• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

DN chậm nộp tiền sử dụng đất: Khó hay chưa hết trách nhiệm?

DN chậm nộp tiền sử dụng đất: Khó hay chưa hết trách nhiệm? | ảnh 1
Qui trình khảo sát giá sẽ rất đơn giản nếu các cơ quan chuyên môn biết cách
và chủ động đề xuất phương pháp thực hiện.

Phân tích lý do “khó khi hợp thửa” đất cho DN mà Sở TN-MT nêu ra, ông Nguyễn Văn Trình - chủ tịch UBND thị xã Bà Rịa chỉ rõ: cơ quan quản lý nhà nước chưa thực hiện hết trách nhiệm của mình và cũng chưa thấy sự chậm trễ là do chủ quan.

Thiếu chủ động trong khảo sát

Ông Trình cũng chỉ rõ: “Bản thân Sở TN-MT cũng rất chậm trễ. Có những vấn đề hết sức đơn giản mà để tháng này qua tháng kia, thậm chí cả năm không trả lời DN”. Đơn cử như trường hợp Cty Khang Linh có văn bản hỏi Sở này về việc xin chuyển từ đất làm bãi đậu xe sang đất nhà ở từ hơn 1 năm nay, đây là một vấn đề hết sức đơn giản nhưng Sở không trả lời DN.

Vấn đề khảo sát giá đất theo giá thị trường để áp giá đền bù cho các DA đầu tư, các đại biểu đoàn giám sát HĐND tỉnh cũng thừa nhận, theo qui định, công tác khảo sát giá cũng có những cái khó. Ví dụ, trong một thửa đất có 5 hộ, nếu 4 hộ chấp nhận giá mà các cơ quan chức năng đưa ra sau khi khảo sát, chỉ còn 1 hộ không đồng ý thì cũng phải tiến hành khảo sát lại, mất rất nhiều thời gian. Tuy nhiên, đây không phải là “mấu chốt” của sự chậm trễ tồn tại lâu nay, mà là do chủ quan từ các cơ quan chức năng. Các bên đã không có sự chủ động phối hợp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình; Cũng không chủ động đưa ra các giải pháp phù hợp, dễ thực thi và độ tin cậy cao.

Theo ông Trình, việc khảo sát giá đất không chỉ nên tiến hành đối với những công trình công cộng của nhà nước, còn những DA của DN thì để DN tự thỏa thuận với dân, mà phải khảo sát hết. Tuy nhiên, chỉ nên tiến hành với những vị trí “vàng”, những vùng khó khăn thì phải trải thảm đỏ mời gọi đầu tư để khuyến khích nhà đầu tư. Hơn thế, khảo sát giá phải tiến hành từ đầu, không thể chờ đến khi có khiếu nại mới khảo sát. Bởi thường hiện nay khảo sát để ra được 1 bảng giá đất cho 1 DA nào đó chí ít cũng mất 6 tháng. Mặt khác, Hội đồng khảo sát hiện nay chưa đủ độ tin cậy bởi Hội đồng này từ đâu đến, họ làm sao biết rõ tình trạng đất đai ở địa phương mình như thế nào.

Ông Trình khẳng định, qui trình khảo sát giá sẽ rất đơn giản nếu các cơ quan chuyên môn biết cách và chủ động đề xuất phương pháp thực hiện. Ví dụ: “Lấy giấy đỏ đã chuyển nhượng thành của khu vực có DA, trong tháng hoặc thời điểm cụ thể gần nhất để tham khảo, hai là rải người đi khảo sát giá mua - bán thực tế bao nhiêu, sau đó, đúc kết đưa ra giá, công bố ra dân”.

Cũng theo ông Trình, cách làm lâu nay của các cơ quan chức năng trong việc tiến hành khảo sát giá đất thực sự không  có tác dụng hỗ trợ DN. Thậm chí, chính do sự chậm trễ của cơ quan quản lý nhà nước, để cho DN “vin” vào đó để biến lỗi của mình thành lỗi của nhà nước.

Đồng thuận với ý kiến này, ông Trần Văn Một - Phó ban kinh tế ngân sách HĐND tỉnh chỉ rõ: “Lỗi của cơ quan quản lý là là khi DN làm thủ tục, DN đề nghị điều chỉnh, được hay không được cơ quan quản lý nhà nước có chức năng phải trả lời dứt khoát và yêu cầu DN hợp tác. Đằng này, cứ thấy gì cũng “khó quá, vướng quá”, để ngày này qua ngày kia...

Ông Trần Phúc Chỉnh - trưởng ban kinh tế ngân sách tỉnh cũng khẳng định: công tác phối hợp giữa các ngành trong việc xác định giá đất, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc như vậy là quá chậm. Cứ đổ qua đổ lại, chẳng ai chịu trách nhiệm.

Thụ động trong đề xuất

Công tác phối hợp giữa các ngành trong việc xác định giá đất, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc quá chậm.
Về “khó” trong việc tính toán cấn trừ tiền thuê đất cho các DN ứng vốn trước thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng, hay vốn DN bỏ ra để thực hiện các công trình ngoài hàng rào DA (Do DN trúng đấu thầu hoặc được chỉ định thầu), theo bà Vũ Thị Thu Hà - Giám đốc Chi nhánh VCCI tại Vũng Tàu, thực ra, tiền ứng ra thời điểm nào thì được tính trừ thời điểm đó tương ứng với khoản tiền DN bỏ ra, chỉ phần còn lại mới phải nộp theo giá tại thời điểm hiện tại. Hơn thế, việc DN ứng vốn trước cũng có lợi cho chính họ. Bởi có tiền, giải phóng mặt bằng nhanh, DN sớm có đất sạch, DA sớm được triển khai. Giữa DN và nhà nước phải có cái nhìn sòng phẳng như vậy. Tuy nhiên, bản thân các ngành chức năng cũng phải chủ động đưa ra đề xuất để tính áp dụng thực hiện. Vướng đâu, hướng xử lý thế nào phải là cơ quan chức năng tham mưu cho tỉnh chứ không thể ngồi đợi. Đối với trường hợp DN bỏ tiền ra XD công trình ngoài hàng rào, khi DN đấu thầu thành công, bỏ vốn ra thực hiện đầu tư XD DA ngoài hàng rào mà trùng với thời điểm có thông báo thuế thì DN có thể xin cấn trừ, chứ không thể “chưa bỏ tiền ra” đã đòi cấn trừ, hoặc dựa vào lý do đó để kéo dài việc thực hiện nghĩa vụ thuế.

Cũng liên quan đến những giải pháp hỗ trợ DN từ phía cơ quan chức năng, ông Trần Phúc Chỉnh - trưởng ban kinh tế ngân sách tỉnh yêu cầu Cơ quan thuế nên tích cực đóng góp ý kiến để hoàn chỉnh chính sách thuế của tỉnh. Ông Chỉnh cho rằng: “Toàn bộ qui trình quy phạm, quy trình thực hiện 1 DA đầu tư thì phải tuân theo qui định của 1 DA đầu tư nhưng bước thủ tục thì phải làm thế nào thuận lợi cho DN”.

(Theo DĐDN)


  • 0
  • By Admin
  • 02/05/2012
  • 17