Doanh thu tăng mạnh, môi giới địa ốc ăn Tết lớn
Một nhân viên môi giới ở thị trường bất động sản Tp.HCM làm từ năm 2008 đến nay, anh Tiến Trung đã tiết lộ: "Sau 7 năm thị trường khủng hoảng thì đây là lần đầu tiên tôi đón Tết phấn khởi nhất. Sau 12 tháng vất vả, thu nhập của tôi xấp xỉ một tỷ đồng, trong đó đã bao gồm lương, thưởng và hoa hồng".
Trong năm qua, anh Trung đã môi giới thành công gần 20 căn hộ chung cư, 3 biệt thự ven biển và vài căn nhà phố. Với thành tích này, anh Trung là một trong những nhân viên kinh doanh xuất sắc được vinh danh của một doanh nghiệp tư vấn đầu tư và kinh doanh địa ốc ở quận 1, Tp.HCM.
Theo anh Trung nhẩm tính, với mức giá biệt thự biển Phú Quốc là một triệu USD/căn thì tiền hoa hồng trung bình sẽ là hơn 500 triệu đồng/sản phẩm, trong đó môi giới được hưởng 40%, như vậy chỉ với 3 căn biệt thự biển, môi giới sẽ được trả hơn 650 triệu đồng. Chưa kể đến các sản phẩm còn lại đã mang về cho anh mức thu nhập thêm khoảng hơn 200 triệu đồng nữa.
Ngoài hoa hồng khủng, anh Trung còn được thưởng thêm 9 tháng lương (lương mỗi tháng của anh là 3 triệu đồng). Với mức doanh thu khủng trong năm thì mức thưởng Tết này chỉ là món quà khích lệ tinh thần với anh Trung. Anh Trung cũng chia sẻ: "Để đạt được doanh thu đó, mỗi ngày tôi phải làm việc 18 tiếng đồng hồ, rất vất vả. Nếu trong năm 2015 mà thị trường BĐS vẫn tiếp tục khởi sắc, tôi hy vọng có thể kiếm được đủ tiền để mua nhà đón Tết".
Cũng chia sẻ về những thắng lợi trong năm qua, Tổng giám đốc một công ty BĐS chuyên buôn bán nhà bình dân tại thị trường Tp.HCM cũng cho biết, nhân viên cấp quản lý ở công ty ông có thu nhập năm không dưới một tỷ đồng trong năm qua. Doanh nghiệp của ông này vừa phân phối ở phân khúc căn hộ giá rẻ lại vừa đầu tư trực tiếp vào các dự án nên các chế độ lương, thưởng cũng như hoa hồng cho nhân viên khá "xum xuê". Vị này cho hay: "Ở sàn chúng tôi, nhân viên xuất sắc có mức hoa hồng đạt tới 300 triệu đồng, chưa kể mức thưởng từ 8 đến 9 tháng lương".
Tết của những môi giới Nhờ doanh số bán hàng cao, môi giới xuất sắc có thu nhập
khủng đón Tết. Ảnh: Vũ Lê
Chưa đầy 2 năm làm nghề nhưng anh Hoàng, một môi giới chuyên làm ở phân khúc đất nền ở vùng ven Sài Gòn cũng đã kịp ghi tên mình vào nhóm môi giới xuất sắc của công ty anh đang làm. Trong năm qua, anh Hoàng đã môi giới thành công tổng cộng gần 30 nền đất, số tiền thưởng và hoa hồn anh Hoàng nhận được cũng xấp xỉ 300 triệu đồng. Sau 20 tháng vào nghề. thu nhập của anh đã tăng lên 70%, anh Hoàng cho biết, năm 2015, Tết ở nhà anh sẽ thật hoành tráng, anh cũng đặt mục tiêu lạc quan cho việc kinh doanh trong năm nay.
Một vị Tổng giám đốc công ty tư vấn đầu tư tại quận 7 (Tp.HCM) cũng cho hay, từng có một nữ môi giới nhà đất của công ty địa ốc đặt trụ sở tại quận Bình Thạnh, Tp.HCM có doanh thu hoa hồng trung bình lên tới 300 triệu đồng mỗi quý, như vậy vị chi thu nhập của người này lên tới 1,2 tỷ đồng/năm.
Theo tìm hiểu, bí quyết của nhân viên bán hàng này là nên tác nghiệp theo nhóm chứ không nên làm cá nhân. Nhân viên này đã thuê đội ngũ sinh viên đi phát tờ rơi và đăng quảng cáo trả tiền theo cú click chuột, ngoài ra, nhân viên này cũng lập nhóm sàng lọc khách hàng tiềm năng để giới thiệu dự án đến khách hàng. Vị Tổng giám đốc trên cũng cho biết thêm: "Nhờ có tác phong chuyên nghiệp nên nhân viên môi giới này luôn đạt doanh số khủng và được rất nhiều khách hàng, nhà đầu tư nhớ tên, tìm đến để mua bán nhà mặc dù chỉ thực hiện khâu cuối cùng là chốt khách mua nhà".
