• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Hà Nội: "Mắc" vốn, nhiều dự án giao thông bị "hoãn"

Thời gian qua, việc chuẩn bị mở mới, cải tạo mở rộng các tuyến đường, nút giao thông trên địa bàn TP phần lớn đều được triển khai đồng thời với việc lập quy hoạch hai bên tuyến đường, xung quanh nút giao thông. Việc lập quy QHCT hai bên tuyến đường đồng thời hoặc trước khi lập dự án xây dựng đường đã được thực hiện cho nhiều tuyến đường, đã và đang tạo ra được nhiều tuyến phố hiện đại và đẹp cho Thủ đô như Phạm Hùng, Lê Văn Lương, Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh..

Tuy nhiên, chủ trương “mở đường đồng thời với xây dựng phố” dường như mới chỉ được thực hiện tốt tại những tuyến đường mở mới ở khu vực ven đô (nơi đất trống còn nhiều, dân cư thưa). Còn ở những tuyến đường sâu trong nội thành, dân cư dày đặc như khu vực Kim Liên - Ô Chợ Dừa, Ngã Tư Vọng, Ngã Tư Sở... thì vẫn chưa thể hiện thực hoá mặc dù đã có QHCT được duyệt.

Trả lời chất vấn tại kỳ họp 22 Hội đồng nhân dân TP Hà Nội khóa XIII sáng 9/12/2010, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Văn Hải đã đưa ra một số nguyên nhân của tình trạng nêu trên. Nổi cộm nhất là trong nhiều giai đoạn, nguồn vốn ngân sách chỉ có thể đầu tư vào công trình lợi ích công cộng mà không đủ để đầu tư vào các dự án có tính chất kinh doanh và thực tế khả năng của ngân sách hiện nay khó có thể thực hiện được các dự án này.

Có khi ngân sách đủ đầu tư xây dựng đường nhưng việc kêu gọi các nhà đầu tư ngoài Nhà nước vào đầu tư xây dựng hai bên đường lại chưa đủ căn cứ pháp lý để thực hiện.

Ngoài ra, Giám đốc Nguyễn Văn Hải cũng chỉ ra những khó khăn về khung giá bồi thường thiệt hại còn khá xa so với giá thị trường, sự chưa đồng thuận của người dân trong phối hợp thực hiện với các cấp chính quyền, các cấp chính quyền địa phương còn thiếu sự chủ động, sáng tạo và vào cuộc quyết liệt trong triển khai xây dựng...

(Theo eFinance)

  • 0
  • By Admin
  • 10/12/2010
  • 17