Hoà nhịp cùng cuộc sống miền nhiệt đới
Họ đến từ vùng Anvers của Bỉ, đã sinh sống và làm việc tại Việt Nam được 15 năm.
Ngày trước, Hedwig và Peter khởi nghiệp từ một xưởng vẽ ở Bỉ, sau đó là Ba Lan nơi họ sáng tạo ra những vật dụng trang trí. Trong một chuyến công tác bất ngờ tới Việt Nam, cả hai đã cảm thấy thích thú và nhận ra cơ hội để sinh sống và làm việc tại đây là thực sự tốt cho công việc của mình.
Tuy nhiên khi mới đến Việt Nam, Hedwig và Peter không thể tìm thấy sự đồng điệu về thẩm mỹ với những vật dụng trang trí nhà cửa tại đây. Vì vậy họ quyết định tự làm ra những vật dụng trang trí. Năm 1998, họ thành lập công ty Saigon River Factory Vietnam, kết hợp cùng với những đối tác địa phương, sản xuất hoàn toàn bằng tay với nhiều chất liệu khác nhau như bêtông, cát từ sông, đụn cát, cát dung nham. Chúng đã tạo ra những kết quả khác nhau, rất thẩm mỹ và tinh tế. Cát là chất liệu mang đến độ mịn và tạo nên những hiệu ứng phong phú để sáng tạo. Và những sản phẩm đầu tiên: bàn, tủ đầu giường, gạch, chân nến, bát, khung ảnh... đã được bán tại Việt Nam và xuất cả ra nước ngoài. Trong tương lai gần, cả hai đều mong muốn phát triển thêm về đồ gia dụng và gạch.
Ngày trước, Hedwig và Peter khởi nghiệp từ một xưởng vẽ ở Bỉ, sau đó là Ba Lan nơi họ sáng tạo ra những vật dụng trang trí. Trong một chuyến công tác bất ngờ tới Việt Nam, cả hai đã cảm thấy thích thú và nhận ra cơ hội để sinh sống và làm việc tại đây là thực sự tốt cho công việc của mình.
Tuy nhiên khi mới đến Việt Nam, Hedwig và Peter không thể tìm thấy sự đồng điệu về thẩm mỹ với những vật dụng trang trí nhà cửa tại đây. Vì vậy họ quyết định tự làm ra những vật dụng trang trí. Năm 1998, họ thành lập công ty Saigon River Factory Vietnam, kết hợp cùng với những đối tác địa phương, sản xuất hoàn toàn bằng tay với nhiều chất liệu khác nhau như bêtông, cát từ sông, đụn cát, cát dung nham. Chúng đã tạo ra những kết quả khác nhau, rất thẩm mỹ và tinh tế. Cát là chất liệu mang đến độ mịn và tạo nên những hiệu ứng phong phú để sáng tạo. Và những sản phẩm đầu tiên: bàn, tủ đầu giường, gạch, chân nến, bát, khung ảnh... đã được bán tại Việt Nam và xuất cả ra nước ngoài. Trong tương lai gần, cả hai đều mong muốn phát triển thêm về đồ gia dụng và gạch.
Dần dà theo thời gian, Việt Nam đã là một phần trong đời sống của Hedwig và Peter. Do vậy, cách đây ba năm cả hai quyết định phải có một căn nhà của riêng và tự mình thiết kế. Hedwig đã thiết kế và xây dựng căn nhà với sự giúp đỡ của bạn bè và những nhân công làm việc trong xưởng.
Hedwig cho rằng, kiến trúc phải thích nghi với môi trường sống, nên ngôi nhà này giống như bao ngôi nhà truyền thống ở nông thôn Việt Nam khác: một tầng, mái lợp bằng lá cọ, hiền hoà tự nhiên để chống lại cái nóng. Với khuôn viên hình chữ U, tất cả mọi phòng đều được hướng ra vườn. Họ giữ lại tất cả những cây dừa được trồng từ xưa trên mảnh đất này để tạo không khí mát mẻ cho cả khu nhà. |
Việc xây dựng nhà của Hedwig được gắn liền với những bộ sưu tập về gạch ngói của hai vợ chồng. Từng viên ngói trong nhà được sản xuất tại chính xưởng của họ, vừa để xây vừa để trưng bày cho khách hàng bởi mỗi viên gạch làm thủ công đều có sức hút riêng. Ở chính giữa ngôi nhà là một khoảng vườn nhỏ và chung quanh là những căn phòng bao bọc. Điều đó thể hiện mong muốn liên kết mọi thứ trong ngôi nhà. Ở bên phải là một phòng khách rộng lớn với những bức tường bêtông được phối màu trắng và màu nâu đất. Sàn nhà bằng ximăng khá ăn nhập với gỗ, từ gỗ mộc, màu kem, đến màu nâu… Ngoài ra, bạn có thể thư giãn với chiếc bàn thấp truyền thống và chiếc ghế kiểu Đông Dương, tất cả đều bằng gỗ sẫm màu. Thiết kế chung của căn nhà đảm bảo được sự thích nghi với thời tiết của một nước có khi hậu nhiệt đới. Cấu trúc bên ngoài mang hơi hướng hiện đại theo trường phái tối giản, ấm cúng với những nét đặc trưng châu Á. Chủ nhà đã tạo ra không gian cảm xúc của riêng mình, rất phong thuỷ, cảm giác năng lượng của con người được hoà hợp với thiên nhiên.
