Dự án nhà cho cán bộ huyện Thanh Trì: Một dự án, vi phạm nhiều bộ luật
Theo Điều 5, Nghị định 153/2007/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Kinh doanh Bất động sản, đối với dự án khu nhà ở quy mô sử dụng đất dưới 20 ha, chủ đầu tư phải có vốn đầu tư thuộc sở hữu của mình không thấp hơn 15% tổng mức đầu tư dự án.Tuy nhiên, theo Giấy chứng nhận đầu tư số 0112100867 do UBND thành phố Hà Nội cấp ngày 13/7/2010 cho CTCP Kinh doanh Phát triển Nhà và Đô thị Hà Nội (HANHUD), vốn tự có của chủ đầu tư là 133 tỷ đồng trong khi tổng vốn đầu tư dự án khu nhà ở chính sách huyện Thanh Trì dự kiến là 1.268 tỷ đồng, tức là vốn đầu tư của HANHUD chỉ chiếm 10,5% tổng vốn đầu tư.
Dù không đủ năng lực tài chính, HANHUD lại được chỉ định thầu dự án không qua đấu thầu. Dự án với diện tích 14.470 m2, là khu đất sạch đã được giải phóng mặt bằng thuộc lô đất CT trong khu dự án đấu giá quyền sử dụng đất tại xã Ngũ Hiệp và Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì. Theo quy định, chủ đầu tư dự án phải qua đấu thầu chứ không thuộc diện chỉ định thầu.
Theo quyết định số 15/2007/QĐ-UBND ngày 23/1/2007 của UBND thành phố Hà Nội quy định đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất trên địa bàn Hà Nội (có hiệu lực đến ngày 30/8/2010), việc chỉ định nhà đầu tư nghiên cứu lập và thực hiện dự án được áp dụng trong các trường hợp: địa điểm dự án là đất hợp pháp của chủ đầu tư, nhà đầu tư đăng ký tham gia đầu tư dự án trong danh mục dự án công bố kêu gọi đầu tư và không có nhà đầu tư khác đăng ký tham gia sau 30 ngày kể từ ngày công bố danh mục đầu tư, nhà đầu tư đề xuất địa điểm nghiên cứu lập dự án đầu tư ngoài danh mục kêu gọi đầu tư và không có nhà đầu tư khác tham gia đầu tư sau 15 ngày…
HANHUD không thuộc trường hợp nào theo quyết định trên.
Tuy nhiên, tháng 4/2009, UBND huyện Thanh Trì đã ban hành quyết định số 998/QĐ-UBND chỉ định HANHUD là đơn vị lập hồ sơ đề nghị chấp thuận nghiên cứu lập và triển khai bước chuẩn bị đầu tư và cuối tháng 5/2009, UBND thành phố Hà Nội có công văn chấp thuận đề nghị của Huyện ủy Thanh Trì và UBND huyện Thanh Trì về việc đầu tư dự án và chấp thuận đề xuất HANHUD là đơn vị lập và thực hiện dự án.
Khi năng lực tài chính không đủ, chủ đầu tư đã “mượn vốn” của khách hàng bằng cách huy động vốn khi chưa xong móng và huy động quá 70% vốn trước khi giao nhà.
Hiện trạng dự án chiều 16/9. |
Theo thông báo của UBND huyện Thanh Trì ngày 25/8 về việc ký hợp đồng và nộp tiền mua nhà chung cư liên cơ quan, các đối tượng chính sách được suất mua nhà được yêu cầu nộp tiền và ký hợp đồng trong 2 ngày 22 và 23/8. Đến ngày đó, mới có 106 người đã nộp.
Trong khi đó, ngày 16/9, khi phóng viên gặp ông Phạm Duy Cương - Giám đốc HANHUD, vị giám đốc thừa nhận đến thời điểm này công trình mới thi công 440 trên tổng số 476 cọc, tức là vẫn chưa hoàn thiện móng.
Còn theo hợp đồng chính thức giữa Giám đốc HANHUD và một cán bộ huyện được ký ngày 28/7, các khách hàng được yêu cầu nộp 90% giá trị căn hộ trước khi bàn giao. Hợp đồng này cũng không phải là Hợp đồng huy động vốn theo quy định mà là Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư.
Việc này đã vi phạm Luật Nhà ở và Nghị định 71/2010/NĐ-CP của Chính phủ.
Về vấn đề huy động vốn trái nguyên tắc, ông Cương lý giải: “Mình không muốn như thế, nhưng người ta (UBND huyện - PV) muốn làm giảm giá thành. Để đầu tư đến hết móng, tôi phải vay thương mại để đầu tư. Tính đến thời điểm ấy, vay thương mại phải gấp 1,5 lần hoặc gấp đôi tiền gửi. Chính huyện điều tiết để giảm giá thành xuống”.
Về việc chỉ định thầu, ông Cương trần tình đây là đề xuất của huyện: “Để giao nhiệm vụ chủ đầu tư người ta phải chọn. Tôi hiểu là dự án này phải đấu thầu, nhưng mà ai làm được tốt hơn, tôi xin nhường”.
Điều 39 Luật Nhà ở về việc mua bán, cho thuê nhà ở thương mại quy định: “Trường hợp chủ đầu tư huy động vốn từ tiền ứng trước của người có nhu cầu mua hoặc thuê nhà ở thì chỉ được áp dụng trong trường hợp thiết kế nhà ở đã được phê duyệt và đã được xây dựng xong phần móng. Tổng số tiền huy động trước khi bàn giao nhà ở cho người có nhu cầu không được vượt quá 70% giá trị nhà ở ghi trong hợp đồng”. Điều 9 Nghị định 71/2010/NĐ-CP của Chính phủ nêu rõ chủ đầu tư có nhu cầu huy động vốn được huy động theo hình thức “ký hợp đồng, văn bản góp vốn hoặc hợp đồng, văn bản hợp tác đầu tư với tổ chức, cá nhân để đầu tư xây dựng nhà ở và bên tham gia góp vốn hoặc bên tham gia hợp tác đầu tư chỉ được phân chia lợi nhuận (bằng tiền hoặc cổ phiếu) hoặc được phân chia sản phẩm là nhà ở trên cơ sở tỷ lệ vốn góp theo thoả thuận…” |
(Theo DVT)
- 0
- By Admin
- 30/09/2011
- 17