Đầu tư BOT, đừng kiếm lời bằng mọi giá
Hợp đồng BOT là thoả thuận kinh doanh giữa người có vốn và các cơ quan nhà nước. Trong thỏa thuận này, người có vốn - nhà đầu tư kỳ vọng vào lợi nhuận. Các kế hoạch tài chính được lập một cách chi tiết, từ những bài toán cực kỳ phức tạp để hoàn vốn và có lãi.
Với mục tiêu có lãi và dĩ nhiên càng nhiều lãi càng tốt, không ít dự án BOT chậm chạp trong quyết toán dự án, thanh toán với các nhà thầu hay đền bù giải phóng mặt bằng cho người dân dù đã và đang thu phí.
Với các dự án BOT, chủ đầu tư không thể kiếm lời bằng mọi giá |
Xuất phát từ lợi nhuận nên mới có câu chuyện "chặn đường cũ, ép đi đường mới" tại cầu Việt Trì, Phú Thọ. Chủ đầu tư cầu Hạc Trì không ngờ sẽ vấp phải sự phản ứng dữ dội từ người dân khi tìm cách ép họ phải qua trạm nhằm thu phí. Những lý do như "cầu yếu, cầu cũ" phải cấm ôtô, rồi chủ đầu tư tìm mọi cách dựng ụ chắn đã không đủ che đậy mục tiêu thực sự của việc tận thu.
Phí cầu đường cao (chỉ qua một cây cầu mất từ 35.000 đồng/lượt), phải đi xa hơn 5-6km là lý do chính đáng để người dân tại phường Bạch Hạc, Việt Trì Phú Thọ liên tục đấu tranh. Cuộc đấu tranh đó đã khiến chính phủ vào cuộc và không chỉ những chiếc ụ chắn cầu Việt Trì sẽ biến mất mà chủ đầu tư cũng sẽ phải xem lại mức phí đang áp dụng.
Ra đường là chạm mặt với trạm thu phí và mức phí liên tục tăng là vấn nạn khiến người dân bức xúc. Sức ép của dư luận và báo chí đã và đang buộc các dự án BOT giao thông phải minh bạch hơn, mức phí hợp lý hơn bởi trong các hợp đồng này người dân và DN dù không được ký nhưng hàng ngày đang phải còng lưng chi trả.
Vẫn biết muốn đi đường đẹp, đường mới thì phải mất phí nhưng minh bạch và có quyền chọn lựa là hai điều người dân chờ đợi và đòi hỏi ở mọi dự án BOT.
- 0
- By Admin
- 14/07/2016
- 17