• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Cư dân The Manor, Sky City: Đau đầu đấu tranh đòi quyền lợi

Các cư dân tại đây những tưởng có thể tận hưởng những tiện nghi do tòa nhà mang lại luôn phải đau đầu khi bị đẩy vào “cuộc chiến” đấu tranh quyền lợi cho chính mình.

Gặp khó khăn trong sinh hoạt, các hộ dân ở chung cư The Manor tập trung tại văn phòng của Bitexco, thậm chí mang theo bếp ga, mỳ tôm... nấu ăn ngay tại chỗ để phản đối chủ đầu tư. Cuối cùng, “cuộc chiến” đòi lại công bằng về phí gửi xe ô tô của hàng trăm hộ dân sống tại tòa nhà Sky City đã chính thức khép lại khi chủ đầu tư Công ty TNHH Hanotex "nhượng bộ" người dân, hạ giá xuống 1.250.000 đồng/xe/tháng kể từ ngày 1/4/2011 thay vì đòi mức giá 2.500.000 đồng như trước đó.

Cư dân The Manor, Sky City: Đau đầu đấu tranh đòi quyền lợi | ảnh 1
Mặc dù “cuộc chiến” đòi lại công bằng về phí gửi xe ô tô của hàng trăm hộ dân tại tòa nhà Sky City đã chính thức khép lại nhưng "làn sóng ngầm" vẫn đang tiếp diễn.

Tuy vậy, một “làn sóng ngầm” đã bắt đầu dấy lên trong dân cư khi có nguồn tin cho rằng: Họ sẽ tiếp tục đấu tranh để đòi lại quyền sở hữu tầng hầm thay vì quyền đó nằm trong tay nhà đầu tư. Thêm vào đó, cho tới ngày 8/4/2011, trên tờ giấy gián trong cầu thang máy của Sky City ghi thông báo về việc nhượng bộ giá vé xe ô tô, phía dưới vẫn có người ghi nguệch ngoạc mấy chữ mang tính “biểu tình” như: Xe máy + xe đạp giảm giá xuống và không quên ký tên “Cường”.

Lịch sử này cũng đã từng xảy ra ở tòa nhà lớn nhất nhì ở Hà Nội – khu chung cư cao cấp The Manor (Mỹ Đình). Năm 2009, sau gần hai năm không giải quyết được bất đồng trong việc nộp phí giữ xe ở tầng hầm, một nhóm cư dân The Manor đã tụ tập phản đối chủ đầu tư (tập đoàn Bitexco). Đã có lúc chủ đầu tư Bitexco chặn xe trước khu vực có barrier, ra thông báo cấm không cho phép những ôtô chưa nộp phí được vào tầng hầm, gây hỗn loạn khu dân cư.

Trước đó, năm 2008, những người dân sống ở khu chung cư The Manor cũng đã từng náo loạn khi “làm căng” với phí dịch vụ. Khoảng 30% hộ dân do không đồng tình đóng phí dịch vụ trong một thời gian dài nên đã bị ban quản lý tòa nhà cắt nước. Gặp khó khăn trong sinh hoạt, các hộ dân này tập trung tại văn phòng của Bitexco, thậm chí mang theo bếp ga, mỳ tôm... nấu ăn ngay tại chỗ. Đã có những vụ to tiếng xảy ra và công an huyện Từ Liêm phải vào cuộc.

Cho đến nay, “vở kịch” trên vẫn còn tiếp diễn, người dân không ngừng đấu tranh đòi lại quyền lợi cho mình khi phí dịch vụ chưa được thống nhất.

Cư dân The Manor, Sky City: Đau đầu đấu tranh đòi quyền lợi | ảnh 2
Cây cối héo rũ, bể bơi luôn trong tình trạng khô hạn... là những lý do khiến cư dân ở The Manor bức xúc khi cho rằng, số tiền họ bỏ ra không tương xứng với chất lượng dịch vụ tại đây.

