• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Cư dân N05 kiên quyết không đóng bất kỳ loại phí nào

>>    Hà Nội: Người dân N05 lại phản pháo chủ đầu tư Vinaconex

Sau khi Tổng Công ty CP Vinaconex ra thông báo không thay đổi mức phí trông giữ xe ô tô và phí dịch vụ. Nhiều người dân Cụm N05 – Hoàng Đạo Thúy (Hà Nội) lên tiếng kiên quyết không đóng bất kỳ loại phí nào.

Như VnMedia đã phản ánh, mới đây hang chục hộ dân sinh sống chung cư N05 – Trung Hòa – Nhân Chính đã có đơn kiến nghị gửi cơ quan báo chí về việc Tổng công ty Vinaconex chủ đầu tư dự án đã áp đặt phí dịch vụ 4.000 đồng/m2 và phí trông giữ xe ô tô 1,8 triệu đồng/m2 quá cao so. Trong khi phần tầng hầm 3 trong hợp đồng mua bán lại thuộc sở hữu chung.

Sau 7 lần gửi đơn kiến nghị đến chủ đầu tư, đại diện Tổng công ty Vinaconex và công ty CP Vinasinco (đơn vị được giao quản lý tòa nhà) đã có buổi họp với đại diện một số người dân. Theo đó, phía chủ đầu tư đưa ra quyết định sẽ không thay đổi mức phí mà chỉ hỗ trợ người dân thu phí trông xe ô tô 1,5 triệu đồng/tháng đến ngày 30/4.

Tuy nhiên, các cư dân chung cư N05 không đồng tình. Ông Nguyễn Mạnh Hùng – đại diện lâm thời cư dân N05 cho biết, Tổng công ty CP Vinaconex đã chậm bàn giao căn hộ. Đến thời điểm này nhiều hạng mục tiện ích công cộng, hầm để xe, hệ thống cung cấp ga vẫn chưa hoàn thành theo hợp đồng. Đây là lỗi của chủ đầu tư nên họ không được thu phí dịch vụ cho đến khi nào hoàn thành các hạng mục theo hợp đồng mua bán.

Đối với mức phí 4.000 đồng/m2, theo Thông tư số 37/2009/TT-BXD,  nguyên tắc xác định giá dịch vụ nhà chung cư, phải được trên 50% hộ dân đang sinh sống tại chung cư nhất trí thông qua biểu quyết hoặc bỏ phiếu, trong trường hợp Ban Quản trị chưa được thành lập. Việc Vinaconex tự ý áp đặt mức 4000 đồng /m2 là đã làm sai quy định của nhà nước.

“Theo quy định của UBND Thành phố Hà Nội, mức phí dịch vụ trông xe ô tô tối thiểu là 300.000 đồng / tháng và tối đa là 1.800.000 đồng / tháng. Việc Vinaconex áp đặt mức giá 1.800.000 đồng/ tháng chứng tỏ Vinaconex đã lạm dụng quyết định của UBND Thành phố, tận thu của người dân tại diện tích sở hữu chung. Trong khi, giá trị của diện tích sở hữu chung này đã được tính vào đơn giá Vinaconex bán căn hộ cho người dân” ông Hùng cho biết.

Cư dân N05 kiên quyết không đóng bất kỳ loại phí nào | ảnh 1

Liên quan đến vấn đề sở hữu chung, ông Lâm Hồng Minh – cư dân cho rằng Hợp đồng mua bán căn hộ không thể đi trái với các quy định của pháp luật. Theo các quy định của luật nhà ở, thông tư Bộ Xây Dựng, chủ đầu tư chỉ được quyền chỉ định công ty dịch vụ khi chưa có Ban Quản Trị. Ban Quản trị do Hội nghị chung cư bầu sẽ lựa chọn công ty dịch vụ. Mọi chi phí dịch vụ, trông giữ xe tại khu vực sở hữu chung đều phải minh bạch. Chủ đầu tư không có bất kỳ quyền sở hữu riêng nào đối với bất kỳ phần sở hữu chung, tiện ích công cộng, nên không được tự ý áp đặt giá, kinh doanh kiếm lời trên phần sở hữu chung.

Về phí dịch vụ truyền hình cáp cho các căn hộ, theo phản ánh của một số cư dân N05, theo hợp đồng, hạ tầng dịch vụ truyền hình cáp đã được tính vào giá bán căn hộ. Hạ tầng dịch vụ truyền hình cáp thì đương nhiên phải bao gồm mọi thiết bị, hệ thống để khi người dân cắm đầu cáp truyền hình vào TV của mình và trả phí thuê bao là xem được.

“Thu phí hạ tầng truyền hình cáp là thu hai lần tiền của khách hàng. Chủ đầu tư giải thích thế nào khi Truyền hình cáp Hà Nội kéo dây, lắp đặt thiết bị... từ A – Z cho từng thuê bao đơn lẻ tại Hà Nội mà không thu một đồng phí nào, huống chi đây lại là một cụm khách hàng lớn tới hơn 700 thuê bao? Tại sao chủ đầu tư không hợp đồng với Truyền hình cáp Việt Nam hoặc Truyền hình cáp Hà Nội mà lại với Q.Net để ép giá người dân? Chúng tôi không cần bất cứ khuyến mãi nào của chủ đầu tư hay Q.Net. Chúng tôi chỉ đòi lại những gì thuộc về mình” - một người dân N05 bức xúc chất vấn.

(Theo VnMedia)

  • 0
  • By Admin
  • 14/03/2012
  • 17