• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Dư dả nguồn cung mặt bằng bán lẻ trong năm 2015

Giám đốc điều hành của CBRE Việt Nam, ông Richard Leech nhận định, số lượng dự án cũng như diện tích bán lẻ tại các dự án chính của Hà Nội và Tp.HCM hoàn toàn đủ sức cạnh tranh với các nước trong khu vực Châu Á.

Tại Hà Nội, đến cuối năm 2015 dự kiến sẽ có khoảng 900.000 m2 diện tích mặt bằng bán lẻ tại các trung tâm thương mại (TTTM), còn tại Tp.HCM con số này vào khoảng 600.000 m2.

Tại Tp.HCM, dự kiến trong năm nay sẽ có thêm ít nhất 5 dự án TTTM mới. Đáng chú ý nhất là hai dự án Mega Mall của ông lớn Vingroup và SC Vivo City của Công ty CP phát triển khu phức hợp thương mại Vietsin (VCCD). 

thị trường mặt bằng bán lẻ
TTTM SC VivoCity, quận 7, Tp.HCM sẽ được đưa vào sử dụng trong quí II/2015. Ảnh: Mạnh Tùng

Cũng trong năm 2015, hồi đầu tháng 2 vừa qua, Tập đoàn Vingroup từng công bố kế hoạch phát triển 25 TTTM của chuỗi Vincom và Vincom Mega Mall trên toàn quốc. Vingroup cho biết, đến nay tỉ lệ cam kết lấp đầy của hai chuỗi TTTM này đạt khoảng trên 70%.

Tập đoàn này cũng vừa khánh thành TTTM Vincom Thủ Đức tại quận Thủ Đức, Tp.HCM, cung cấp 28.000 m2 sàn. Ngoài ra Vingroup còn khởi công dự án Vincom Hải Phòng tại TP Hải Phòng, cung cấp hơn 48.000 m2 sàn TTTM và nhà ở.

Đại diện CBRE, ông Richard Leech cũng đưa ra dự báo, sự phát triển của những TTTM mới thúc đẩy sự hình thành một làn sóng những thương hiệu mới tại Việt Nam. Đơn cử, trong năm 2014, tại Tp.HCM có những thương hiệu bán lẻ mới như Robins Department Store, Lalique và Marks & Spencer…

CBRE Việt Nam đưa ra một lưu ý rằng, tuyến metro số 1 hiện đang xây dựng sẽ liên kết với nhiều trung tâm mua sắm của Tp.HCM và khu vực trung tâm Q.2.

Theo khảo sát của đơn vị này, giá thuê mặt bằng TTTM ở các khu vực trung tâm Tp.HCM vào khoảng 100 USD/m2, còn ở ngoại thành con số này vào khoảng 40 USD/m2. Khảo sát cũng cho thấy, có tới gần 50% các yêu cầu tìm kiếm diện tích mặt bằng bán lẻ thuộc về ngành hàng  ăn uống.

"Đây là ngành hàng dẫn đầu trong việc chiếm lĩnh những vị trí bán lẻ và đang nhóm lại với nhau tại những khu vực có vị trí đặc biệt như Hồ Tây tại Hà Nội hay Hồ Bán Nguyệt tại Tp.HCM”, ông Richard Leech cho biết.Qu

Còn theo tổng hợp của TBKTSG Online từ các báo cáo của các công ty chuyên nghiên cứu thị trường BĐS như CBRE, Savills, Cushman & Wakefield Việt Nam, DTZ Research, công suất cho thuê mặt bằng bán lẻ tại các TTTM ước đạt khoảng 80-90%. Điều đó có nghĩa là, đang có ít nhất khoảng 10% diện tích mặt bằng bán lẻ trên thị trường không có khách thuê. 

Đó là chưa kể, diện tích mặt bằng bán lẻ không chỉ xuất hiện ở các TTTM lớn mà còn xuất hiện ở hầu hết các tòa nhà cao tầng cũng như các dự án chung cư, vì những tòa nhà này đều dành phần tầng trệt cho thuê làm mặt bằng bán lẻ.

Vì thế, không phải ngẫu nhiên mà bà Đỗ Thị Loan (Phó chủ tịch HoREA), từng lo ngại rằng, nếu việc phát triển mặt bằng thương mại tại các tòa nhà này không có định hướng, kiểm soát chặt chẽ sẽ khó tránh khỏi tình trạng ế ẩm, vắng khách và rất khó cứu vãn như nhiều tòa nhà đang gặp phải hiện nay. 

  • 0
  • By Admin
  • 11/02/2015
  • 17