• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Hà Nội: Vẫn chưa rõ phương án cho đường vành đai 2

Việc xây đường vành đai 2 (đoạn Vĩnh Tuy – Ngã Tư Sở) đang được cân nhắc sẽ triển khai đường trên cao như thế nào, đặc biệt khi phải vượt qua các nút có cầu vượt Ngã Tư Vọng và Ngã Tư Sở. TP tiếp tục kiểm tra gỡ rối đối với dự án này.

3 phương án được đưa ra

Trước đó, tại Sở GTVT, dự án này cũng đã được Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo chủ trì lắng nghe, tháo gỡ với đơn vị tư vấn và các sở, ban ngành liên quan. Và trước tầm quan trọng của dự án, tuần qua, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi cùng các sở, ngành đã nghe Sở GTVT, Tổng Cty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) báo cáo về dự án đường vành đai 2 (đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở).

Hà Nội: Vẫn chưa rõ phương án cho đường vành đai 2 | ảnh 1
Phối cảnh đường trên cao tại nút Ngã Tư Vọng.

Thiết kế của TEDI cho thấy, mặt bằng xây dựng đường trên cao nằm hoàn toàn trong mặt bằng của chỉ giới quy hoạch đường vành đai 2. Đường trên cao dài 5,94km, rộng 19m với 4 làn xe chạy, trụ cầu nằm ở tim đường. Trên tuyến sẽ thiết kế một số cầu nhánh cho các phương tiện lên xuống với chiều rộng 7m. Tuy nhiên, để tạo độ thông thoáng trong đường đô thị, hiện TEDI kiến nghị nên đưa độ cao mặt cầu lên 12m. Riêng tại các vị trí cầu vượt qua các nút Vọng và Ngã Tư Sở, TEDI đưa ra 3 phương án.

Theo đó, phương án 1: Đường trên cao đi vượt qua cầu vượt hiện có và vượt qua cả tuyến đường sắt trên cao theo quy hoạch là tuyến Yên Viên - Ngọc Hồi (nút Vọng) và Cát Linh - Hà Đông (nút Ngã Tư Sở) với chiều cao cầu vượt lên khoảng 32m. Phương án 2: Đi ngầm qua nút, nhưng sẽ rất tốn kém và mất nhiều thời gian thi công. Còn phương án 3: Khi đến gần nút đường sẽ hạ độ cao nhập với đường phía dưới, khi qua nút lại tiếp tục đi trên cao.

Về quan điểm, ông Nguyễn Quốc Hùng - GĐ Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện sở nghiêng về chọn phương án 3. Bởi lẽ, qua tính toán, lưu lượng phương tiện lưu thông qua 2 nút đến năm 2020 không cao nên hoàn toàn có thể cho đường trên cao đi nhập giao bằng với nút, sau khi qua nút lại đi trên cao. Phương án này ít tốn kém, thi công nhanh, nếu sau năm 2020 khi lưu lượng phương tiện tăng cao thì có thể làm tiếp. Để mở rộng đường vành đai 2 (đoạn Vĩnh Tuy - Vọng), sơ bộ có khoảng gần 3.000 hộ dân của 2 quận Hai Bà Trưng và Thanh Xuân nằm trong diện GPMB. Do đó cần phải tính toán rất kỹ”.

Đảm bảo ít tốn kém, tránh lãng phí

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi, đã làm đường vành đai 2 phải tính toán lâu dài, tính đến biện pháp kỹ thuật để hạn chế GPMB và khi triển khai dự án cần làm đồng bộ cả tuyến, tránh tình trạng đường dưới vừa làm xong lại đào lên để chôn trụ đường trên cao, sẽ gây lãng phí. Tư vấn nên độc lập phân tích, so sánh các phương án hiện tại, tương lai và bảo đảm cảnh quan đô thị, chi phí cho dự án ít tốn kém, đồng thời phải làm rõ các phương án đường trên cao khi đi qua các nút giao.

Ngoài ra, Sở QHKT cần làm rõ quy hoạch tuyến đoạn nào mở rộng 53,5m, đoạn nào rộng 60m. Riêng các ngành cũng phải tính tới các phương án nhà tái định cư cho các hộ dân trong diện GPMB và có thể áp dụng phương thức nhà tạm cư hoặc hỗ trợ tiền cho người dân đi thuê nhà.

(Theo LĐO)

  • 0
  • By Admin
  • 13/10/2011
  • 17