Đất nền Hà Nội: Hàng đã sẵn vẫn chưa mở bán
Nguồn cung lớn
Nguồn cung đất nền tại thị trường Hà Nội được đánh giá là khá dồi dào, thậm chí, một số ý kiến còn nghi ngại về việc bội cung nếu những dự án đã được hoàn thiện cơ bản về hạ tầng được các chủ đầu tư đồng loạt mở bán. Tuy nhiên, một loạt dự án từng được chủ đầu tư thi công hạ tầng từ cuối năm 2014 và đầu năm nay, các doanh nghiệp cũng đã giới thiệu ra thị trường nhưng gần như chưa có dự án nào chính thức mở bán.
Đơn cử, tại Dự án Wespoint hay thường gọi là dự án Nam đường 32 (thuộc huyện Hoài Đức) của Công ty CP Đầu tư Lũng Lô 5 hiện vẫn chưa được doanh nghiệp này mở bán cũng như công bố mức giá dự kiến. Trong khi đó, dự án này hiện đã cơ bản hoàn thiện hạ tầng và được Lũng Lô 5 giới thiệu ra thị trường từ trước Tết Âm lịch.
Dù đã hội đủ điều kiện bán hàng nhưng nhiều dự án vẫn chưa công bố mở bán chính thức. Ảnh: Dự án Nam An Khánh, ĐTCK |
Còn tại Dự án Khu đô thị Duyên Thái (thuộc huyện Thường Tín) do HacomLand làm chủ đầu tư, vài tháng nay đơn vị phân phối đã xúc tiến giới thiệu dự án ra thị trường, thậm chí đã có những khách hàng giao dịch sản phẩm thế nhưng thông tin mở bán chính thức dự án vẫn chưa từng được chủ đầu tư công bố.
Tương tự, tại một dự án quy mô lớn như Nam An Khánh, chủ đầu tư cũng tỏ ra không màng đến việc mở bán. Trong khi đó, dự án này từng được rót hàng trăm tỷ đồng để triển khai hạ tầng vào khoảng nửa cuối năm 2014. Hiện tại, nhiều lô đất của dự án này đã đủ điều kiện bán hàng.
Hai dự án lớn khác thuộc quận Hà Đông là Khu đô thị Thanh Hà Cienco 5 Land và Khu đô thị mới Phú Lương cũng được chủ đầu tư tích cực triển khai hạ tầng nhưng chưa thấy có thông tin nào hé lộ về việc mở bán...
Giao dịch âm thầm
Tìm hiểu của ĐTCK cho thấy, nhiều dự án vẫn được chủ đầu tư và đơn vị phân phối tiến hành bán hàng một cách âm thầm dù chưa chính thức mở bán dự án.
Chẳng hạn, tại Dự án Nam An Khánh, nếu khách hàng muốn mua sản phẩm đất nền tại dự án, chủ đầu tư vẫn sẵn sàng bán hàng. Tương tự, Dự án Duyên Thái dù chưa có hoạt động truyền thông nào cho sản phẩm, nhưng sau khi đơn vị phân phối giới thiệu ra thị trường, khách hàng vẫn có thể giao dịch mua bán sản phẩm.
Tuy nhiên, tại một số dự án khác, các chủ đầu tư lại có động thái muốn “găm hàng”, khi đã tổ chức truyền thông thăm dò thị trường nhưng không mở bán, công bố giá bán cũng như không tiến hành giao dịch dù khách hàng có nhu cầu.
Đơ cử, tại Dự án Nam đường 32 mặc dù có rất nhiều khách hàng tham gia buổi giới thiệu dự án từ trước Tết tỏ rõ sự quan tâm với sản phẩm, thế nhưng hiện tại chủ đầu tư vẫn khá im ắng về chuyện mở bán cũng như công bố giá bán chính thức. Điều này cũng diễn ra tương tự tại Dự án Khu đô thị Phú Lương (thuộc quận Hà Đông). Được biết, hiện nay phần lớn sản phẩm của dự án này cũng đã đủ điều kiện bán hàng.
Lý giải việc một số chủ đầu tư tiến hành bán hàng "ngầm" dù không mở bán chính thức, theo đại diện một doanh nghiệp chuyên phân phối đất nền tại Hà Nội, nguyên nhân là vì doanh nghiệp muốn tiết kiệm chi phí truyền thông bán hàng trong bối cảnh phân khúc này hiện vẫn khó khăn.
Ngoài ra, việc bán hàng khi chưa công bố thông tin rộng rãi cũng tạo cảm giác thị trường không quá bội thực nguồn cung, tạo cơ hội thuận lợi cho một số dự án có vị trí và tiến độ tốt bán hàng dễ dàng hơn. Trong khi đó, cũng theo vị này, những dự án đã giới thiệu, quảng bá ra thị trường, nhưng doanh nghiệpp chưa chịu bán hàng và công bố giá cũng được coi là một hình thức “găm hàng”.
Nguyên nhân là do đa số các dự án dạng này đều có khả năng tạo nên sự đột biến về giá bán. Vì thế, khi việc giới thiệu sản phẩm để thăm dò thị trường, hoặc đưa một số sản phẩm ra thị trường một cách không chính thống mà nhận được sự quan tâm của thị trường thì chủ đầu tư sẽ có lý do điều chỉnh giá bán lên cao hơn khi công bố mở bán.
- 0
- By Admin
- 16/03/2015
- 17