• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Hỏi về thủ tục hợp thức hóa nhà

Khi tôi liên hệ với UBND phường, sau đó lên tới UBND Q.12 để nhờ tư vấn để hợp thức hóa nhà thì cán bộ UBND thông báo không thể làm hợp thức hóa nhà với những giấy tờ như vậy, do hiện trạng nhà đã được cấp số nhà quận sau năm 2005 và phải chờ chỉ thị từ UBND thành phố.

Hiện tại theo như thông tin tôi được biết thì những quận nội thành đã được thông qua văn bản mới về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở và quyền sử dụng đất ở cho những trường hợp sang nhượng, hoặc đã được cấp số nhà quận sau năm 2005. Xin cho biết về những thông tin tôi trình bày như trên có đúng không và bao giờ mới có những thông tư, chính sách liên quan tới trường hợp như nhà của tôi hiện tại? Và cũng xin luật sư cho tôi biết những tiến trình tôi có thể làm để được cấp giấy hồng?

(Nguyễn Duy Mạnh Hải, nguyen.manh.hai@...)

- Trả lời:

1. Về mục đích của việc cấp số nhà:

Theo điều 1 quy chế đánh số và gắn biển số nhà được ban hành kèm theo quyết định số 05/2006/QĐ-BXD ngày 8-3-2006, thì mục đích của việc cấp số nhà là nhằm phục vụ công tác quản lý hành chính, cụ thể là:

- Tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thực hiện yêu cầu giao tiếp, tiếp nhận các thông tin, thư tín, liên lạc, giao dịch thương mại, giao dịch dân sự  và các giao dịch khác.

- Góp phần chỉnh trang diện mạo đô thị và điểm dân cư nông thôn, quản lý nhà đất, thông tin liên lạc, hành chính, an ninh, trật tự, phòng cháy chữa cháy và quản lý dân cư theo quy định của pháp luật”.

Theo đó, điểm c khoản 2 điều 25 quy chế này cũng khẳng định: chứng nhận số nhà không thay thế cho việc công nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu công trình xây dựng.

Tại Tp.HCM, điều 2 quy chế cấp số nhà và chỉnh sửa số nhà trên địa bàn Tp.HCM được ban hành kèm theo quyết định 1958/1998/QĐ-UB-QLĐT cũng khẳng định rõ: “Tất cả nhà đều được cấp số nhà, kể cả những nhà chưa có giấy tờ hợp lệ về quyền sở hữu. Quyết định cấp số nhà không có giá trị chứng nhận quyền sở hữu”.

Đến nay vẫn chưa có quyết định nào được UBND TP ban hành để thay thế hay điều chỉnh quy định này.

2. Về giấy tờ tạo lập nhà ở, đất ở để được cấp giấy chứng nhận

Căn cứ quy định tại điều 10 và điều 11 của quyết định 54/2007/QĐ-UBND ngày 30-3-2007, đối với nhà ở, đất ở được tạo lập thông qua quan hệ giao dịch thì một trong những giấy tờ đòi hỏi phải có để được cấp giấy chứng nhận là giấy tờ chứng minh về quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở của bên chuyển nhượng. Ngoài ra, cũng cần phải xem xét việc sử dụng đất có phù hợp quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt hay không.

Như vậy, với những giấy tờ mà bạn đang có là chưa phù hợp để được cấp giấy chứng nhận chủ quyền cho căn nhà mà bạn đã mua. Bạn có thể tham khảo thêm quy định của quyết định 54/2007/QĐ-UBND ngày 30-3-2007 để biết cụ thể những loại giấy tờ và thủ tục được quy định cho việc cấp giấy chứng nhận trên địa bàn Tp.HCM.

Thạc sĩ luật Đặng Anh Quân - Đại học Luật Tp.HCM
(Theo TTO)

  • 139
  • By Admin
  • 28/03/2011
  • 17