Cư dân 93 Lò Đúc tiếp tục "tố" Công ty Kinh Đô
Đặc biệt, người dân còn lo lắng hơn số tiền khoảng 4 tỷ đồng đã đóng làm hệ thống gas trung tâm có nguy cơ "bốc hơi"...
Phản đối phí quản lý 5.000 đồng/m2
Cư dân tòa nhà Kinh Đô bất ngờ khi ngày 8.7 nhận được thông báo đóng tiền phí quản lý vận hành nhà chung cư quý 1 và 2 của Ban quản lý tòa nhà Kinh Đô (Cty TNHH Khách sạn Kinh Đô vừa là chủ dầu tư tòa nhà vừa kiêm luôn cả việc quản lý vận hành, khai thác kinh doanh – PV), số tiền thông báo mới tăng cao hơn gấp đôi so với trước và còn truy thu thêm các tháng đã đóng của quý 1.Đơn cử, với diện tích căn hộ 125 m2 của nhà chị M. trước đây chị phải nộp phí quản lý 300.000 đồng/tháng thì theo thông báo mới căn hộ của chị phải nộp 625.000 đồng/tháng. Đồng thời, sẽ phải đóng truy thu thêm từ tháng 1.2011. Tổng cộng số tiền phí quản lý theo thông báo gia đình chị M. phải nộp lên tới gần 4 triệu đồng cho quý 1 và 2.
Cư dân phản đối mức phí tăng hơn gấp đôi mà Cty Kinh Đô đơn phương đưa ra. |
“Tòa nhà có 29 tầng thì có tới 6 tầng là văn phòng, lượng người đi lại rất đông nhưng lại chỉ có 3 thang máy chở người, vì thế ảnh hưởng lớn đến việc đi lại sinh hoạt của các hộ dân. Giờ cao điểm buổi sáng và chiều đi làm về, chúng tôi phải xếp hàng chờ mất nhiều thời gian mới vào thang máy được. Như thế mà chủ đầu tư lại bắt dân đóng thêm phí quản lý thì chúng tôi không thể chấp nhận được”, chị M. bức xúc.
Cùng chung nỗi niềm, anh L. đang sống ở tầng 19 còn cho hay, vấn đề an ninh trong chung cư hiện đang là một vấn đề nghiêm trọng do người lạ có thể tự do ra vào chung cư mà không bị ai ngăn cản nên thường xuyên xảy ra nhiều hiện tượng mất trộm vặt, lừa đảo như lừa thay van khóa ga bếp… “12 giờ đêm nhà tôi còn bị bấm chuông gõ cửa, chúng giả vờ nói đưa bánh pizza, tôi phải quát lớn tiếng hắn mới chịu đi nên phải tự lắp camera đề phòng khi chỉ có trẻ nhỏ ở nhà có thể thấy người lạ thì không mở cửa”, anh L. lo lắng.
Với những vấn đề đó, cư dân tòa nhà không thể chấp nhận mức phí cao ngất ngưởng mà chru đầu tư đơn phương đưa ra.
Theo lý giải của khu dân cư: Việc thu phí giá cao này đã vi phạm các quy định pháp luật về công tác quản lý chi phí nhà Chung cư tại Nghị định 71/2010/NĐ- CP và Thông tư 16/2010/TT- BXD về hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, Quyết định số 08/2008/QĐ- BXD về quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư và thông tư số 37/2009/TT-BXD về hướng dẫn phương pháp xác định và quản lý giá dịch vụ nhà chung cư (mọi sự thay đổi quản lý phí cần trên 50% tổng số hộ dân đồng ý).
Khoảng 4 tỷ đồng dân đóng làm hệ thống gas trung tâm ở đâu?
Đây là câu hỏi mà chủ nhân của hơn 300 căn hộ đang cần câu trả lời từ phía chủ đầu tư. Bởi lẽ, từ khi đóng tiền góp vốn xây dựng mua căn hộ với Cty Kinh Đô, mỗi căn hộ đều phải đóng 12,5 triệu đồng vào đợt góp vốn thứ 3 để xây dựng hệ thống gas trung tâm.
Mỗi căn hộ phải nộp 12,5 triệu đồng để xây dựng hệ thống gas trung tâm nhưng từ khi đến ở (cuối năm 2007) đến nay hệ thống gas vẫn chỉ nằm trên giấy. |
Tuy nhiên, cho đến nay hệ thống gas chẳng thấy đâu, còn người dân thì khổ ải khi nhà nhà phải gọi gas lẻ bên ngoài rất bất tiện và không an toàn. Điều đáng nói, mỗi bình gas người dân đều phải trả thêm 30% trên tổng số giá thành để trả cho chi phí vận chuyển gas bằng cầu thang bộ vì không được đi cầu thang máy.
Tại cuộc họp ngày 6.11.2010, Cty Kinh Đô cũng đã nhận thiếu sót này và cam kết sẽ hoàn trả lại số tiền đã thu và lãi suất cho các hộ dân. Tuy nhiên, đó chỉ là lời hứa suông, bở tại thời điểm này, chủ đầu tư vẫn không có động thái hoàn trả nào.
Bên cạnh đó, cư dân còn “tố” việc thu lệ phí trước bạ 1% của chủ đầu tư đối với các hộ dân là trái với quy định vì Nhà nước chỉ thu 0,5%. “Việc Cty Kinh Đô lý giải thu 1% vì đã cân nhắc tính toán bao gồm các phí liên quan như phí sử dụng đất, trượt giá nguyên liệu xây dựng từ khi khởi bán năm 2003… cư dân chúng tôi không chấp nhận, họ làm sai thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”, anh Dũng một cư dân tòa nhà khẳng định.
Ban đại diện lâm thời của cư dân cho hay, người dân luôn muốn dùng giải pháp “thỏa hiệp trong hòa bình” cũng như hợp tác trên tinh thần “đôi bên cùng hỗ trợ” nhưng không mang lại kết quả gì cho dân. Vì thế, cư dân tòa nhà 93 Lò Đúc đã thống nhất ủy quyền cho Văn phòng Luật sư Bùi Quang Hưng và Cộng sự khiếu nại những sai phạm của Cty Kinh đô tới các cơ quan chức năng nhằm đem lại sự công bằng cho mọi người dân tòa nhà Kinh Đô.
(Theo LĐO)
- 0
- By Admin
- 25/08/2011
- 17