• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Giá thuê mặt bằng bán lẻ tại Tp.HCM "lao dốc"

Cuốn sổ tay của ông Toại, một người môi giới bất động sản, trong 58 địa chỉ khách hàng liên hệ giao dịch trong hai tháng 4 và 5, có đến 42 nhu cầu cho thuê mặt bằng (chiếm tỷ lệ khoảng 72%). “Giá thuê mặt bằng đang giảm nhiều lắm, chỉ cần thuê từ 3 – 6 tháng có thể đề nghị giá giảm 20% so với hồi đầu năm. Còn thuê dài hạn ba năm trở lên có thể thương lượng giá thấp hơn trên 30%...”, ông Toại cho biết.

Giá thuê mặt bằng bán lẻ tại Tp.HCM "lao dốc" | ảnh 1
Buôn bán khó khăn, người kinh doanh trả lại mặt bằng là một tác nhân khiến giá mặt bằng bán lẻ giảm xuống. Ảnh: Thanh Hảo

Giá cho thuê giảm đến 50%

Công ty thời trang Việt vừa ký hàng chục hợp đồng thuê mặt bằng mới với diện tích mỗi cửa hàng từ 600 – 1.000m2. Trong đó, có vị trí mặt bằng khá đẹp trên đường Hai Bà Trưng, quận 1, công ty đã thương lượng được với mức giá giảm đến 50% so với giá cho thuê hồi quý 1/2012. Một cửa hàng lớn khác ở trung tâm Tp.HCM, trước đây vốn cho thuê với mức giá 12.000 USD/tháng, công ty đã đạt được thoả thuận thuê dài hạn với mức giá chỉ còn 6.000 USD/tháng. Công ty Việt Tiến cũng vừa mở thêm ba cửa hàng mới tại các trung tâm thương mại. Ông Đinh Tiến Na, phụ trách kinh doanh, cho biết: “Giá thuê cửa hàng giảm 20% so với mức giá hồi cuối năm 2011”.

Một trung tâm thương mại và cao ốc văn phòng cho thuê ở trung tâm quận 1 dành sáu tầng cho thuê bán lẻ. Sau 18 tháng sau khi khánh thành, gần một nửa diện tích vẫn còn trống nên chủ toà nhà đã quyết định giảm giá cho thuê từ 78 – 120 USD/m2/tháng trước đây, xuống còn 64 – 110 USD/m2/tháng.
Theo thống kê của Colliers International Việt Nam, giá thuê trung bình của trung tâm thương mại, trung tâm bách hoá và khối đế bán lẻ trong quý 1 vừa rồi đạt khoảng 70,6 USD/m2/tháng (không bao gồm phí dịch vụ và thuế VAT), giảm khoảng 4% so với cùng kỳ năm trước. Còn theo nhà cung ứng dịch vụ về bất động sản Savills Việt Nam, giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở Việt Nam hiện nay khoảng 65 USD/m2, tuỳ theo khu vực mà mức giá khác nhau. Giá cho thuê cao nhất thuộc về khối đế bán lẻ tại vị trí trung tâm thành phố như khách sạn Caravelle, New World, Opera View, Rex Arcade và Sheraton Saigon, với khoảng 110 USD/m2/tháng. Khách thuê chủ chốt tại các khối đế bán lẻ này là các thương hiệu nổi tiếng quốc tế như Gucci, Ralph Lauren, Burberry hay Louis Vuitton...

Trung tâm thương mại Zen Plaza cũng vừa giảm giá cho thuê mặt bằng khoảng 15 – 20%. Bà Triệu Thị Hương Giang, phó tổng giám đốc Zen Plaza, nói: “Việc giảm giá cho thuê dựa trên kết quả thống kê doanh thu bán hàng trên toàn trung tâm đã giảm khoảng 15 – 20%. Chúng tôi giảm giá để cùng đồng hành với các chủ cửa hàng trong bối cảnh sức mua giảm”.

Một số trung tâm thương mại khác ở quận 1, quận 5, quận 7, quận 11… thì giảm giá cho khách dưới hình thức “miễn tiền thuê” trong thời gian từ 1 – 3 tháng, thậm chí đến 6 tháng (với hợp đồng thuê từ ba năm trở lên) và 8 – 12 tháng (các hợp đồng từ năm năm trở lên). Tính ra, tương ứng với mức giảm giá khoảng 20%.

Ông Đào Văn Dung, chủ công ty thời trang Đa Gia, đang có cửa hàng ở Vincom, quận 1 cho biết: “Dù giá phía cho thuê mặt bằng niêm yết thống nhất ban đầu, nhưng thực tế mỗi cửa hàng sẽ trả mức giá khác nhau, tuỳ vào kinh nghiệm thương lượng và thương hiệu”. Theo ông Dung, mức giá thuê có thể thấp hơn 10 – 30% so với giá niêm yết ban đầu.

Sẽ còn giảm nữa

Các chuyên gia kinh doanh, người môi giới bất động sản cũng như một số doanh nghiệp bán lẻ đều cho rằng giá thuê mặt bằng sẽ còn giảm nữa do hiện nay nguồn cung đang dồi dào, trong khi nhu cầu đi thuê mặt bằng vẫn tiếp tục giảm theo khó khăn của kinh doanh. Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, chủ hệ thống siêu thị Citimart, đánh giá: “Giá thuê mặt bằng dù rẻ nhưng ít nhà kinh doanh nào dám bung ra đầu tư vì e ngại mạo hiểm trong bối cảnh sức mua kém…”

Chỉ tính trên trang web Batdongsan.com.vn đã có 1.261 địa chỉ cho thuê cửa hàng, kiốt tại Tp.HCM. Thống kê trong hai ngày gần đây nhất là 1 và 2.6, mỗi ngày có gần 40 chủ mặt bằng đang có nhu cầu cho thuê hoặc sang nhượng lại các “vị trí đẹp” để mở shop thời trang, quán càphê, quán ăn… Đáng chú ý, mức giá chào ban đầu đã thấp hơn so với năm ngoái khoảng 20%.

Theo khảo sát của CBRE Việt Nam, các dấu hiệu nguồn cung tăng từ các dự án hoàn thành và diện tích trống còn nhiều, có thể khiến giá chào thuê mặt bằng bán lẻ tại các trung tâm thương mại trong và ngoài khu trung tâm TP.HCM tiếp tục giảm trong những tháng cuối năm 2012. Còn theo nhận định của Savills Việt Nam, giá thuê mặt bằng bán lẻ dọc theo các tuyến đường chỉ bằng 30 – 40% giá chào thuê tại các trung tâm thương mại ở khu vực trung tâm.

(Theo SGTT)

  • 0
  • By Admin
  • 04/06/2012
  • 17