Khách hàng tự quản dòng tiền: "Cây đũa thần" không hiệu nghiệm
Từng “đắp chiếu” hơn 2 năm, dự án Usilk City của CTCP Sông Đà Thăng Long (STL) đã không thể tiếp tục triển khai vì chủ đầu tư cạn vốn. Tuy dự án chậm tiến độ quá lâu, nhiều khách hàng rất nôn nóng để nhận nhà nhưng họ cũng không muốn tiếp tục đóng tiền cho chủ đầu tư. Dự án này vì thế càng không có lối thoát.
Cuối tháng 7/2013, tạo một cuộc họp với khách hàng, chủ đầu tư dự án Usilk City và khách hàng đã đồng ý phương án mà chủ đầu tư đưa ra là khách hàng, ngân hàng và chủ đầu tư cùng tham gia quản lý dòng tiền, nhằm khởi động dự án để sớm bàn giao căn hộ. CTCP Sông Đà Thăng Long cam kết, chủ đầu tư sẽ hoàn thiện dự án và bàn giao căn hộ sau 23 tuần triển khai theo phương án trên.
Tiến độ tại cụm CT1, dự án Usilk City thời gian đầu đã được cải thiện đáng kể sau khi áp dụng mô hình đó. Vì thế nên nó được khách hàng tại không ít dự án chậm tiến độ khác tại Hà Nội và Tp.HCM muốn “nhân bản” áp dụng ở nhiều dự án.
Tuy nhiên, tình hình chỉ được cải thiện ở thời gian đầu, càng về sau, việc triển khai thực tế trên công trường dự án Usilk City ngày càng đuối, cam kết ban đầu của chủ đầu tư đã bị phá vỡ. Sau khi khởi động 23 tuần, cụm CT1 dự án Usilk City đã không đủ điều kiện để bàn giao căn hộ. Cho đến nay, mô hình khách hàng tham gia quản lý dòng tiền thậm chí đã kéo dài được khoảng 70 tuần, nhưng để dự áni hoàn thiện thì cũng không biết đến khi nào và chủ đầu tư lại tiếp tục điệp khúc xin lỗi và xin gia hạn bàn giao?!?
Chủ tịch CTCP Sông Đà Thăng Long, ông Nguyễn Trí Dũng trong một cuộc gặp mặt khách hàng đã đưa ra phương án sẽ bàn giao căn hộ CT102 để khách hàng tự hoàn thiện, trong khi đó, các tòa CT101, CT103 tiếp tục lùi thời hạn bàn giao nhà đến giữa tháng 2/2015. Tuy nhiên do đã nhiều lần lỡ hẹn, nhiều khách hàng đã không còn tin vào lời hứa bàn giao nhà của chủ đầu tư.
Nhiều khách hàng trước đó vốn hào hứng với phương án khách hàng tham gia quản lý dòng tiền trước thực tế đó cũng cho rằng mô hình này đã “chết” và khiếu nại chủ đầu tư, muốn lấy về số tiền mình đã đóng vào.
Cho đến nay, mô hình khách hàng quản lý dòng tiền đầu tiên tại dự án Usilk City đã thất bại, nhưng trước đó, mô hình này được khách hàng tại nhiều dự án chậm tiến độ tại Hà Nội tin tưởng và đấu tranh để đòi chủ đầu tư được áp dụng.
Điển hình như dự án CT1 Vân Canh (nay là CT Number One) của Công ty Bất động sản AZ (AZ Land), khách hàng tại dự án này cũng từng đấu tranh để được tham gia quản lý dòng tiền để triển khai dự án. Một dự án khác là Emico Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm), dự án này dù đã hoàn thiện phần xây thô nhưng đã bị “đắp chiếu” trong gần 2 năm do chủ đầu tư không thể hoàn thiện, khách hàng ở dự án này cũng yêu cầu được tham gia quản lý dòng tiền.
Ở 2 dự án này, mô hình khách hàng tham gia quản lý dòng tiền tỏ ra có hiệu quả, dự án Emico tai tiếng đã hoàn thiện và đủ điều kiện bàn giao nhà. Dự án CT Number One của AZ Land cũng đã “nhân bản” việc khách hàng tham gia quản lý dòng tiền bằng một mô hình tương tự. Theo đó, chủ đầu tư đã để ngân hàng làm trung gian để cùng khách hàng và chủ đầu tư quản lý dòng tiền. Mô hình này đã giúp dự án CT Number One được đẩy nhanh tiến độ triển khai, dù việc bán hàng trên thực tế không hề đơn giản.
Thực tế cho thấy, dự án CT Number One đã được xây lên đến tầng 20. Đại diện Công ty AZ Land cũng khẳng định, dự án CT Number One đã được ngân hàng bảo lãnh tiến độ nên vấn đề tài chính cho việc hoàn thiện dự án sẽ được ngân hàng đứng ra đảm bảo.
- 0
- By Admin
- 14/01/2015
- 17