“Nhà tôi 100m2, tôi phải đóng phí dịch vụ cho 100m2 ấy, vậy ở dưới hầm ô tô, 25m2 cho 1 ô tô đậu cũng phải chịu phí dịch vụ. Tôi đóng tiền cho bể bơi, cây cảnh, cho đường đi lối lại, hành lang,… thì ô tô cũng phải đóng như thế vì anh nằm trong diện tích của Bitexco. Tại sao Bitexco lại giữ tiền gửi xe mà không đóng góp vào tiền dịch vụ. Trong khi đó, trong hợp đồng ghi “tầng hầm là của chung” thì đó là tiền của dân”, cô Nguyễn Nhung Hạnh, tổ trưởng tổ dân phố tòa nhà The Manor & Villas Hà Nội chia sẻ những bất cập hiện nay mà người dân đang phải đấu tranh để bảo vệ quyền lợi của mình.

Theo tính toán của cô Hạnh, phí dịch vụ chỉ rơi vào khoảng 6.000 – 7.000 đồng/m2 (chưa bao gồm tầng hầm), tuy nhiên, nếu ban quản lý khấu trừ tiền phí gửi xe thu được ở dưới tầng hầm vào thì mức phí dịch vụ sẽ giảm đi và người dân chỉ cần đóng khoảng 4.000 – 5.000 đồng/m2.

“Cả năm, tổng số tiền mà dân cư đóng phí dịch vụ rơi vào khoảng 8 – 9 tỷ đồng, trong khi đó, phí gửi xe thu về khoảng 4 tỷ đồng. Nếu có phí này, chúng tôi sẽ có thêm khoản hỗ trợ phục vụ cho các sinh hoạt ngoại khóa khác”, cô Hạnh nói.

Liên quan tới vấn đề này, đại diện phía chủ đầu tư Bitexco, ông Phạm Cương - Giám đốc Ban quản lý tòa nhà The Manor & Villas Hà Nội - lại khẳng định: “Phí đỗ xe của tầng hầm có phân bổ vào phí dịch vụ hay không điều đó phụ thuộc vào thiện chí của chủ đầu tư”. Bởi theo thông tin từ ông Cương, gần đây nhất, Bộ Xây dựng cho rằng: có cơ sở để tính tầng hầm là của phía chủ đầu tư Bitexco. Hiện nay, Bitexco đang trong quá trình xin chứng nhận đó là tầng hầm thuộc quyền sở hữu của mình.

Cư dân The Manor, Sky City: Đau đầu đấu tranh đòi quyền lợi | ảnh 3
Từ 2 năm nay, Ban quản lý tòa nhà The Manor không thu được phí dịch vụ do người dân không chịu đóng góp.

“Chúng tôi không bù tiền phí gửi xe vào phí dịch vụ vì đã từng thống nhất với dân, trước mắt tầng hầm chưa phân định được, vẫn phải thu phí bình thường vì muốn vận hành được tòa nhà thì phải có phí,… cho tới khi nào ai là chủ của tầng hầm thì người ấy được hưởng phí đó” – Ông Phạm Cương nhấn mạnh.

Cũng chính vì những dùng dằng này mà từ năm 2009 đến nay, khu chung cư The Manor vẫn chưa quyết toán được phí dịch vụ mà người dân phải đóng góp. Và không biết “cuộc chiến” này bao giờ mới có hồi kết, khi 2 bên đều chưa thể ngồi với nhau để đưa ra giải pháp cuối cùng.

Ông Phạm Cương muốn thông qua báo chí nhắn nhủ với người dân rằng: Việc người dân không chịu đóng mức thu tạm phí mà chủ  đầu tư đưa ra đã đẩy chủ đầu tư vào sa lầy, lúc nào cũng trong tình trạng phải bù lỗ để vận hành. Trong khi đó, đại diện cho toàn thể dân cư sống trong tòa nhà The Manor, cô Hạnh lại luôn khẳng định: “Dân không phải ở mà không đóng tiền, điều quan trọng là đóng tiền thế nào cho hợp lý”.

(Theo GDVN)

  • 0
  • By Admin
  • 04/05/2011
  • 17