Ông Trần Đức Phương, Tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng bất động sản Nam Tiến phân tích: "Thanh khoản của thị trường bất động sản trong năm 2014 đã tăng trở lại ở nhiều phân khúc từ cao cấp đến bình dân. Vì thế, có nhiều môi giới đã có thu nhập lên đến bạc tỷ, tất nhiên cũng phải thừa nhận, đấy là những nhân viên cực kì giỏi".
Ông Phương cũng cho biết thêm, thu nhập của môi giới hiện nay chủ yếu dựa vào tiền hoa hồng chứ không phải tiền lương, thế nên doanh số sẽ quyết định sự sống còn trong nghề của nhân viên môi giới. Trên thị trường hiện nay, mức hoa hồng trung bình dao động trong khoảng từ 2 đến 4 phần trăm tùy theo từng loại hợp đồng và hàng thuộc loại dễ hay khó bán.
Theo ý kiến của ông Phương, so với chi phí bán hàng đang ngày càng tăng cao thì tỷ lệ chiết khấu này vẫn còn thấp. Các nhân viên môi giới được hưởng lương cứng (cố định) cộng với đó là từ 30 đến 50 phần trăm khoản tiền hoa hồng được trích ra từ các thương vụ, vì thến nên chỉ có những người có kỹ năng bán hàng tốt (con số này không nhiều) thì thu nhập mới đạt được mức khủng. Cũng theo ông Phương: "Trên thực tế thì chỉ có phân phối hàng độc quyền hoặc hàng có giá trị cao mới giúp cho môi giới sống khỏe được vì lúc đó mức hoa hồng được chiết khấu tốt hơn nhiều".
Ông Nguyễn Mạc Hoài Nam, Tổng giám đốc Công ty Nam Phát có nhận xét: "Trong năm 2014, đúng là đã có những môi giới bất động sản đạt mức thu nhập bạc tỷ với doanh số bán hàng cao đến bất ngờ nhưng đó chỉ là bề nổi của nghề này, bởi dưới áp lực của việc kinh doanh, nghề này có tốc độ đào thải nhân sự vô cùng khủng khiếp".
Ông Nam cho hay, các công ty phân phối bất động sản cứ tuyển vào 100 nhân viên thì 6 tháng sau, tỷ lệ loại thải trung bình vào khoảng 70 phần trăm, so với các ngành khác thì con số này rất cao. Trong số 30 người trụ lại thì tiếp tục lại bị nghề thử thách, quá trình đó loại thêm 10 người nữa trong vòng một năm sau đó. Như vậy, sau 18 tháng, 100 nhân viên sale sẽ chỉ còn lại 20 người có thể bám trụ được với nghề. Nếu có một vài người trong số này có thu nhập bạc tỷ trong năm thì cũng không có gì là lạ.
Ông Nam cũng tiết lộ, để sống tốt với nghề môi giới bất động sản thì ngoài sự nỗ lực cá nhân, yếu tố may rủi ảnh hưởng cũng khá lớn. Có những khi nhân viên đăng quảng cáo phải theo hình thức trả 75.000 đồng cho một lần click chuột bất kỳ, công việc này có khi hải chi lên đến 12 triệu đồng mà chưa chắc đã tìm được khách hàng. Nhưng cũng có những người đăng quảng cáo ở loại hình này nhưng chỉ trả đến 3,5 triệu đồng thì cạn vốn và phải chọn giải pháp phát tờ rơi, nhắn tin rác mất thời gian. Yếu tố may rủi cũng đưa lại những trường hợp vô tình gặp được nhóm khách hàng có nhu cầu nhà ở thật sự, nhóm khách này đủ khả năng chi trả hoặc có ý định đầu tư thì lúc đó, việc mua bán lại diễn ra ào ào.
Dưới áp lực của nghề, các môi giới địa ốc thường chịu sự căng thẳng quanh năm. Từ áp lực không có khách cho đến căng thẳng khi tiếp cận được khách và họ đã đặt cọc rồi nhưng sợ "thượng đế" lại thay đổi quyết định rồi bỏ cọc, mất khoản tiền hoa hồng. Chưa kể đến áp lực về thời gian làm việc, ngoài 8 tiếng, họ phải làm ngoài giờ thêm chừng đó thời gian nữa, có nhiều khoản chi phí phải tự móc tiền túi trả.
Ông Nam chia sẻ: "Bên cạnh niềm vui của những người thu nhập tốt cũng có những tiếng thở dài của những người chỉ kiếm đủ sống rồi lặng lẽ rút lui vì không phù hợp với nghề khắc nghiệt này".
- 0
- By Admin
- 13/02/2015
- 17