• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Giá văn phòng cho thuê: “Việt Nam có thể vào top 10 thế giới”

Giá văn phòng cho thuê: “Việt Nam có thể vào top 10 thế giới”
 
"Giá thuê các văn phòng hạng ưu tại Việt Nam vượt xa các nước châu Á khác do sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ sau khi Việt Nam gia nhập WTO".


Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Toby Dodd, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam về vấn đề này.

Ông có nhận xét gì về thị trường văn phòng cho thuê tại Việt Nam?

Thị trường tại Việt Nam đang bùng nổ. Giá thuê các văn phòng hạng ưu tại Việt Nam vượt xa các nước châu Á khác do sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ sau khi Việt Nam gia nhập WTO cuối năm 2006. Theo ước tính, tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2007 là 8,2%, xếp vị trí thứ 2 thế giới, chỉ sau hai nền kinh tế đang phát triển quá nóng là Trung Quốc và Ấn Độ.

Với những điều kiện kinh tế vững mạnh và đầu tư nước ngoài không ngừng tăng trưởng, cầu thuê văn phòng hiện nay bỏ xa cung. Giá thuê tại các trung tâm thương mại đã tăng đến 40% trong năm vừa qua, giá trung bình là hơn 68 USD/m2/tháng do sự thiếu hụt nguồn cung các văn phòng hạng ưu và văn phòng hạng A tại Tp.HCM. Với tiến độ phát triển hiện nay, chúng tôi cho rằng tình trạng này sẽ còn tiếp diễn.

Như vậy, Việt Nam nằm trong top những nước có giá văn phòng cho thuê rất đắt đỏ, thưa ông?

Theo công bố của chúng tôi trong bản nghiên cứu, khi so sánh chi phí sở hữu văn phòng tại 203 thành phố lớn tại 58 nước trên thế giới thì Tp.HCM của Việt Nam đang là một điểm nóng về giá thuê văn phòng cao cấp.

Tp.HCM hiện xếp vị trí thứ 17 trong xếp hạng của chúng tôi và chắc chắn trong thời gian tới, vị trí này sẽ tiếp tục thay đổi. Nếu giá thuê văn phòng đạt tới 100 USD/m2, nhiều chuyên gia trong ngành dự đoán Tp.HCM sẽ nằm trong nhóm của Hồng Kông, Tokyo và London trong Top 10 các thành phố có giá văn phòng cho thuê đắt nhất thế giới.

Đâu là nguyên nhân của tình trạng này thưa ông, khi mà Việt Nam vẫn là một nước đang phát triển? Theo ông, giải pháp nào để kiềm chế giá?

Sự thiếu hụt các cao ốc hạng ưu, tòa nhà văn phòng hạng A và B tại các khu vực trung tâm thương mại tại Việt Nam trong thời gian qua đã khiến các chủ tòa nhà tăng giá cho thuê văn phòng một cách chóng mặt, khiến giá cho thuê văn phòng tại các đô thị lớn ở Việt Nam trở nên đắt đỏ.

Điều này sẽ dẫn đến tình trạng làm hoạt động cho thuê kém sôi động, các người đi thuê trì hoãn các quyết định mở rộng kinh doanh và các công ty mới có mặt trên thị trường vẫn đang ra sức tìm kiếm văn phòng ở những tòa nhà hạng thấp hơn, ở khu vực xa trung tâm hơn với giá rẻ hơn. Mặt khác, do tâm lý ngần ngại của người đi thuê, giá cho thuê các văn phòng hạng ưu không nên vượt quá 75 USD/m2/tháng trong năm 2008 và 2009.

Tuy nhiên, có thể giá cho thuê có thể sẽ vượt con số này và người đi thuê trong điều kiện bắt buộc vẫn phải chấp nhận mức giá phi lý đó, nhưng chỉ trong thời gian ngắn. Ngoài ra, nguồn cung mới về văn phòng ở tất cả các hạng sẽ tăng lên nhanh chóng từ năm 2009 sẽ giúp giá cho thuê văn phòng giảm nhiệt. Lúc đó giá cho thuê sẽ trở nên hợp lý trong điều kiện thị trường cung và cầu cân bằng.

Tại Việt Nam, chúng tôi luôn tư vấn các khách hàng phải bắt tay lên kế hoạch mở rộng văn phòng cho chừng 2-3 năm sau ngay từ bây giờ để có thể giảm thiểu các vấn đề gặp phải khi quyết định mở rộng cũng như tiết kiệm được chi phí.

Cushman & Wakefield có kế hoạch phát triển như thế nào tại Việt Nam, thưa ông?

Là công ty đứng đầu thế giới về dịch vụ bất động sản, công ty chúng tôi hiện có 221 văn phòng tại 58 quốc gia với hơn 12.000 nhân viên. Văn phòng Việt Nam là văn phòng thứ 31 của chúng tôi tại châu Á - Thái Bình Dương. Chúng tôi đã làm việc với khách hàng tại Việt Nam trong nhiều năm qua và chúng tôi rất tin tưởng vào sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.

Thời gian tới, chúng tôi có kế hoạch mở văn phòng tại Hà Nội. Cushman & Wakefield tiếp cận thị trường Việt Nam bằng cách thiết lập các chuẩn mực mới và đưa ra định hướng giúp định hình thị trường bất động sản Việt Nam đang còn non trẻ. Chúng tôi cam kết cung cấp các dịch vụ chất lượng quốc tế, tập trung vào tư vấn, môi giới và đầu tư vào các lĩnh vực bán lẻ, văn phòng và khách sạn.
Theo Hoàng Hiệp - VnEconomy
  • 291
  • By Admin
  • 05/03/2008
  • 17