• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Giao Trung tâm bảo tồn di tích làm đối tác liên doanh xây dựng sân bay: Nên chăng?

UBND tỉnh TT-Huế vừa ra thông báo thống nhất các nội dung làm việc với Tập đoàn Changi Airports (Singapore) về Dự án đầu tư phát triển và điều hành Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài. Sân bay Phú Bài sẽ tiếp tục được đầu tư hơn 137 triệu USD, do Tập đoàn Changi Airports làm chủ đầu tư, nhằm nâng cao năng lực, thu hút các hãng hàng không mở chuyến bay đến cảng hàng không quốc tế này. UBND tỉnh và đối tác đã thống nhất hình thức thành lập Cty liên doanh gồm 3 thành viên: Tập đoàn Changi Airports International, TCty Cảng hàng không miền Trung và đại diện phần vốn nhà nước của tỉnh TT-Huế.

Điều gây bất ngờ, đó là việc UBND tỉnh đã lựa chọn và đồng ý giao TTBTDTCĐ Huế làm đại diện phần vốn nhà nước tham gia vào liên doanh “trăm triệu đô” nêu trên. Căn cứ chức năng - nhiệm vụ hiện hành của TTBTDTCĐ Huế, đây là đơn vị sự nghiệp có thu chuyên quản lý, bảo vệ, trùng tu di tích, tôn tạo và phát huy các giá trị di sản văn hóa vật chất và văn hóa tinh thần thuộc quần thể di tích Huế, hợp tác quốc tế về trùng tu, tôn tạo, bảo quản di tích... Trong 10 chức năng - nhiệm vụ của TTBTDTCĐ Huế hiện tại, không hề có nội dung nào đề cập đến việc liên doanh, đại diện góp vốn của tỉnh để phát triển về giao thông đối ngoại tại địa phương, chứ chưa nói gì đến lĩnh vực đầu tư cảng hàng không quốc tế đòi hỏi trình độ chuyên sâu về xây dựng, quản lý giao thông và khả năng cao trong điều phối dự án quốc tế. Được biết, khi nhận thông báo, ngay cả lãnh đạo TTBTDTCĐ Huế cũng hết sức ngỡ ngàng, thậm chí phải cho nhân viên kiểm tra ngay văn bản vì nghi ngờ có sự nhầm lẫn trong quá trình soạn thảo.

Giải thích về sự “phân công” này của UBND tỉnh, ông Lê Đình Khánh - Phó Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết, tỉnh không thể chọn được đại diện từ DNNN địa phương vì đa phần đã cổ phần hóa, những DNNN cấp cao hơn thì không thể “đại diện phần vốn Nhà nước” tại địa phương vì không thuộc nhiệm vụ của tỉnh. Theo ông Khánh, việc chọn TTBTDTCĐ Huế tham gia xây dựng sân bay cũng là nhằm mục đích phát triển du lịch-dịch vụ (?). Mặt khác, đây là đơn vị từng có kinh nghiệm về hợp tác và điều phối dự án quốc tế, có đội ngũ cán bộ tốt về trình độ ngoại ngữ, khả năng đối ngoại..., nên đây là sự lựa chọn hợp lý. Ông Khánh cho biết thêm, một số DN giao thông tại địa phương như Cảng Thuận An, Cty Quản lý Đường bộ tỉnh cũng từng được đề xuất giao tham gia liên doanh, nhưng vì không hội đủ khả năng về “quan hệ quốc tế”, ngoại ngữ, khó đảm đương nhiệm vụ thay tỉnh, nên không được lựa chọn.


Theo Báo Xây dựng
  • 0
  • By Admin
  • 22/10/2008
  • 17