• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Có thể không cần vốn ngân sách khi xây sân bay Long Thành

Cơ chế tài chính này theo phương án mới được Chính phủ điều chỉnh và Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào sáng 26/2. Ông Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho hay, sau khi rà soát lại đơn giá và tổng đầu tư, mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án ra con số là 5,236 tỷ USD, so với dự toán trình Quốc hội, giảm khoảng 2,601 tỷ USD.

Cụ thể, cơ cấu vốn như sau: vốn ngân sách Nhà nước là 578,3 triệu USD (chiếm 11,05%), vốn ODA 1,389 tỷ USD (26,53%), vốn cố phần, doanh nghiệp, PPP... là 3,268 tỷ USD (62,42%).

Trên cơ sở đó, Thường trực Ủy ban Kinh tế kiến nghị tiếp tục rà soát, đảm bảo tính chính xác của tổng vốn đầu tư toàn bộ dự án (bao gồm 3 giai đoạn) và tránh phát sinh chi phí đầu tư lớn khi triển khai. Bên cạnh đó, có phương án huy động vốn khả thi dựa trên cơ sở cân đối vấn đề nợ công và ngân sách Nhà nước. Chỉ những hạng mục đầu tư không thể huy động vốn từ các doanh nghiệp mới sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.

Ông Phùng Quốc Hiển vẫn còn băn khoăn, Nhà nước sẽ cấp vốn để hoạt động như một doanh nghiệp hay cấp vốn rồi thu hồi lại, những khoản ngoài ngân sách có khoản nào do Chính phủ bảo lãnh, vốn ODA vay về cấp hay cho vay lại? Theo ông Hiển, việc quản lý thu hồi vốn ra sao chưa được làm rõ.

dự án sân bay
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, với 30% tổng số vốn từ ngân sách, cơ chế tài chính
của sân bay Long Thành đã được nêu rất rõ ràng (ảnh: PT)

Chủ nhiệm Phùng Quốc Hiển phân tích, vốn ngân sách sau khi cộng sơ sơ giai đoạn 1 cũng đã trên 40 nghìn tỷ đồng trong tổng số 100 nghìn tỷ. Tuy nhiên, PPP cũng có vốn ngân sách và ODA cũng là vốn ngân sách. Từ đó, ông Hiển tiếp tục đặt câu hỏi, vậy trong 60 nghìn tỷ đồng còn lại thì vốn ngân sách chiếm bao nhiêu?

Ông Hiển đã nhấn mạnh đó chỉ là vốn giai đoạn 1. Vấn đề được ông Hiển đặt ra là cả 3 giai đoạn thì vốn ngân sách Nhà nước là bao nhiêu và sẽ liên quan tới nợ công ra sao bởi nợ công còn liên quan tới vay để bù đắp bội chi và ảnh hưởng của vay về cho vay lại như thế nào?

Đặc biệt, theo ông Hiển, cũng cần phân tích sâu và có câu trả lời rõ hơn là khả năng hoàn vốn, hiệu quả của dự án như thế nào. Khi hoàn thiện cả 3 giai đoạn của dự án sân bay Long Thành thì sẽ sử dụng sân bay Tân Sơn Nhất ra sao, chỉ là sân bay quân sự, nội địa hay vẫn như hiện nay.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó chủ tịch Quốc hộ lưu ý, khi trình Quốc hội trong kỳ họp thứ 8 thì Chính phủ cho biết, đầu tư cho dự án này nợ công vẫn chưa vượt trần. Vì thế, bây giờ giảm mức đầu tư thì tác động tới nợ công thế nào cũng cần phải xem xét.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã khẳng định khi giải trình bổ sung như sau: với 30% tổng số vốn từ ngân sách, cơ chế tài chính của sân bay Long Thành đã được nêu ra rất rõ ràng. Ông thăng cũng cho biết thêm, đây mới chỉ là báo cáo tiền khả thi, tới báo cáo khả thi sẽ tính toán cụ thể, chính xác hơn.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh rằng, số vốn 30% ngân sách là con số tối đa được tính toán, còn trường hợp Chính phủ chấp thuận dùng vốn cổ phần hóa tất cả Tổng công ty Cảng hàng không, đồng thời bán quyền khai thác sân bay này thì sẽ không dùng tới ngân sách Nhà nước để đầu tư cho sân bay Long Thành.

Ông Thăng giải trình, đối với ODA mà Nhà nước vay và cho vay lại, hiện tại, các sân bay đều đang dùng phương thức này và vẫn đang hoạt động có lãi và trả nợ đầy đủ.

Kết thúc phiên thảo luận, bà Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị cần phải tiếp tục rà soát nhằm đảm bảo chính xác tổng mức đầu tư và nên có giải trình thuyết phục đối với cơ chế tài chính.

Còn về mức giảm như phương án Chính phủ trình vào sáng nay, bà Ngân nhận định, đại biểu Quốc hội sẽ đặt vấn đề là lần đầu đã đưa tổng mức đầu tư rất cao, khi Quốc hội mới có ý kiến một lần thì đã giảm như vậy, nếu tiếp tục ý kiến thì liệu có giảm nữa hay không...

Ngoài ra, bà Ngân lưu ý, cần làm rõ cơ chế tài chính của dự án, trong đó có vấn đề ngân sách tham gia tổng thể tối đa là bao nhiêu và tác động tối đa nợ công sẽ ra sao.

  • 0
  • By Admin
  • 26/02/2015
  • 17