Giải pháp nào cho những "hố tử thần"?
Con người là thủ phạm
Có thể nói, áp lực của cuộc sống hiện đại làm nảy sinh nhiều tiêu cực trong thi công như làm ẩu, làm vội, rút ruột công trình, sử dụng nhân công, kỹ thuật chưa thích hợp... Việc thi công các hệ thống cống, công trình ngầm ở những đô thị lớn, đông người như TP HCM và Hà Nội rất khó, nhiều khi buộc phải làm vội, đốt cháy giai đoạn, không tuân thủ quy trình, quy phạm, không áp dụng được các giải pháp giữ ổn định cần thiết..., làm rò rỉ nước ngầm.Hố tử thần ở đường Lê Văn Lương đang được "vá lại". Ảnh: Thành Vinh |
Quá trình đào đắp, đầm lèn đất yếu rất phức tạp. Đất ở những khu vực này tuy trẻ, yếu nhưng trải qua thời gian thành tạo hàng nghìn năm cũng ít nhiều có cấu trúc, có đôi chút sức bền, ít nhiều chịu được tải trọng bản thân và hoạt tải bên trên nó. Nay do đào đắp, đầm lèn, nhiều khi không đều, không kỹ, mà đất bị xáo động, giảm đáng kể sức bền, kết quả là chảy nhão ra, không thể chịu tải nữa, từ đó mà xảy ra lún, sụt. Ngoài ra, sau khi thi công, dưới tác động của tải trọng bên trên, lớp đất yếu phía dưới vẫn có thể “nuốt” thêm rất nhiều vật liệu san lấp là bùn đất, cát, cuội, đá dăm v.v., nếu như giữa chúng không có lớp vải địa kỹ thuật phân cách, tiếp tục gây ra lún, sụt.
Có thể chặn đứng hoàn toàn, không để xuất hiện thêm các “hố tử thần” hay không? Tất nhiên là về lý thuyết là có thể, nhưng trong thực tế thì đây rõ ràng là một thực trạng rất khó giải quyết. Mặc dù vậy vẫn nên có ý thức cố gắng giảm thiểu tai họa này, đặc biệt là trong bối cảnh những dự án đồ sộ trong tương lai và nguy cơ để xảy ra “hố tử thần” lớn hơn nhiều. Trên tất cả, giải pháp kỹ thuật nào thì cũng chỉ là giải pháp, là thủ phạm gây ra “hố tử thần” thì con người phải tự thay đổi chính mình mới mong giảm thiểu được chúng.
Ở Tp.HCM và Hà Nội đang và sẽ có những dự án tầu điện ngầm, sử dụng không gian ngầm lớn hơn và sâu hơn nhiều lần so với việc đào đắp, thi công các hệ thống cống. Nguy cơ sụt lún, sụt sập nền đất do đó sẽ lớn gấp bội.
Đặc biệt dưới tác động của nước rò rỉ từ các ống cống, đất yếu tiếp tục giảm thể tích, chảy nhão, thậm chí theo ống cống trôi chảy mất, tạo khoảng trống ngầm, làm mặt đường lồi lõm và gây sụt sập. Quá trình lún không đều dọc theo tuyến cống, ở các hố ga tự nó còn làm bung các mối nối và lại làm nước rò rỉ, y hệt như câu chuyện con gà hay quả trứng có trước vậy.
Giảm thiểu bằng cách nào?
Vậy làm thế nào để giảm thiểu sự xuất hiện của các “hố tử thần”? Đương nhiên con người đã gây ra chúng thì con người phải tự tìm ra giải pháp. Theo chúng tôi, thứ nhất, không nên coi nhẹ công tác đào đắp, lắp đặt các hệ thống cống, hệ thống đường ống cấp, thoát nước, đường dây điện, điện thoại cũng như các công trình ngầm khác, mặc dù hiện nay quy mô đào đắp còn nhỏ, còn nông. Không nên cho rằng đó chỉ là công việc đơn giản, không cần hiểu biết, không cần kỹ thuật cao. Thứ hai, trước khi thi công nên có điều tra, khảo sát kỹ bản chất của nền đất, phân loại và trên cơ sở đó có giải pháp thi công thích hợp đối với từng loại đất.Việc đào đắp, xây lắp công trình nên tiến hành cẩn thận, đúng quy trình, quy phạm, đủ thời gian, không nên vì các áp lực khác như nhu cầu đi lại hoặc tiến độ mà phải làm gấp, làm vội, dẫn đến làm ẩu. Cũng không vì các áp lực khác mà giảm chất lượng thi công.
Đối với nền đất yếu cần có giải pháp thi công hợp lý, chẳng hạn như cần giảm thiểu xáo động, duy trì tối đa trạng thái nguyên trạng của đất; Lựa chọn vật liệu san lấp thích hợp. Thí dụ đất yếu đã đào lên tức là đã ở trạng thái bị xáo động, không còn mấy sức bền, dù có đắp đầy trở lại như ban đầu cũng không có khả năng chịu tải, dễ bị lún, sụt, do đó cần thay thế bằng vật liệu khác như cát, đất cứng có tải trọng tương đương với phần đất đã đào đi; Thi công cẩn thận các đoạn nối. Xem xét giải pháp sử dụng lớp nhựa-cao su lót trong các đoạn cống bê tông để giảm số lượng mối nối, tạo thêm độ bền chắc, tránh bị rách vỡ, rò rỉ nước; Xem xét giải pháp xây lắp cống mà không cần đào lộ thiên v.v.
Khắc phục vụ sụt lún đường Lê Văn Lương kéo dàiLiên quan đến sự cố sụt lún tạo ra hố tử thần trên đường Lê Văn Lương kéo dài, quận Hà Đông, Hà Nội vào 19/8, hôm qua, 22//8, công tác khắc phục đã được các bên liên quan tiến hành. Ông Nguyễn Xuân Quang, Phó Giám đốc ban quản lý dự án U-Silk City Sông Đà Thăng Long cho hay, dự kiến đến ngày 25/8, phía Sông Đà Thăng Long sẽ hoàn thành cơ bản việc làm lại đoạn đường này, đảm bảo cho các phương tiện giao thông. Cụ thể, ông Quang cho hay, đơn vị này sẽ tiến hành chặn hướng nước chảy qua đường ống vỡ về hố móng đồng thời cẩu chuyển khối vật liệu ở dưới “hố tử thần” ra khu vực khác. “Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ thi công để hoàn trả cơ bản mặt đường như hiện trạng ban đầu trước khi xảy ra sụt lún. Dự kiến đến ngày 25/8, các phần việc này sẽ hoàn thành để trả lại đường cho các phương tiện lưu thông,” ông Quang cho biết. Trước đó, chiều 21/8, Sở GTVT Hà Nội đã đưa ra nguyên nhân ban đầu xảy ra sự cố “hố tử thần” là do... thiên tai. |
(Theo Đất Việt)
- 283
- By Admin
- 23/08/2012
- 17