• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Chung cư Nàng Hương: Chủ đầu tư "tố" dân

Hạ giá trông xe vì dân “gây phiền nhiễu”?

Vừa qua, nhiều hộ dân đang sinh sống tại chung cư Nàng Hương (phường Văn Quán, quận Hà Đông) đã tố cáo chủ đầu tư có nhiều sai phạm và không thực hiện đúng hợp đồng. Sau khi Đất Việt có loạt bài phản ánh về vụ việc trên, chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần xây lắp điện 1 đã điều chỉnh giá trông giữ xe về đúng mức theo quy định của thành phố. Theo báo cáo của chủ đầu tư và kết luận của UBND phường Văn Quán, từ tháng 1/2012, công ty đã thực hiện thu phí trông giữ xe máy là 45.000đ/tháng, theo đúng thông báo của Sở Tài chính Hà Nội.

Tuy nhiên, trong công văn gửi UBND phường Văn Quán, ngoài việc giải trình các tố cáo của người dân, công ty cổ phần xây lắp điện 1 đã gọi những hộ dân viết đơn, thư tố cáo là “số ít hộ dân có tính gây phiền nhiễu đến chính quyền địa phương, đến đơn vị quản lý, phục vụ và đến cả đại đa số các hộ dân khác tại khu dân cư”. Chủ đầu tư chung cư Nàng Hương đề nghị UBND phường “giải quyết dứt điểm” đối với các hộ dân “có tính gây phiền nhiễu” trên.

Chung cư Nàng Hương: Chủ đầu tư "tố" dân | ảnh 1
Sau thời gian dài vi phạm, từ tháng 1/2012, ban quản lý chung cư Nàng Hương mới thu phí trông giữ xe theo đúng quy định của thành phố Hà Nội. Ảnh: Bá Mạnh.

Cũng trong công văn giải trình trên, công ty cổ phần xây lắp điện 1 cho rằng, phần lớn (trên 90%) các hộ gia đình tại khu chung cư đều hài lòng, đánh giá cao chất lượng phục vụ và chấp nhận các mức phí hiện tại. Số hộ dân chưa thống nhất và có đơn thư khiếu nại chỉ là “một số ít, khoảng 2%”. Trên thực tế, trong các đơn, thư gửi các cơ quan chức năng và báo chí, hơn 100 đại diện các hộ dân đang sinh sống tại chung cư Nàng Hương đã đồng loạt ký tên kiến nghị. So với tổng số 234 hộ tại hai tòa nhà CT1 và CT2, con số hơn 100 hộ không hài lòng về chất lượng lịch vụ và các mức phí, đối với chủ đầu tư vẫn là “số ít”?

Chính quyền đang vào cuộc

Thông qua phản ánh của báo chí và đơn kiến nghị của người dân, cơ quan chức năng các cấp thành phố Hà Nội đã vào cuộc kiểm tra các sai phạm của chủ đầu tư chung cư Nàng Hương như tố cáo của người dân.

Ngày 10/1/2012, UBND TP Hà Nội đã có văn bản yêu cầu quận Hà Đông kiểm tra, xử lý thông tin mà báo chí phản ánh liên quan đến chung cư Nàng Hương và báo cáo UBND TP. Trước đó, ngày 29/12/2011, sau khi nhận được đơn của người dân, UBND phường Văn Quán đã có công văn yêu cầu Công ty Cổ phần xây lắp điện 1 kiểm tra và giải quyết các kiến nghị của nhân dân.

Ông Bạch Đăng Công, chủ tịch UBND phường Văn Quán cho biết: “Sau khi nhận được đơn của các hộ dân chung cư Nàng Hương, UBND phường đã yêu cầu chủ đầu tư giải trình các nội dung người dân phản ánh và tiến hành các cuộc gặp gỡ đại diện người dân, chủ đầu tư để tìm hiểu tình hình. Ngày 16/2/2012, UBND phường đã tổ chức cuộc họp giữa các bên liên quan để thống nhất giải quyết các mâu thuẫn”.

“Sau cuộc họp trên, đại diện các hộ dân và chủ đầu tư đã thống nhất với nhau về cách giải quyết, thời hạn giải quyết 9 nhóm vấn đề theo kiến nghị trước đó của người dân. Các vấn đề nào thuộc thẩm quyền giải quyết của phường thì phường sẽ giải quyết, các vấn đề khác sẽ báo cáo lên quận Hà Đông”, ông Công cho biết thêm.

Chung cư Nàng Hương: Chủ đầu tư "tố" dân | ảnh 2
Mặc dù đã đưa vào sử dụng từ tháng 6/2010 nhưng chung cư Nàng Hương vẫn chưa được bàn giao cho quận Hà Đông quản lý. Ảnh: Bá Mạnh.

Trao đổi với Đất Việt, ông Vũ Hoàng Tâm, Phó Chánh văn phòng quận Hà Đông, cho biết: “UBND quận Hà Đông đã nhận được báo cáo của phường Văn Quán về việc kiểm tra, giải quyết các kiến nghị của người dân chung cư Nàng Hương. Về cơ bản, các vướng mắc đã được chủ đầu tư giải đáp và đưa ra hướng giải quyết cụ thể, được người dân nhất trí”.

Theo báo cáo của phường Văn Quán, về các mức phí dịch vụ, điện nước… tại chung cư Nàng Hương, ngoài phí trông giữ xe thu vượt quy định nhưng đã được ban quản lý điều chỉnh theo đúng quy định từ tháng 1/2012, các loại phí khác như tiền nước, phí dịch vụ, phí đo đạc làm “sổ đỏ” đều thu đúng theo quy định của Nhà nước. Về các điều khoản trong hợp đồng mà phía chủ đầu tư chưa thực hiện như cung cấp phòng sinh hoạt cộng đồng, bầu ban quản trị… đã được Công ty cổ phần xây lắp điện 1 hứa cung cấp đầy đủ trong tháng 2, 3/2012. Đại diện các hộ dân tham gia buổi họp đã thống nhất với phương án giải quyết của chủ đầu tư và ký vào biên bản cuộc họp.

Ông Vũ Hoàng Tâm cho rằng: “Sở dĩ sự việc tại chung cư Nàng Hương kéo dài như vậy, có một phần lý do là người dân và chủ đầu tư chưa ngồi lại với nhau để cùng bàn bạc hướng giải quyết. Bên cạnh đó, do chung cư Nàng Hương vẫn chưa được bàn giao cho phường Văn Quán và quận Hà Đông quản lý nên có nhiều vấn đề nằm ngoài thẩm quyền của quận. Đây là một khó khăn cho quận trong công tác quản lý, cũng như giải quyết các vấn đề, kiến nghị của người dân”.

Ông Tâm khẳng định, UBND quận Hà Đông sẽ chỉ đạo sâu sát phường Văn Quán giải quyết vụ việc theo đúng thẩm quyền. UBND quận cũng sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung mà chủ đầu tư đã cam kết với các hộ dân tại chung cư Nàng Hương.

(Theo ĐVO)

  • 0
  • By Admin
  • 29/02/2012
  • 17