Hơn 6 năm không GPMB được 300m đường QL32 từ Nội Bài đi Vĩnh Yên
Theo quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT về kế hoạch GPMB, thời gian thực hiện bắt đầu triển khai từ quý I/2004 đến tháng 8/2004, kinh phí để GPMB thuộc ngân sách nhà nước. Giám đốc Cty CP BOT QL2 Trần Quốc Biên cho biết, trong những năm qua Cty đã phối hợp chặt chẽ với các ban ngành chức năng của Vĩnh Phúc và Hà Nội thực hiện công tác bồi thường cho hàng ngàn hộ gia đình có đất nông nghiệp và hàng trăm hộ có đất thổ cư... Tuy nhiên, đến đoạn qua Thanh Xuân có khoảng 300m thì bị ách tắc vì lý do các hộ dân ở đây đòi bồi thường quá mức quy định chung của dự án.Theo báo cáo của Cty CP BOT, đoạn qua khu phố Thạch Lỗi, xã Thanh Xuân có 17 hộ dân đòi bồi thường 100% diện tích nhà nếu bị cắt xén, trong đó có những nhà hộ gia đình có chiều dài 25m. Thêm nữa, khi đi xác minh diện tích nhà để đòi bồi thường, các hộ dân này không cho thành viên của Cty BOT vào đo đạc và đòi ký thỏa thuận bồi thường trước khi vào nhà để đo vẽ. Do vậy, Cty BOT hoàn toàn phải trông chờ hội đồng GPMB của huyện Sóc Sơn làm công tác xác minh hiện trạng. Hội đồng này lại ủy quyền cho Phòng quản lý đô thị (QLĐT) thực hiện.Tuy nhiên, phòng QLĐT cũng không lấy được chữ ký của các hộ gia đình nhưng lại nhanh chóng có kết luận tất cả những ngôi nhà này từ ngôi nhà có chỉ giới GPMB khoảng 0,3 m đến ngôi nhà có chỉ giới GPMB 4,5 m. Khi cắt xén sẽ bị ảnh hưởng đến kết cấu của nhà chính. Đồng thời đề nghị hội đồng GPMB đền bù toàn bộ diện tích xây dựng của nhà chính.
Theo ông Biên, kết luận này là rất không thực tế vì có những ngôi nhà ống dài 25m mà được đền bù toàn bộ thì sẽ rất lớn, gây thiệt hại đến ngân sách nhà nước. Thêm nữa, hàng ngàn hộ dân đã được đền bù của hai tỉnh Vĩnh Phúc và Hà Nội nơi có QL2 chạy qua sẽ lại có ý kiến… đòi đền bù như vậy thì không dự án làm đường nào chịu nổi. Vì vậy, Cty đã làm văn bản gửi Ban chỉ đạo GPMB TP Hà Nội và Sở Xây dựng Hà Nội cho ý kiến.
Ngày 30/11/2010, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Quốc Tuấn đã có văn bản nêu rõ: việc kết luận đền bù toàn bộ nhà cửa của phòng QLĐT và thông báo số 211 của UBND huyện Sóc Sơn kết luận bồi thường là chưa đủ cơ sở. Theo ông Tuấn, các văn bản của phòng QLĐT Sóc Sơn chỉ thể hiện chiều sâu tương đối của phần cắt xén và chưa có kích thước của toàn nhà (dài, rộng), không thể hiện kết cấu chịu lực tường mái, khung cột…
Dự án BOT QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên là một trong những đoạn đường quan trọng về giao thông đường bộ nối giữa Thủ đô Hà Nội với các tỉnh phía bắc; là tuyến huyết mạch, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với tiến trình phát triển KT - XH không chỉ đối với tỉnh Vĩnh Phúc mà còn cho cả các tỉnh miền núi phía bắc; đồng thời đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và góp phần làm giảm thiểu tai nạn giao thông trên toàn tuyến. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng của huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội sớm vào cuộc một cách quyết liệt cũng như vận động các hộ dân sớm giải quyết việc thương lượng đền bù thỏa đáng và công bằng để tuyến đường sớm được thi công toàn vẹn, đảm bảo an toàn giao thông.
(Theo Báo XD)
- 0
- By Admin
- 13/01/2011
- 17