Chủ đầu tư dự án QL 25: Lắm mối “ngó”... dự án khó triển khai
Mặc dù giai đoạn 1 của dự án đã được Ban QLDA 6 khởi công vào tháng 5/2010, giai đoạn 2 của Dự án đã được Bộ GTVT, Tổng Cục ĐBVN giao Ban QLDA 6 chuẩn bị và được Bộ GTVT tổ chức họp thẩm định duyệt vào đầu tháng 9/2010 vừa qua nhưng mới đây Sở GTVT Phú Yên lại có tờ trình đề nghị làm chủ đầu tư dự án. Việc làm này gây tâm lý không tốt với những người đang triển khai và ảnh hưởng nhiều đến tiến độ của dự án này..Thẩm duyệt xong
QL25 đi qua địa phận 2 tỉnh Gia Lai và Phú Yên có chiều dài 182 km, được xây dựng từ thời Pháp thuộc vào những năm đầu tiên của thế kỷ XX. Đây là trục quốc lộ thứ 2 trong vùng nối liền 2 trục xuyên quốc gia là QL1A và QL14, đồng thời cũng là một trong hai đường ngắn nối Tây Nguyên tới các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ.
Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp QL25 nối từ Phú Yên đến tỉnh Gia Lai giai đoạn 1 đã được Ban QLDA 6 (Tổng cục ĐBVN) khởi công từ tháng 5/2010 gồm các đoạn tuyến: Km21+600 - Km 99 + 432 và đoạn Km 113 - Km 123. Tổng mức đầu tư gần 1.300 tỷ đồng.
Nguồn vốn đầu tư từ vốn trái phiếu Chính phủ. Cấp đường được xây dựng theo tiêu chuẩn cấp IV đồng bằng. Toàn bộ dự án được chia làm 10 gói thầu xây lắp. Việc triển khai xây dựng tuyến đường được đánh giá không những góp phần phát huy tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội nhiều tỉnh thành của 3 nước Đông Dương là Việt Nam, Lào và Campuchia mà còn tạo ra một lối ra biển gần nhất cho khu vực Tây Nguyên.
Giai đoạn 2 của tuyến đường gồm các đoạn từ Km0 - Km21+ 600 và đoạn từ Km123 - Km181 đã được Bộ GTVT tổ chức họp thẩm duyệt đầu tháng 9/2010. Theo Văn bản số 383/TB/BGTVT thông báo kết luận của Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng, tất cả các vấn đề về hướng tuyến, quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật đều đã được thống nhất. Bộ GTVT giao Tổng cục ĐBVN chỉ đạo Ban QLDA 6, các đơn vị TVTK khẩn trương hoàn thiện hồ sơ dự án đầu tư trình Bộ GTVT phê duyệt đầu tháng 10/2010.
Tránh chồng chéo trong quản lý dự án
Mới đây, ngày 8/9/2010, Sở GTVT Phú Yên có Văn bản 69/TTr-SGTVT gửi Bộ GTVT đề nghị được giao làm chủ đầu tư giai đoạn 2 của dự án QL25 khiến cho Tổng cục ĐBVN và Ban QLDA 6 lo ngại về sự chồng chéo trong công tác quản lý dự án và ảnh hưởng đến tiến độ triển khai của cả 2 giai đoạn của dự án này.
Lý do Sở GTVT Phú Yên đưa ra là QL25 là tuyến giao thông có ảnh hưởng quyết định đối với việc phát triển kinh tế- xã hội của hai tỉnh vùng duyên hải Nam Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên, bảo đảm an ninh quốc phòng, ổn định chính trị trong khu vực. Tiến độ thực hiện dự án trong thời gian qua tương đối chậm. Đây là đoạn tuyến đi qua khu vực đông dân cư, khối lượng GPMB lớn nên giao cho Sở làm chủ đầu tư sẽ đẩy nhanh được tiến độ dự án.
Tuy nhiên, theo văn bản của Tổng cục ĐBVN gửi Bộ GTVT, việc cập nhật ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT và các cơ quan liên quan hiện đang được Tổng cục ĐBVN chỉ đạo Ban QLDA 6 và đơn vị tư vấn thực hiện đảm bảo hoàn thiện và trình Bộ GTVT xem xét, phê duyệt trước 30/9/2010, đúng tiến độ Bộ GTVT giao. Tiến độ Dự án QL25 giai đoạn 1 cũng đang được Tổng Cục ĐBVN và Ban QLDA 6 thực hiện đúng tiến độ Bộ GTVT giao. Cho đến nay có 10 gói thầu xây lắp đều đã hoàn thành công tác thiết kế kỹ thuật. 6/10 gói thầu đã được tổ chức đấu thầu.
Theo ông Lê Xuân Sinh, Tổng Giám đốc Ban QLDA 6, việc nhiều địa phương “xin” làm chủ đầu tư các dự án giao thông sau khi dự án đã được thẩm định, phê duyệt làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai và khởi công dự án. Việc làm này gây tâm lý lo lắng cho các cán bộ đang triển khai dự án dẫn đến việc chuẩn bị dự án chậm.
Hơn nữa, đây là dự án Ban QLDA 6 đã chuẩn bị từ đầu và đã khởi công giai đoạn 1, nếu giao cho Sở GTVT Phú Yên làm chủ đầu tư sẽ khiến dự án chồng chéo và công tác bàn giao sẽ rất phức tạp. Một vấn đề nữa là hiện nay Ban QLDA 6 đang phải đối mặt với nỗi lo rất lớn là thiếu việc làm cho CBCNV. “Ban QLDA 6 là một trong những Ban QLDA có số vốn quản lý trên đầu CBCNV thấp nhất trong số các Ban QLDA trong ngành GTVT.
Hiện tại Ban QLDA 6 còn 13 dự án đang trong giai đoạn thực hiện đầu tư. Tuy nhiên, hầu hết các dự án trong nhóm này đã hoàn thành và đang trong giai đoạn bàn giao, nghiệm thu như: Dự án khôi phục cải tạo QL70, QL279 Tuần Giáo- Điện Biên, QL 2 Đền Hùng- Đoan Hùng, Dự án tỉnh lộ vay ADB,... Chính vì vậy, những dự án còn đang tiến hành thi công chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nếu Dự án QL25 chuyển giao cho Sở GTVT Phú Yên làm chủ đầu tư thì “gánh nặng” thiếu việc đối với Ban QLDA 6 càng trầm trọng hơn”- ông Sinh chia sẻ.
(Theo GTVT)
- 0
- By Admin
- 22/09/2010
- 17