Grand Plaza: Bài học thú vị về việc định vị lại thị trường
Theo thống kê của TTTM Grand Plaza, đến ngày 21/7, khoảng 90% diện tích tầng 1 và tầng 2 TTTM Grand Plaza đã được lấp đầy. Trong khi đó, vẫn còn rất nhiều đại diện nhãn hàng đăng ký thuê mặt bằng phải chờ để Trung tâm phân bố tại mặt bằng các tầng 3 và 4.Đến Grand Plaza thời gian này, nhiều khách hàng bất ngờ trước sự phong phú của hàng hóa bày bán và bất ngờ trước không khí mua sắm nhộn nhịp. Tại hầu hết các gian hàng đều có chương trình khuyến mãi, với mức giảm giá từ 20 - 50%. Việc giảm giá không chỉ diễn ra với các nhãn hiệu trong nước, mà nhiều nhãn hiệu nổi tiếng quốc tế có mặt tại đây cũng giảm giá đến 50%.Ông Hoàng Đức Anh, Giám đốc điều hành TTTM Grand Plaza cho biết, với việc miễn và giảm phí thuê mặt bằng trong thời gian dài, các nhãn hàng có điều kiện giảm giá bán. Theo ông Anh, các nhà phân phối có mức giảm giá sản phẩm từ 30% sẽ được bán hàng tại Grand Plaza trong 2 tháng đầu mà không phải chi trả bất cứ một khoản phí nào. Sang tháng thứ 3, các gian hàng mới phải trả 6% doanh thu nhằm mục đích đóng phí dịch vụ. Nếu quyết định ở lại lâu dài tại Grand Plaza, các nhà phân phối còn được hưởng chính sách ưu đãi lớn như miễn phí 6 tháng tiền thuê và nhiều chính sách ưu đãi khác. Như vậy, chính sách của TTTM Grand Plaza vừa mang lại lợi ích cho các nhà phân phối, vừa mang lại lợi ích cho người tiêu dùng đầu cuối.
Theo khảo sát của ĐTCK, nhiều TTTM, việc đơn vị khai thác, chủ đầu tư tư duy theo lối mòn diễn ra khá phổ biến. Chẳng hạn, cứ nghĩ đến TTTM, người ta nghĩ ngay đến khách hàng phải là những người có tiền và thuộc giới thượng lưu. Do vậy, cơ cấu hàng hóa tại TTTM đều là những mặt hàng đắt tiền. Do định vị khách hàng quá cao, nên những người có thu nhập khá, dù có khả năng mua sắm đồ xa xỉ cũng không dám đặt chân đến mua sắm tại các TTTM. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, số người có tiền vốn không nhiều, lại có xu hướng thắt chặt chi tiêu, khiến lượng khách hàng mua sắm tại các TTTM ngày càng ít, sản phẩm bán tại các TTTM vì thế càng ế ẩm.
Tuy nhiên, với việc định vị lại thị trường và cơ cấu lại sản phẩm, những khách hàng có mức thu nhập từ trung bình khá trở nên cũng có thể đến TTTM Grand Plaza mua sắm. Do thu hút được lượng khách hàng lớn đến với Trung tâm, nên nhiều nhãn hàng đã tìm đến Grand Plaza để đăng ký thuê gian hàng.
Anh Phạm Tuấn Phương, đại diện gian hàng Giovani tại TTTM Grand Plaza cho biết, việc định vị lại chiến lược kinh doanh tại TTTM Grand Plaza không làm mất đi sự sang trọng của Trung tâm, trái lại, nó đã mang lại một sinh khí mới cho Trung tâm và nhiều cơ hội mới cho các gian hàng.
Cũng theo anh Phương, việc giảm giá bán với các sản phẩm nhãn hiệu quốc tế vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, do được giảm phí thuê mặt bằng trong thời gian dài, nên nhiều thương hiệu quốc tế lớn tại đây cũng đang có nhiều chương trình giảm giá hấp dẫn. Bản thân gian hàng Giovani tại TTTM Grand Plaza mà anh đại diện, nhiều mặt hàng có mức giảm giá lên đến 50%. “Đây là mức giảm giá lớn chưa từng thấy sau nhiều năm tôi làm đại diện bán hàng cho Giovani”, anh Phương cho biết.
Theo nghiên cứu của Knight Frank và Savills Việt Nam, tiêu dùng trong quý II/2012 tại Hà Nội rất thấp, dẫn đến lượng khách đến mua sắm tại các TTTM giảm mạnh. Trong khi đó, diện tích mặt bằng bán lẻ không ngừng tăng lên, khiến tỷ lệ trống tại các TTTM ngày một lớn.
Trong bối cảnh đó, để giữ chân được khách thuê là việc vô cùng khó. Vì vậy, hiện tượng Grand Plaza chính là điểm sáng hiếm hoi trên thị trường mặt bằng bán lẻ hiện nay.
Chiến lược kinh doanh mới của TTTM Grand Plaza dù gây nhiều tranh cãi nhưng sự thành công bước đầu của Grand Plaza có thể khiến nhiều TTTM khác sẽ “ăn theo”, tự làm mới chính mình nếu muốn giữ chân khách thuê và thu hút thêm được khách thuê mới.
(Theo ĐTCK)
- 0
- By Admin
- 01/08/2012
- 17