Dự án giao thông tầm vóc kết nối chuỗi đô thị của Hà Nội
Quyết định đầu tư tuyến đường trên (khởi công những ngày đầu năm 2008) cho thấy ý tưởng phát triển hệ thống đường giao thông để kết nối chuỗi đô thị mới hiện đại của TP Hà Nội mở rộng đã được nhen nhóm từ lâu và sẽ là công trình đầy ý nghĩa của Hà Nội…
Dự án của Hà Nội mở rộng
Tuyến đường trục đô thị phía bắc TP Hà Đông, tiếp giáp và có hệ thống hạ tầng khớp nối với hạ tầng của huyện Từ Liêm - khu vực có tốc độ đô thị hoá nhanh, với nhiều công trình quy mô lớn như Trung tâm Hội nghị quốc gia, Trung tâm Thể thao quốc gia, các cao ốc, khách sạn 5 sao... Tổ hợp đường giao thông và khu đô thị mới Dương Nội cho thấy rõ sự liên thông Hà Đông với Thủ đô Hà Nội. Chủ đầu tư - Tập đoàn Nam Cường kỳ vọng, tiến độ phát triển trục đô thị phía Bắc TP Hà Đông được đẩy nhanh, bắt kịp với sự phát triển năng động của phía Tây Hà Nội.
Tuyến đường này có tổng chiều dài 5,7 km, theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị và sẽ trở thành đại lộ chính của TP Hà Đông kết nối với trung tâm Hà Nội, nhằm hỗ trợ quốc lộ 6 hiện đã quá tải, đồng thời tạo điều kiện phát triển toàn diện khu vực đô thị phía Bắc Hà Đông.Song song với đường Lê Văn Lương kéo dài là 2 trục đường chính chạy dọc theo quảng trường rộng 65 ha, kéo dài từ Trung tâm Triển lãm quốc gia (Hà Nội) cắt đường Lê Trọng Tấn nối với đường Vành đai 4 (Hà Đông). Đường rộng 40 m gồm 2 dải xe chạy và hệ thống quảng trường ở giữa tuyến đường tạo thành trục cảnh quan để liên kết các khu chức năng trong những khu đô thị mới và đón hướng mở từ Thủ đô Hà Nội.
Theo ông Trần Văn Cường - Chủ tịch Tập đoàn Nam Cường, đây sẽ là một dự án có quy mô lớn và hiện đại. Chỉ riêng phần hạ tầng dự kiến 3.300 tỷ đồng và tổng vốn đầu tư dự án lên tới 17.000 tỷ đồng đã cho thấy quy mô của quần thể dự án này.
Triển khai đồng loạt
Theo báo cáo mới nhất, sau khi khởi công ngày 20/1/2008, tuyến đường đã được triển khai xây dựng đồng loạt và cho đến nay đã hoàn thành 50% khối lượng công việc. Dự án được đẩy nhanh tiến độ là do sự phối họp và vận dụng tối đa các chế độ chính sách hiện hành của chính quyền địa phương, vì vậy phương án đền bù, GPMB đã nhận được sự đồng thuận của đại bộ phận quần chúng nhân dân nơi tuyến đường đi qua. Hiện nay, dự án trên đã giải phóng được 32/34 ha.
Nói như trên cũng không có nghĩa là dự án hoàn toàn không gặp vướng mắc gì mà tiến độ thực hiện dự án đang có nguy cơ bị phá vỡ, do những khó khăn trong công tác GPMB trên địa bàn xã Dương Nội (về những bức xúc trong quản lý đất đai, GPMB đối với nhiều dự án khác ở xã Dương Nội cách đây khoảng 2 tháng báo Kinh tế và Đô thị đã có lần phản ánh). Còn riêng với dự án giao thông trọng điểm kể trên, khâu GPMB tại xã Dương Nội gặp khó khăn khi người dân kiến nghị về thẩm quyền phê duyệt dự án, giá thu hồi đất, đất dịch vụ, thậm chí có kiến nghị không giao đất cho doanh nghiệp...
Để ngăn chặn và xử lý tình trạng xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp trên địa bàn xã Dương Nội, chính quyền sở tại đã thống nhất cưỡng chế tháo dỡ một số công trình xây dựng trái phép để làm điểm. Đồng thời lập hồ sơ vi phạm và xử lý hành chính đối với tất cả các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, tiến độ và biện pháp xử lý của chính quyền xã đến nay vẫn chưa thật kiên quyết.
Dự án đường trục đô thị phía bắc TP Hà Đông là dự án giao thông trọng điểm, có vai trò quan trọng trong việc kết nối chuỗi đô thị của Hà Nội mở rộng. Hơn nữa, đây còn là tuyến đường huyết mạch tạo bộ mặt đô thị mới cho phía Bắc Hà Đông, tạo điều kiện cho việc xây dựng các khu đô thị mới, các công trình công cộng tiện nghi và hiện đại. Do vậy, chủ đầu tư, chính quyền địa phương cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện sao cho công trình kể trên là điểm nhấn của Thủ đô.
Theo Kinh tế & Đô thị
- 239
- By Admin
- 06/08/2008
- 17