Hà Nội: Sẽ xây 10 cầu vượt sông Hồng, 9 quốc lộ hướng tâm
Đồ án sẽ đảm bảo tỷ lệ đất giao thông khu vực đô thị trung tâm chiếm 20% - 26% đất xây dựng đô thị; đô thị vệ tinh chiếm 18% - 23% đất xây dựng đô thị; các thị trấn chiếm 16% - 20%; diện tích đất cho giao thông tĩnh cần đạt 3-4% diện tích đất xây dựng đô thị.Rất nhiều công trình hạ tầng giao thông lớn đáng chú ý sẽ được đầu tư xây dựng trong giai đoạn từ nay đến 2030 và tầm nhìn 2050. Trong đó, nổi lên là hệ thống đường cao tốc hướng tâm với 9 tuyến đường, và 9 cây cầu mới bắc qua sông Hồng, 8 cây cầu qua sông Đuống và 3 cây cầu qua sông Đà.
Hệ thống đường bộ
Gồm 9 đường cao tốc hướng tâm, các đường quốc lộ và hệ thống đường vành đai liên vùng.Các đường cao tốc hướng tâm có điểm đầu tại đường vành đai 3 kết nối với đường cao tốc đô thị trên vành đai 3 thành mạng. Cụ thể, sẽ xây dựng 9 tuyến đường cao tốc 6 – 8 làn xe song hành với các quốc lộ có lưu lượng lớn. Đường Đại lộ Thăng Long và Pháp Vân - Cầu Giẽ được quy hoạch là cao tốc đô thị.
Mở rộng 9 tuyến quốc lộ hướng tâm hiện tại lên thành đường có 4 đến 6 làn xe cơ giới, xây mới các đường vành đai giao thông liên vùng, cao tốc đô thị; vành đai đô thị. Xây 4 trục đường nối đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh với tổng chiều dài 85km, quy mô 40 tới 60m, 27 trục đường tỉnh, đường liên huyện có tính chất quan trọng.
Hệ thống cầu qua sông
Hiện Hà Nội đã có 4 cây cầu qua sông Hồng gồm Thăng Long, Thanh Trì, Vĩnh Tuy, Long Biên và 2 cây cầu đang xây dựng là Nhật Tân và Vĩnh Thịnh. Trong tương lai, Thành phố sẽ xây thêm 10 cây cầu mới, trong đó một số cầu quan trọng như Tứ Liên và Thượng Cát. Xây 8 cầu qua sông Đuống, trong đó có 3 cầu hiện đang sử dụng, 1 cầu đang xây dựng là cầu Đông Trù thuộc dự án đường 5 kéo dài và xây dựng mới 4 cầu. Bên cạnh đó sẽ xây dựng 3 cầu qua sông Đà, trong đó có cầu Trung Hà hiện đang được sử dụng, xây cầu Trung Hà mới trên tuyến cao tốc phía Tây và cầu Đá ChôngĐường sắt đô thị
Tuyến số 1: Ngọc Hồi – Ga trung tâm Hà Nội - Yên Viên, Như Quỳnh; Tuyến số 2: Nội Bài – Nam Thăng Long - Thượng Đình – Vành đai 2,5 – Hoàng Quốc Việt; Tuyến số 2A: Cát Linh - Ngã Tư Sở - Hà Đông; Tuyến số 3: Trôi - Nhổn - ga Hà Nội - Hoàng Mai; Tuyến số 4: Mê Linh - Đông Anh - Sài Đồng - Vĩnh Tuy/Hoàng Mai – VĐ2,5- Cổ Nhuế -Liên Hà; Tuyến số 5: Nam Hồ Tây - Ngọc Khánh - Đại lộ Thăng Long – Vành đai 4; Tuyến số 6: Nội Bài – Phú Diễn – Hà Đông – Ngọc Hồi; Tuyến số 7: Mê Linh – Đô thị mới Nhổn, Vân Canh, Dương Nội; Tuyến số 8: Sơn Đồng - Mai Dịch - Vành đai 3- Lĩnh Nam – Dương Xá. Đồng thời, triển khai hoạt động 9 tuyến xe buýt nhanh.Sân bay
Ngoài việc sân bay quốc tế Nội Bài đang được nâng cấp, Hà Nội sẽ xây dựng sân bay Hòa Lạc, Miếu Môn phục vụ cho mục đích quân sự, nhưng vẫn có thể phục vụ dân sự khi có yêu cầu. Một sân bay khác là sân bay Bạch Mai sẽ được quy hoạch là sân bay cứu hộ, trực thăng.(Theo DĐDN/TTVN)
- 141
- By Admin
- 16/07/2012
- 17