Công bố nhiều sai phạm trong quản lý đất đai của tỉnh Hải Dương
Cụ thể, trong thời kỳ từ năm 2002-2012, tỉnh Hải Dương và những đơn vị trong tỉnh đã đưa ra nhiều biện pháp tích cực nhằm thu hút các nhà đầu tư trong nước và ngoài nước để triển khai xây dựng các cụm công nghiệp, KCN, từ đó đã góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng về kinh tế và công nghiệp của tỉnh. Nhưng kết luận cũng chỉ ra nhiều vi phạm, thiếu sót, như sau:
Đối với dự án KCN, UBND tỉnh Hải Dương đã không giám sát, kiểm tra, từ đó các chủ đầu tư dự án đã tiến hành cho thuê đất không đúng mục đích sử dụng đất.
Trong số đó, KCN Tân Trường đã cho thuê vào đất cây xanh với quy mô 1,7 ha, thu lợi 865 nghìn USD. KCN Nam Sách cho thuê vào đất đầu mối kỹ thuật, đất Trung tâm điều hành với quy mô 1,6 ha, thu lợi 241 nghìn USD. KCN Đại An cho thuê vào đất hạ tầng giao thông với quy mô 1,5 ha, thu lợi 342 nghìn USD.
Đồng thời, một số chủ đầu tư hạ tầng KCN cũng bị xác định chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, chưa ký kết hợp đồng thuê đất với Sở Tài nguyên và Môi trường nhưng đã ký hợp đồng cho những doanh nghiệp khác thuê lại đất.
Cụ thể, KCN Đại An cho 16 doanh nghiệp thuê lại với quy mô 35,9 ha, thu về 12,5 triệu USD. KCN Đại An mở rộng cho 4 doanh nghiệp thuê lại đất với quy mô 23,3 ha, thu về 11,5 triệu USD.
Thanh tra Chính phủ đã công bố nhiều sai phạm về quản lý đất đai của tỉnh Hải Dương. Ảnh minh họa |
Theo kết luận, tại dự án KCN Tân Trường, UBND tỉnh Hải Dương giao cho công ty Nam Quang vượt 21,4 ha so với quy mô được Thủ tướng chấp thuận.
Tại Dự án KCN Cẩm Điền - Lương Điền, UBND tỉnh Hải Dương đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với quy mô 112 ha khi chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.
Đối với dự án cụm công nghiệp, UBND tỉnh Hải Dương cũng chưa ban hành quy chế về phối hợp quản lý Nhà nước đối với cụm công nghiệp theo đúng quyết định của Thủ tướng, từ đó vấn đề quản lý những dự án hoạt động trong cụm công nghiệp không hiệu quả, lúng túng, có tình trạng buông lỏng sau khi đầu tư.
Bên cạnh đó, vấn đề đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cũng rất chậm. Đặc biệt là chưa có cụm công nghiệp nào được xây trạm xử lý nước thải tập trung nên đã ảnh hưởng rất lớn tới môi trường.
Đối với dự án đô thị, khu dân cư, dịch vụ, kết luận nêu rõ, mặc dù quy hoạch chung đã được phê duyệt nhưng vẫn chưa được điều chỉnh kịp thời, chất lượng đồ án quy hoạch hạn chế, quy hoạch chi tiết ở các khu đô thị còn thiếu.
Trong khi đó, đối với 3 dự án bao gồm Khu đô thị mới phía Tây, phía Đông, Khu du lịch sinh thái và dịch vụ TP. Hải Dương, UBND tỉnh đã không tiến hành lựa chọn nhà đầu tư tham gia đấu thầu các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng hay đấu giá theo đúng quy định.
Đặc biệt, chính sách ưu đãi thu hút đầu tư của tỉnh vẫn chưa phù hợp với quy định pháp luật. Trong đó, năm 2002 và năm 2003 đã ban hành 2 quyết định ưu đãi đầu tư trái luật. Trong khi đó, tổng số tiền thu từ thuê đất, sử dụng đất (từ 2002-2012) là 1.728 tỷ đồng nhưng hiện nay vẫn còn nợ đọng tới 444 tỷ.
Sau cùng, kết luận xác định UBND tỉnh Hải Dương đã có sự buông lỏng quản lý nên để xảy ra những thiếu sót, tồn tại, nêu trên. Từ đó, Tổng Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị lên Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Hải Dương phải tiến hành thu hồi những khoản tiền này về ngân sách Nhà nước, xử phạt những trường hợp nợ đọng tiền sử dụng đất.
- 157
- By Admin
- 23/07/2015
- 17