• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Dự án quy hoạch sông Hồng: Chênh lệch địa tô, ai hưởng lợi?

Dự án quy hoạch sông Hồng: Chênh lệch địa tô, ai hưởng lợi?
 

Vị trí đắc địa, "thương hiệu" nghìn năm


Thị trường bất động sản bùng phát trong thời gian qua với những dự án hoành tráng có yếu tố đầu tư nước ngoài khiến cho người ta ngần ngại khi "tính nhẩm" những khoản lợi nhuận kếch sù cũng như những vấn đề liên đới. Cân đong ra sao lợi ích giữa nhà nước - người dân - nhà đầu tư - ở dự án này còn có thêm một yếu tố quan trọng nữa cần được đưa lên bàn cân, đó là giá trị cảnh quan, thiên nhiên của một dòng sông mang nhiều dấu ấn lịch sử, nằm giữa lòng Thủ đô nghìn năm văn hiến(?).


TS Nguyễn Hoàn - Hội Kinh tế Việt Nam cho rằng, đây là "dự án kinh doanh bất động sản 100% vốn đầu tư nước ngoài" trên dải đất bên bờ sông Hồng chảy qua trung tâm Hà Nội, nơi có nhiều lợi thế về kinh tế và phi kinh tế. Theo TS Hoàn, chủ đầu tư sẽ không dại gì đổ vào Việt Nam tất cả tổng vốn đầu tư 7.099 triệu USD. Họ sẽ chỉ bỏ ra một khoản nào đó đề "làm mồi", sau đó sẽ chơi bài "mỡ nó rán nó" bằng cách huy động vốn nội địa Việt Nam đầu tư, bán nhà bán đất với giá cắt cổ và chuyển ngoại tệ về chính quốc… Trước đấy, khu vực quy hoạch được đền bù thu hồi đất với "giá như cho", khoản đầu tư chút ít thì đã được tính vào tổng chi phí. Vậy chênh lệch địa tô này rồi sẽ vào đâu? Những ai được hưởng lợi từ dự án này?. "Chính là chủ đầu tư nước ngoài" - TS Nguyễn Hoàn trả lời. Một số ý kiến cho rằng, nếu dự án này được thông qua thì chủ đầu tư nước ngoài thắng to. Với hơn 7.099 triệu USD mà phần lớn là "vô hình" mà được tới hơn 10 nghìn ha đất tại trung tâm Hà Nội với giá trị "thương hiệu" của một Thủ đô sắp nghìn năm tuổi. TS Nguyễn Hoàn còn lo ngại, chủ đầu tư có thể tạo ra một số khó khăn có vẻ khách quan rồi kêu váng lên, xin giảm, miễn thuế. Nếu không được chấp thuận thì để dự án dở dang, kéo dài tiến độ, gây bất ổn nhiều mặt về xã hội.


Chênh lệch địa tô, ai hưởng?


Trên thực tế không chỉ riêng các dự án có vốn đầu tư nước ngoài, ngay cả các dự án đầu tư trong nước cũng nảy sinh vấn đề "chênh lệch địa tô thuộc về ai?". Điển hình của câu chuyện chênh lệch địa tô là việc nhà nước bỏ tiền hàng nghìn tỷ đồng đầu tư xây dựng tuyến Kim Liên - Ô Chợ Dừa ở Hà Nội, lại còn hàng trăm hộ dân phải di dời đến nơi ở mới, nhưng những người được hưởng lợi lại là những hộ dân may mắn được ra mặt phố. Theo GS.TS Phạm Sỹ Liêm - Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng: "Rõ ràng Nhà nước bỏ tiền đầu tư dự án nhưng người hưởng lợi rất lớn lại là những hộ may mắn được nhô ra mặt tiền, còn kẻ chịu thiệt thòi là những hộ phải di chuyển và tới định cư ở những nơi có khi chưa đầy đủ kết cấu hạ tầng tối thiểu".


Ông Phạm Sỹ Liêm cho rằng, khi đầu tư mới hoặc mở rộng một tuyến đường, nếu quan niệm đất đai tạo ra nguồn vốn phát triển thì chính quyền đô thị tạo lập dự án phát triển đồng thời bản thân con đường và dải đất hai bên đường. Thông qua việc chuyển nhượng đất hai bên đường đã qua chỉnh trang, chính quyền đủ sức tạo ra nguồn vốn để chi phí cho toàn bộ dự án, kể cả phần xây dựng con đường. Hơn thế, đô thị còn có được mặt phố khang trang, không nham nhở bởi những ngôi nhà siêu mỏng, những công trình hình học kỳ dị, chéo góc… Nhưng nếu tách việc xây dựng tuyến đường thành dự án riêng lẻ như hiện nay thì số tiền đền bù GPMB, tái định cư cực lớn, có thể chiếm đến một nửa hoặc hơn một nửa tổng mức đầu tư cho dự án đường, do vậy chính quyền thường có xu hướng tìm kiếm giải pháp để giảm bớt gánh nặng chi tiêu này, kết quả là vấp phải sự bất bình của người dân trong khu vực.


TS Nguyễn Hoàn đề xuất, đối với những dự án bất động sản có vốn đầu tư lớn cần phải có tư duy đổi mới, tính toán chặt chẽ về nhiều mặt, không nên chạy theo số lượng dự án, khối lượng vốn đầu tư, nhất là trên các khu đất "đắc địa".

 

(Còn nữa)

Theo KTĐT

  • 0
  • By Admin
  • 05/01/2009
  • 17