• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

HUDS tự ý tăng giá dịch vụ để... bù lỗ?

>> Tự ý tăng giá dịch vụ, HUDS "cãi" chỉ đạo của UBND quận?

Ngày 18/9, PV Báo GĐ&XH đã làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH MTV dịch vụ nhà ở và khu đô thị (HUDS), đơn vị thành viên của Tập đoàn HUD về việc dân “tố” HUDS tăng giá dịch vụ chung cư, hạ tầng xuống cấp... Tuy nhiên, những lý giải từ HUDS với mong muốn “nhận được sự chia sẻ từ người dân và công luận” vẫn không thực sự thuyết phục.

HUDS tự ý tăng giá dịch vụ để... bù lỗ? | ảnh 1
Lãnh đạo HUDS làm việc với PV Báo GĐ&XH. Ảnh: M.Anh

Sáng không nhưng chiều… có

Về việc áp giá 1.500 đồng/m2/tháng, ông Bùi Hoàng Kiều, Giám đốc HUDS cho biết: “Phần lớn nhà ở do HUDS cung ứng dịch vụ đều có diện tích trên dưới 60m2. Với mức thu 90.000 đồng/hộ/tháng thì cũng tương đương mức 1.500 đồng/m2/tháng. Việc điều chỉnh giá dịch vụ nhà chung cư là để HUDS giảm lỗ, bù lỗ chứ không phải để thêm lời. Nếu áp dụng mức đến mức kịch trần là 3.100 đồng/m2/tháng thì vẫn lỗ. Nguyên nhân là do tập đoàn (HUD - PV) cũng đang trong giai đoạn khó khăn nên từ năm 2012 HUD đã không hỗ trợ HUDS tiền lương, tiền thưởng”.

Khoản lỗ qua các năm gần đây cũng đã được ông Bùi Hoàng Kiều liệt kê ra để chứng minh. Theo đó, năm 2009, 2010, 2011 HUDS mặc dù được HUD hỗ trợ tiền lương, thưởng nhưng vẫn lỗ lần lượt trên 10, 12 và 13 tỷ đồng. Năm 2012 vì chưa hết năm nên chưa tính được con số cụ thể

Tuy nhiên, khi chúng tôi phản ánh về “biên bản thỏa thuận” sáng 7/9/2011 giữa HUDS và các hộ dân thì ông Kiều và Ban giám đốc HUDS khẳng định là… không biết(?!). Ông Kiều cho hay chỉ biết có biên bản chiều ngày 7/9/2011. Và trong biên bản chiều 7/9/2011 thì không ghi thời gian thỏa thuận giữ giá 80.000 đồng/hộ/tháng đến hết năm 2013. Ngoài ra, ông Kiều và Ban lãnh đạo HUDS cũng cho rằng, ông Lê Văn Năm, nguyên Giám đốc Xí nghiệp trực thuộc HUDS không phải là đại diện được ủy quyền của HUDS nên văn bản thỏa thuận ông Năm ký sáng 7/9/2011 không có hiệu lực pháp lý. “Ông Năm không chịu được áp lực nên đã chuyển ra khỏi HUDS”, ông Kiều cho biết thêm.

Ngược lại với giải thích của người đứng đầu HUDS, người dân phản ứng rằng tại sao HUDS phủ nhận tính pháp lý của văn bản thỏa thuận mà ông Năm ký sáng 7/9/2011 nhưng lại lấy biên bản cũng do ông Năm ký vào 14h30 cùng ngày để làm căn cứ ban hành việc điều chỉnh tăng giá từ 50.000 đồng/hộ/tháng lên 80.000 đồng/hộ/tháng? Như thế liệu có thỏa đáng? Văn bản thông báo tăng giá này liệu có đủ cơ sở pháp lý khi dựa trên ý kiến của một cán bộ thuộc HUDS mà HUDS không công nhận về tư cách pháp nhân? Và nữa, không lẽ buổi sáng ông Năm không có tư cách pháp nhân nhưng đến chiều lại… có?

