Hà Nội: Cấp sổ đỏ chỉ trong 14 ngày, 'cò' dịch vụ hết cửa
Người dân không nên làm dịch vụ xin cấp sổ đỏ qua 'cò'
Sau khi nhận được thông báo cấp sổ đỏ của chủ đầu tư, từ vài tháng nay, các hộ dân sống tại khu chung cư Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm) đã lần lượt tiến hành thủ tục. Mặc dù chủ đầu tư dự án cho biết sẽ hỗ trợ nhận hồ sơ nhưng một số hộ vẫn trực tiếp làm thủ tục cấp sổ đỏ tại Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội.
Chị Nguyễn Thu Vân, chủ căn hộ ở tòa CT2 Đại Mỗ cho biết: “Do gia đình có việc gấp cần thế chấp sổ đỏ để vay vốn ngân hàng, nên tôi quyết định tự ra Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội để làm thủ tục. Trước đó, theo tìm hiểu qua người quen, được biết nếu muốn làm nhanh, tôi có thể nhờ qua 'cò' hoặc các tổ chức công chứng làm dịch vụ. Tuy nhiên, khi đến Văn phòng đăng ký đất đai, tôi đã trực tiếp nộp hồ sơ tại đây khi biết thông tin đơn vị công khai thời gian cấp sổ đỏ trong vòng 14 ngày”.
Trước đây, thời gian tiến hành cấp sổ đỏ có thể kéo dài hơn 50 ngày, sau đó được giảm xuống 30 ngày từ khi Luật Đất đai 2013 có hiệu lực. Đến nay, thời gian thực hiện thủ tục này tại Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội đã được giảm tối đa.
Người dân làm thủ tục xin cấp sổ đỏ tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội
Theo ông Lê Tuấn Định - Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội, đơn vị hiện đang tập trung rà soát và chuẩn hóa Bộ Thủ tục hành chính liên quan đến công tác cấp sổ đỏ theo tinh thần cắt giảm từ 30 - 50% thủ tục và thành phần hồ sơ theo quy định hiện hành, từ đó giảm thiểu thời gian thực hiện thủ tục. Hiện nay, thời gian áp dụng cấp sổ đỏ tại hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội chỉ trong vòng 14 ngày. Ngoài ra, các thủ tục khác cũng có thời gian giảm tối đa. Có những thủ tục chỉ thực hiện trong vòng từ 3 - 5 ngày.
“Tại hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội, tất cả các hồ sơ, thủ tục và thời gian thực hiện đều được công khai rõ ràng, cụ thể. Do đó, người dân không nên làm thủ tục qua các 'cò' dịch vụ, vừa mất tiền mà lại không được việc” - ông Định khuyên.
Hà Nội đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ
Trước đó, ngày 17/5, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng đã ban hành Chỉ thị số 11/CT-UBND, yêu cầu đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thành phố, phấn đấu đến hết tháng 6/2017 sẽ hoàn thành công tác này.
Ông Lê Tuấn Định cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội, Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội đã yêu cầu 28 chi nhánh tiến hành rà soát các thủ tục hành chính, quy chế hoạt động của văn phòng, quy chế hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ. Theo quy định, thời gian cấp sổ đỏ tối đa là 30 ngày, nhưng Hà Nội đã rút ngắn xuống chỉ còn 14 ngày.
Đối với các cơ quan hành chính, tổ chức chính trị - xã hội..., thì các thủ tục sẽ đơn giản tối đa, chẳng hạn như dùng ngay bản đồ địa chính hoặc trích lục bản đồ địa chính lưu tại Sở Tài nguyên & Môi trường để xét cấp sổ đỏ mà không cần đơn vị phải đo đạc lại, cung cấp thông tin quy hoạch và chỉ giới đường đỏ. Theo đó, đơn vị chỉ cần kê khai, đăng ký khi làm thủ tục là xong. Ngoài ra, việc hoàn thiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trong thủ tục cấp sổ đỏ cho các tổ chức trên địa bàn TP. Hà Nội cũng được công khai trên website của Sở Tài nguyên & Môi trường (http://tnmtnd.hanoi.gov.vn).
Một động thái được coi là 'cú hích' trong việc giải quyết các tồn đọng khi cấp sổ đỏ là mới đây, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã ký quyết định thành lập Đoàn thanh tra liên ngành, thanh tra, kết luận đối với các dự án nhà ở, khu đô thị mới trên địa bàn có những sai phạm về quy hoạch, trật tự xây dựng và sử dụng đất. Căn cứ vào kết quả thanh tra, Đoàn thanh tra sẽ đề xuất biện pháp xử lý, khắc phục các vi phạm, đồng thời tháo gỡ vướng mắc trong việc cấp sổ đỏ cho người mua nhà, sau đó báo cáo UBND thành phố xem xét, giải quyết.
Còn với những tồn đọng, vướng mắc kéo dài (do có tranh chấp, liên quan đến bản án, chưa kê khai đăng ký...) thì UBND thành phố đã thành lập Tổ công tác liên ngành để tháo gỡ với từng trường hợp cụ thể. Tổ công tác liên ngành sẽ là đơn vị phân loại từng trường hợp, từ đó đưa ra các biện pháp, chính sách phù hợp, giúp giải quyết dứt điểm các tồn đọng theo đúng chỉ đạo của thành phố. Các trường hợp chưa đăng ký kê khai, chính quyền sẽ có thông báo cụ thể với từng hộ dân; nếu không đủ điều kiện cấp sổ đỏ, lập hồ sơ quản lý; nếu vẫn không đăng ký, sẽ bị thanh tra, xử phạt theo quy định.
Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội công khai tiếp nhận phản ánh của công dân qua thông tin đường dây nóng như sau:
Hotline: 04.3734.4996; Email: vpdkdd_sotnmt@hanoi.gov.vn
Sau khi thông tin đường dây nóng chính thức công khai, Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội đã tiếp nhận được khoảng 300 email, ý kiến phản ánh của người dân. Theo đó, đơn vị đã hướng dẫn trực tiếp, giải đáp thắc mắc cho công dân với những trường hợp thuộc thẩm quyền. Với những trường hợp còn lại phản ánh các nội dung liên quan đến công nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà thuộc thẩm quyền UBND các quận, huyện, thị xã và bán nhà theo Nghị định số 61/CP ngày 5/7/1994 và Nghị định số 34/2013/NĐ-CP ngày 22/4/2013 của Chính phủ thuộc thẩm quyền của Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội, Văn phòng đăng ký đất đai đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan để trả lời công dân theo đúng quy định. |
- 0
- By Admin
- 06/06/2016
- 17