Không gian ngôi nhà của Hedwig có hình dánh chữ U, tất cả mọi nơi đều được hướng ra vườn. Họ giữ lại tất cả những cây dừa được trồng từ xưa trên mảnh đất này để tạo không khí mát mẻ cho cả khu nhà.
Sức hấp dẫn của những món đồ cổ luôn ấn tượng hơn những món trang trí hiện đại chính vì nó có một đời sống trước đó với những câu chuyện bí mật.
Bên phải là phòng ăn với chiếc bàn tròn cổ phong cách Việt Nam, cô cũng bọc da lại những chiếc ghế kiểu cũ. Sàn nhà lát gạch vuông theo tông màu ghi, đen trắng. Những chiếc tủ cổ Hedwig mua tại đường Lê Công Kiều. Có một thời kỳ Hedwig rất thích đi lùng sục những món đồ cũ, quý hiếm, độc nhất tại con đường này. Đó là một niềm vui thực sự với Hedwig khi cô sắp xếp và kết hợp chúng trong ngôi nhà của mình. Ngoài những món đồ cũ, những vật dụng trong nhà thường được tự tay hai vợ chồng làm nên.
Hedwig không đặt quá nhiều những vật dụng trang trí bởi vì cô thấy thích sống trong một không gian tối giản và thiết dụng. Có rất nhiều góc để ngồi ăn hoặc đọc sách, và được chia theo tâm trạng hoặc thời tiết, mùa mưa hay mùa khô và nữ chủ nhân ấy luôn luôn áp dụng những yếu tố đó vào trong ngôi nhà của mình một cách hết sức thông minh.
Đối với Hedwig, một ngôi nhà sẽ trở thành ốc đảo khi đó là nơi mà bạn có thể nghỉ ngơi và tìm lại nguồn năng lượng sống, nơi phải làm bạn cảm thấy thoải mái. Sức hấp dẫn của những món đồ cổ luôn ấn tượng hơn những món trang trí hiện đại.
"Việt Nam mang đến cho công việc của chúng tôi nhiều sự kết hợp hoàn hảo giữa: người nghệ nhân, vật liệu phong phú, tính sáng tạo, tính hiệu quả và mọi thứ luôn luôn quyến rũ chúng tôi ở đây".
Ngôi nhà của Hedwig và Peter là một không gian tuyệt vời để sống. Bước vào căn nhà có cảm giác như thời gian ngừng trôi. Một ngôi nhà với nhiều phong cách khác nhau, và đôi khi chúng ta có cảm giác như nằm cạnh bãi biển với những cơn gió mát lành. Hedwig luôn muốn có được sự hoà hợp với môi trường nhiệt đới của Việt Nam với những chất liệu bản xứ. Ngôi nhà nằm tại quận 2 với chung quanh đa phần là nhà của dân địa phương, nhưng nó mang lại cho chúng tôi cảm giác khác biệt hoàn toàn như đang ở một kỳ nghỉ xa cách mọi thứ. Một thế giới độc đáo, nhẹ nhàng và được lấp đầy chất thơ.
Sức hấp dẫn của những món đồ cổ luôn ấn tượng hơn những món trang trí hiện đại chính vì nó có một đời sống trước đó với những câu chuyện bí mật.
Góc thư giãn, tiếpkhách với chiếc bàn thấp truyền thống và chiếc ghế kiểu Đông Dương, tất cả đều bằng gỗ sẫm màu. Ở đây, khách có thể được chiêm ngưỡng đôi chim nằm trong chiếc lồng tự thiết kế của Hedwig. Bức tranh của Phương Quốc Trí được mua ở Gallery Cactus, quận 2 được bày trang trọng ở phòng khách này.
Phòng tắm được thiết kế kiểu lộ thiên, nằm sâu phía trong cùng của khu vườn, được che chắn bằng một bức tường điêu khắc bằng bêtông. Bồn tắm cũng bêtông kết hợp với các đồ nội thất cổ bằng gỗ sậm màu.
Bên cạnh phòng ăn là thư viện sách với những cánh cửa được làm bằng kính viền kim loại. Tất cả các phòng đều trông ra khoảnh sân xanh ngắt – một thiết kế mở rất thích hợp với khí hậu nhiệt đới.
Đặc biệt nhất trong ngôi nhà chính là cánh cửa cổ Việt Nam từ cửa hàng Nguyen Freres. Cánh cửa phân chia phòng ngủ của hai vợ chồng với phòng khách. Hedwig rất yêu thích cánh cửa ấy bởi vì kỹ thuật chạm khắc trên gỗ mang đậm chất châu Á, rất hiện thực nhưng cũng đầy chất thơ, quyến rũ và lãng mạn.
Phòng khách được làm nổi bật bởi chiếc cầu thang bằng sắt, giữ nguyên vẻ trầy xước, thô kệch và cũ kỹ vốn có mà Peter đã tình cờ tìm được trong một lần làm việc ở xưởng. Trong phòng ngủ, chiếc giường bằng gỗ kiểu Việt Nam được bao phủ bởi một tấm màn trắng lớn để chống muỗi, một chiếc tủ nhỏ kiểu Trung Quốc được mua lại từ một người bán đồ cũ. Bên cạnh là những chiếc đèn xếp được vẽ bởi hai nghệ sĩ Tara và Kys, một chiếc gương của Richard Forwood và những chiếc gối dựa của Valerie Mc Kenzie.
Nữ chủ nhân Hedwig Pira. Ảnh dưới Góc bàn ăn nhỏ trong khu bếp |
- 176
- By Admin
- 03/01/2013
- 17