• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Chưa nên xây dựng thêm khu công nghiệp

Chưa nên xây dựng thêm khu công nghiệp | ảnh 1

Đây là thời điểm mà các địa phương thay vì tiếp tục mở rộng và xây dựng KCN, cần tập trung vào việc hoàn thiện, tiến tới việc lấp đầy trên 50% diện tích đang còn trống.

Khi Nghị định 124/2008/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp ra đời, nhiều chủ đầu tư hạ tầng KCN đã “kêu trời” vì thiếu các ưu đãi về thuế làm “vốn mồi” để thu hút vốn đầu tư nước ngoài .

Song, nhìn về dài hạn và phù hợp với những cam kết của Việt Nam khi gia nhập tổ chức thương mại thế giới (WTO) thì việc “cắt viện trợ” này cũng là “lửa thử vàng”.

Vì thế, việc ồ ạt mở rộng, đề xuất quy hoạch thêm KCN theo... phong trào tại các địa phương bắt đầu “hạ nhiệt”; đã có một số KCN ở Bình Dương, Long An xin chuyển đổi mục đích sử dụng, thay vì phát triển hạ tầng KCN như năm 2007.

Ông Lê Tân Cương, Vụ trưởng Vụ Quản lý các Khu Kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra cảnh báo với các cơ quan quản lý địa phương rằng, khi lập quy hoạch KCN cần xem xét cẩn trọng ba yếu tố: điều kiện hạ tầng ngoài KCN, khả năng tài chính của chủ đầu tư và nguồn cung ứng lao động tại địa phương.

Mới đây, tỉnh Đồng Nai đưa ra kế hoạch mở thêm KCN, từ 30 lên 36 vào năm 2015. Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Đặng Huy Đông đề nghị, địa phương nên xem xét lại, thay vì mở rộng, nên tính đến việc đầu tư theo chiều sâu.

Cụ thể, Đồng Nai hay bất kỳ địa phương nào phải nâng cao chất lượng đầu tư tại các KCN, tăng tỷ trọng các ngành công nghệ cao, ít ô nhiễm môi trường; giải quyết tốt các vấn đề xã hội (lao động, nhà ở cho công nhân...), tiếp tục giải quyết triệt để vấn đề chất thải, nước thải trong các KCN. Nếu KCN không có hệ thống xử lý chất thải, nước thải thì không cho triển khai dự án.

Nếu chỉ đơn thuần xét yếu tố “hạ tầng cứng”, năng lực tiếp nhận các tàu quốc tế có trọng tải lớn chỉ “độc nhất” Cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu), trong khi hệ thống đường sá kết nối từ Tp.HCM, Bình Dương, Long An... đến Cảng vẫn dựa chủ yếu vào quốc lộ 51, còn những hệ thống bổ trợ khác như đường liên cảng, thuộc cụm cảng số 5 và đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu,... vẫn còn đang trong giai đoạn thu xếp vốn hoặc triển khai ở giai đoạn đầu, chưa kể đến nguồn năng lượng cung ứng cho sản xuất công nghiệp trong các KCN hiện nay đang ảnh hưởng đến các nhà đầu tư.

Đứng ở góc độ nhà đầu tư, khi được hỏi “khi nào sẽ di dời nhà máy ra khỏi trung tâm thành phố?”, ông Lê Như Tùng, Giám đốc chiến lược Công ty CP Dệt May Thành Công (TCM) cho biết, hiện TCM đang băn khoăn địa điểm di dời giữa Long An và Tây Ninh vì “vướng” lao động lẫn những tiện ích đi kèm phục vụ đời sống công nhân.

Từ những dẫn chứng ấy càng chứng tỏ việc chưa nên xây dựng thêm KCN là hoàn toàn đúng.

(Theo DNSG)

  • 0
  • By Admin
  • 15/06/2011
  • 17