• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

HUD vẫn phải cấp bù chi phí dịch vụ chung cư

So với mặt bằng giá chung, nhất là mức lương cơ bản, cũng như so với các dự án KĐT tương đồng, việc điều chỉnh giá dịch vụ này không có gì bất ngờ. Tuy nhiên, ở một vài khu nhà vẫn vấp phải sự phản ứng của khách hàng.



HUD vẫn phải cấp bù chi phí dịch vụ chung cư | ảnh 1
Mức phí dịch vụ nhà chung cư tại các dự án do HUD làm chủ đầu tư sẽ được điều chỉnh.Ảnh: Yến Ngọc

Không bất ngờ bởi thời điểm từ năm 2009 trở về trước, để hỗ trợ các hộ dân chuyển về sống tại các KĐT, Tập đoàn HUD đã không điều chỉnh mức giá dịch vụ chung cư trong suốt 10 năm liền. Khi đó, mức giá tạm thu được tập đoàn quy định với nhà chung cư cao tầng là 30.000 đồng/hộ/tháng, với chung cư 5 tầng là 20.000 đồng/hộ/tháng. Phần kinh phí thiếu hụt do tập đoàn bù đắp để duy trì hoạt động quản lý vận hành nhà chung cư. Tuy nhiên, do giá đầu vào tăng mạnh, đặc biệt mức lương cơ bản tăng từ 144.000 đồng/tháng lên 1.350.000 đồng/tháng (gấp 9,4 lần), giá dầu tăng từ 3.400 đồng/lít lên 21.400 đồng/lít (gấp 6,1 lần)… nên từ ngày 1/1/2009, tập đoàn đã chủ trương điều chỉnh giá dịch vụ, cụ thể chung cư cao tầng có thang máy tăng lên 45.000 đồng/hộ/tháng; chung cư 5 tầng lên 30.000 đồng/hộ/tháng.

Từ ngày 1/10/2010, mức dịch vụ tiếp tục được điều chỉnh lên 60.000 đồng/hộ/tháng với chung cư có thang máy và 40.000 đồng/hộ/tháng với chung cư 5 tầng. Từ ngày 1/10/2011, dịch vụ chung cư có thang máy tăng lên 90.000 đồng/hộ/tháng (bình quân 1.020 đồng/m2), còn chung cư 5 tầng tăng lên 60.000 đồng/hộ/tháng (bình quân 661 đồng/m2). Lần này, giá dịch vụ dự kiến áp dụng từ ngày 1/4 sẽ tăng lên khoảng 1.500 đồng/m2 với chung cư có thang máy và 1.000 đồng/m2 với chung cư 5 tầng.

Liên quan đến thắc mắc của người dân, Chánh văn phòng Tập đoàn HUD Nguyễn Thắng giải thích, phương pháp tính giá dịch vụ trên căn cứ theo Thông tư 37/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng. Về nội dung chi phí cấu thành giá dịch vụ, theo Quyết định số 4520/QĐ-UBND (ngày 29/9/2011) của UBND TP, nhà chung cư do tập đoàn làm chủ đầu tư có mức giá trần được áp dụng là 3.100 đồng/m2.

Tuy nhiên, trên thực tế, ngoài những thành phần công viên đã nêu trong mức giá 3.100 đồng/m2/tháng của Quyết định 4520, đơn vị dịch vụ còn phải chi trả thêm các khoản khác như chi phí diệt muỗi, gián; chi phí duy trì, chăm sóc cây xanh thảm cỏ khuôn viên nhà chung cư; chi phí duy tu sửa chữa nhỏ, bảo trì trang thiết bị, máy móc của tòa nhà, nhất là chi phí bảo trì thang máy khoảng 143 USD/tháng/thang. Như vậy, mức giá mà HUD thu của các hộ dân còn thấp hơn mức giá quy định tại Quyết định 4520 của UBND TP và thấp hơn nhiều so với mức giá dịch vụ thực tế phân bổ trên mỗi diện tích sàn nhà ở sở hữu riêng (lên tới 5.488 đồng/m2/tháng với chung cư có thang máy và 6.115 đồng/m2/tháng với chung cư 5 tầng).

Do đó, dù có nâng mức giá dịch vụ, hằng tháng, Tập đoàn HUD vẫn phải bù phần kinh phí thiếu hụt từ lợi nhuận thu được qua hoạt động kinh doanh dịch vụ, khai thác hạ tầng dự án; lợi nhuận từ hoạt động thi công xây lắp… với số tiền khoảng 80 tỷ đồng/năm. "Vì vậy, tập đoàn mong nhận được sự chia sẻ của khách hàng, để có thể cung cấp dịch vụ với chất lượng ngày một tốt hơn".

Về ý kiến cho rằng đơn vị cung cấp dịch vụ không có sự bàn bạc, thông báo với các hộ dân, ông Thắng hứa sẽ kiểm tra lại. Tuy nhiên, ông Thắng nói, trước khi triển khai điều chỉnh giá dịch vụ chung cư vào ngày 1/4, Tập đoàn HUD, Công ty TNHH MTV Dịch vụ nhà ở và KĐT (HUDS) yêu cầu các đơn vị dịch vụ gửi công văn cho chính quyền sở tại, làm việc với đại diện tổ dân phố, ban hành thông báo mức giá dịch vụ mới. Hiện nay, các KĐT như Linh Đàm, Định Công, Pháp Vân, Mỹ Đình, Văn Quán chưa thu, riêng khu Việt Hưng đã thu đạt hơn 70%.


(Theo HNM)

  • 0
  • By Admin
  • 29/03/2012
  • 17