Dân bất hợp tác

Về sự “can thiệp” của UBND phường Giang Biên vào việc điều chỉnh giá dịch vụ nhà chung cư của HUDS đối với cư dân nhà K6, KĐT Việt Hưng (Giang Biên, Long Biên), ông Bùi Hoàng Kiều khẳng định việc tăng hay giảm phí không có gì liên quan đến UBND phường. Tuy nhiên, trong công văn số 28-HUDS/DVDT gửi UBND phường Giang Biên lại có đoạn: “Kính đề nghị UBND quận (huyện), phường (xã) phối hợp với công ty về việc điều chỉnh giá dịch vụ nhà chung cư…”. Người dân đặt câu hỏi, phường không liên quan, tại sao HUDS đề nghị phối hợp? Phải chăng HUDS muốn tăng “sức ép” lên phía người dân trong quan hệ dân sự bình đẳng này? Về chi tiết này, giám đốc Bùi Hoàng Kiều cho rằng vì liên quan tới dân cư trên địa bàn nên tại nhiều nơi chính quyền địa phương phải đứng ra làm… trọng tài(?!).

Thế nhưng, trao đổi với PV Báo GĐ&XH, phía chính quyền địa phương mà cụ thể là cán bộ phụ trách văn phòng UBND phường Giang Biên khẳng định, phường không có chức năng can thiệp vào việc điều chỉnh giá dịch vụ nhà chung cư. Chủ tịch UBND phường ký tên vào biên bản họp với HUDS về điều chỉnh giá dịch vụ đã chuyển công tác lên UBND quận Long Biên. Phường Giang Biên sẽ xác minh cụ thể các thông tin liên quan để trả lời Báo GĐ&XH.

Để giải quyết sự vụ liên quan, đồng thời lấy ý kiến về thành lập Ban quản trị nhà K6, ngày 16/9, HUDS tổ chức họp dân nhưng chỉ có 42/148 hộ có mặt. Ông Thiều Hữu Hảo, Giám đốc Xí nghiệp trực thuộc HUDS cho rằng nhiều hộ dân thiếu trách nhiệm, không tham gia họp đầy đủ mặc dù giấy mời được gửi trước đó 1 tuần. Tuy nhiên, các hộ dân đặt vấn đề, ông Hảo có được HUD ủy quyền thực hiện việc lấy ý kiến hay không? Theo quy định của Luật nhà ở, thì trách nhiệm họp Hội nghị nhà chung cư lần đầu là của chủ đầu tư, ở đây là của Tập đoàn HUD. Mặt khác HUDS vừa phủ nhận tư cách pháp nhân của ông Lê Văn Năm (Giám đốc  Xí nghiệp trực thuộc) tại KĐT Bắc Linh Đàm thì liệu ông Hảo có tư cách pháp nhân nào để họp với dân?

“Chất lượng thang máy ngoài tầm kiểm soát”

Về phản ánh của cư dân KĐT Bắc Linh Đàm về chất lượng của hệ thống thang máy, lãnh đạo HUDS khẳng định: “Đã ngoài ngưỡng can thiệp có thể vì thiết bị nhà cung cấp không nhập về, hỏng là phải chờ để lấy từ nước ngoài. Đơn vị cung ứng dịch vụ bảo trì thang máy là SCHINDLER. Dân kêu mình, mình kêu lên đơn vị vận hành. Họ hứa nhưng để thực hiện thì chưa biết thế nào”

Ông Bùi Hoàng Kiều, Giám đốc HUDS

UBND quận không có quyền chỉ đạo HUD, HUDS

“Tới chiều 17/9, HUD và HUDS chưa nhận được công văn 1021 của UBND quận Hoàng Mai yêu cầu HUDS giữ nguyên giá cũ. Về nguyên tắc, UBND quận Hoàng Mai không có quyền chỉ đạo, yêu cầu HUD, HUDS phải làm thế này, thế kia. Chúng tôi sẽ gửi văn bản lên quận để giải trình nhằm làm rõ các thông tin liên quan”

                                                                                    Ông Nguyễn Văn Tuyến, Phó Giám đốc HUDS

(Theo Giadinh.net)

  • 0
  • By Admin
  • 20/09/2012
  • 17