• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Dự án FLC Landmark Tower: 80% khách hàng không chịu nhận nhà

Dự án FLC Landmark Tower: 80% khách hàng không chịu nhận nhà | ảnh 1
Dù chưa thu hồi được trên 200 tỷ đồng từ dự án FLC Landmark Tower, giới kinh doanh BĐS vẫn cho rằng, FLC đã có lãi nhiều từ dự án này do đã bán được giá cao trước đó.

240 căn hộ chưa nộp tiền 30% đợt cuối

Gần nửa năm nay, FLC đã tiến hành bàn giao nhà cho khách hàng mua nhà tại Dự án FLC Landmark Tower (xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm, Hà Nội), nhưng đến thời điểm hiện tại mới chỉ có khoảng 20% khách hàng đến nhận bàn giao nhà. 80% khách hàng còn lại chưa chịu nộp tiền đợt cuối, khoảng 30% giá trị căn hộ (tương đương khoảng 1 tỷ đồng mỗi căn hộ). Như vậy, với tổng căn hộ tại dự án là 300 căn, số tiền mà FLC chưa thể thu hồi lên đến trên 200 tỷ đồng.

Việc khách hàng không chịu nộp tiền và nhận bàn giao nhà khiến FLC lâm vào khó khăn do những sức ép về tài chính. Vì thế, sau rất nhiều lần hối thúc khách hàng nộp tiền không thành công, mới đây, FLC đã phải thành lập riêng một tổ thu nợ để xử lý, giải quyết các trường hợp khách hàng không chịu nộp tiền và nhận bàn giao nhà.

Ông Doãn Văn Phương, Tổng giám đốc FLC cho biết, sắp tới, chủ đầu tư sẽ mạnh tay trong việc thu hồi công nợ. Cụ thể, bắt đầu từ tháng 9/2012, Công ty sẽ tiến hành thu hồi và bán đấu giá căn hộ của các khách hàng không chịu nộp tiền.

Mỗi tháng FLC mất 4,5 tỷ đồng

Theo ông Phương, việc đưa ra phương án thu hồi căn hộ và bán đấu giá là việc “cực chẳng đã”. Tuy nhiên, nếu không mạnh tay thì doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn. Bởi chi phí lãi vay cho số tiền khách hàng chưa chịu trả mỗi tháng lên đến 4 tỷ đồng. Ngoài ra, việc khách hàng không chịu nhận nhà khiến doanh nghiệp phải bù lỗ khoảng 500 triệu đồng mỗi tháng cho việc vận hành tòa nhà. Tất cả các chi phí này, doanh nghiệp phải gánh chịu từ mấy tháng nay.

Theo tìm hiểu của ĐTCK, do thị trường bất động sản khó khăn kéo dài, nên thời gian qua, nhiều dự án bất động sản đã phải giãn tiến độ hoặc tạm dừng thi công. Vin vào lý do chậm tiến độ hoặc chủ đầu tư không thực hiện theo cam kết, nhà đầu tư tại nhiều dự án đã đồng loạt đòi rút vốn, khiến các chủ dự án càng gặp khó khăn.

Trong bối cảnh ấy, FLC đã hoàn thiện nhà, nhưng khách hàng lại không chịu nhận bàn giao nhà là một nghịch lý, đối lập với trào lưu đòi rút vốn vì dự án chậm tiến độ trên thị trường thời gian gần đây. Tuy nhiên, nghịch lý này lại là câu trả lời xác đáng nhất, chứng minh cho nhận định của nhiều chuyên gia trước đó, là thị trường bất động sản “sốt” nóng và bị thao túng bởi giới đầu cơ. Bởi nếu có nhu cầu thực về chỗ ở, thì dù thị trường bất động sản có đi xuống nữa, khách hàng cũng không thể từ chối đóng phần giá trị còn lại của hợp đồng để được quyền nhận bàn giao nhà ở.

Đứng trên lập trường chủ đầu tư, ông Phương cho biết, mặc dù số lượng khách hàng chưa nhận bàn giao nhà rất lớn, nhưng FLC cũng không thể khẳng định được đâu là nhà đầu tư, đâu là người mua nhà để ở. Tuy nhiên, khách hàng đã ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư thì khách hàng cũng cần thực hiện đúng những cam kết như đã thỏa thuận trong hợp đồng. Khách hàng trì hoãn việc nộp tiền sẽ buộc chủ đầu tư sử dụng biện pháp mạnh để đảm bảo sự sinh tồn của doanh nghiệp.

Quy trình thu hồi công nợ của FLC:

Ông Doãn Văn Phương, Tổng giám đốc FLC cho biết, mấy tháng gần đây, FLC liên tục gửi văn bản đốc thúc nộp tiền tới từng khách hàng, nhưng không thành công. Hiện nay, Tổ thu nợ do FLC lập ra đang lần lượt đến nhà từng khách hàng để lập biên bản lấy ý kiến, lý do vì sao khách hàng không nộp tiền để làm cơ sở tiến hành thu hồi nhà. Bắt đầu từ tháng 9/2012, FLC sẽ tiến hành thu hồi nhà với các nhà đầu tư chây ì nộp tiền để bán đấu giá công khai.

(Theo ĐTCK) 

  • 0
  • By Admin
  • 25/08/2012
  • 17