• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Cơ hội đầu tư phát triển mặt bằng bán lẻ

Ở Việt Nam cũng như Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan..., thị trường bán lẻ truyền thống vẫn giữ ưu thế (bán hàng nhỏ lẻ ở các tuyến phố).

 

Trong khi đó, xu hướng phát triển tập trung các trung tâm thương mại hiện đại đang diễn ra rất nhanh cùng với tốc độ đô thị hóa. Vì thế, tiềm năng để phát triển hình thức bán lẻ hiện đại tại các trung tâm thương mại có quy mô lớn tại Việt Nam là khá cao.

 

Bên cạnh đó, nền kinh tế Việt Nam luôn tăng trưởng cao và ổn định trong nhiều năm qua, tăng trưởng  GDP trung bình trên 7% năm trong nhiều năm qua đã  nâng cao mức sống của người dân, đặc biệt là tầng lớp trẻ. Theo thống kê từ Tổng Cục thống kê, tổng mức bán lẻ của nước ta năm 2007 là 45 tỷ USD, tăng khoảng 20% hàng năm, dự kiến đến năm 2010 quy mô thị trường khoảng 60 tỷ USD.

 

Cơ hội đầu tư phát triển mặt bằng bán lẻ
 

Việt Nam đứng số 1 trong bảng xếp hạng chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu năm 2008 của A.T Kearney.

So với 4 nước đứng đầu trong danh sách, Việt Nam có:

 

* Điểm tốt nhất về Mức độ rủi ro Quốc gia

* Điểm tốt nhất về Áp lực thời gian

* Điểm tốt nhất về Mức độ hấp dẫn của thị trường

* Điểm tốt thứ hai về Mức độ bão hòa của thị trường
 
Công ty tư vấn AT Kearney là một công ty tư vấn hàng đầu tại Mỹ được thành lập bởi công ty tư vấn quản lý McKinsey & Company năm 1926 và chính thức hoạt động dưới tên Andrew T. Kearney năm 1946. Hiện nay A.T Kearney đã đặt văn phòng tại hơn 30 quốc gia trên thế giới, với số lượng nhân viên lên đến 2.500 người, doanh thu 2007 đạt 785 triệu USD.

Ngoài ra, việc chính thức mở cửa thị trường bán lẻ cho các doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài vào năm 2009 sẽ tạo điều kiện thuận lợi để những hãng tên tuổi trên thế giới thâm nhập vào Việt Nam.


Mặc dù trong thời gian gần đây hàng loạt các thương hiệu mới đã đổ bộ vào Việt Nam như ESCADA, Speedo, Geox,…


Tuy nhiên, theo đánh giá của các nhà phân tích, thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong những năm tới cuốn thu hút mạnh nhiều hãng kinh doanh lớn tham gia.

 

Hiện nay giá thuê mặt bằng bán lẻ ở 2 thành phố lớn của Việt Nam khá cao.


Tại Hà Nội mức thuê hiện nay khoảng 30-50 USD/m2/tháng ở ven trung tâm, ở trung tâm khoảng 6-150 USD/m2/tháng. Tại TP.HCM nơi cao nhất có thể lên đến 200 USD/m2/tháng.


Những gian hàng tại các tuyến phố trong trung tâm cũng có giá thuê dao động khoảng 100 USD/m2/tháng.

 

Với giá thuê này Hà Nội và Tp.HCM có giá thuê ngang tầm với Jakarta (Indonesia), Kuala Lumpur (Malaysia) và đang tiếp sau Seoul hay Bắc Kinh với giá trung bình khoảng 150 -170 USD/m2/tháng.

 

Hiện nay, nguồn cung mặt bằng cho thị trường bán lẻ vẫn chỉ tập trung ở khu trung tâm thành phố. Xu hướng phát triển những dự án phức hợp kết hợp giữa nhà ở, trung tâm thương mại và văn phòng đang chiếm ưu thế. Ở vùng ven thành phố hiện nay mới chỉ tập trung các khu đô thị chủ yếu là nhà ở.


Vì vậy, Hà Nội trong 2 năm tới sẽ xuất hiện nhiều trung tâm thương mại lớn như Keangnam, Nettra, Indochina Plaza, Cầu Giấy Plaza, The Garden, Crowne Plaza, Ha Noi City Complex,…

 

Trong tương lai, các trung tâm thương mại lớn, hiện đại sẽ được hình thành, chủ yếu là ở khu vực xung quanh khu trung tâm thành phố, phụ thuộc vào tốc độ đô thị hóa của từng khu vực như khu Hồ Tây có Ciputra Mall với diện tích sàn rất lớn khoảng 120.000m2, hay Savivo Plaza Long Biên khoảng 42.000m2 sàn… 
 
Theo Cafe F
  • 0
  • By Admin
  • 02/12/2008
  • 17