Cầu đường đi đến đâu, nhà nhà mọc đến đó
Và vì thế, giá đất cứ tăng vùn vụt đến chóng mặt theo thông tin cầu đường. Hồi trước, đất Nhơn Trạch, Đồng Nai có ai nhìn tới. Ấy vậy mà từ khi gắn “mác” Thành phố mới Nhơn Trạch, kèm theo lời “chào mời” hấp dẫn rằng sẽ nối liền Tp.HCM trong tương lai không xa bằng một chiếc cầu (nối từ xã Long Tân sang quận 9), lập tức giới đầu tư khắp tứ phương đổ xô về “xí phần, đỉnh điểm là năm 2006 - 2007.Năm 2009, dù thị trường ảm đạm nhưng giới đầu tư như được cởi lòng, bởi hạng mục cầu - đường Nhơn Trạch đã có người đứng ra xây. Đó không ai khác là chủ đầu tư dự án BOT cầu Phú Mỹ (nối quận 7 và quận 2, Tp.HCM), Công ty CP Đầu tư Xây dựng Phú Mỹ (PMC).
Đại hội cổ đông hồi tháng 4/2010 của PMC có đề cập đến việc sẽ sớm triển khai dự án này trong năm 2011, nhưng đến thời điểm này, chủ đầu tư của các dự án địa ốc triệu đô, tỷ đô, nhà đầu tư thứ cấp ở Nhơn Trạch vẫn trong tình trạng “ở hai đầu nỗi nhớ” giữa “thành phố cũ” và mới, chỉ còn biết hát bài chờ cầu mà thôi!
Nhắc chuyện cầu - đường Nhơn Trạch, bỗng dưng chột dạ nghĩ về những chiếc cầu bắc qua sông Sài Gòn. Người xưa nói thế mà hay, ở đời lắm lúc “kẻ ăn không hết, người lần chẳng ra”. Trong khi tại Nhơn Trạch, nhà đầu tư mỏi mắt trông đợi, thì tại Tp.HCM “người người đua nhau xây cầu”.
Cầu Thủ Thiêm 1, nối Trung tâm Tp.HCM với Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm không chỉ mang “trọng trách” giảm tải cho cầu Sài Gòn hiện hữu mà còn giống như đòn bẩy bất động sản ở KĐTM Thủ Thiêm, tăng thêm phần hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư. Nhưng nói một cách công bằng thì công trình này đến nay vẫn lỗi hẹn trong cả hai vai trò.
Song, chuyện đời có lắm bất ngờ. Một ngày nọ, liên doanh gồm 3 thành viên: Công ty TNHH Bắc Việt, Công ty CP Dịch vụ Đầu tư Đăng Cơ và Tập đoàn Indochina Capital đề xuất nghiên cứu xây dựng cầu bộ hành, nối từ đường Đồng Khởi (quận 1) sang tận Quảng trường Trung tâm KĐTM Thủ Thiêm theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).
Chắc ai ai cũng biết, một khi đã áp dụng phương thức này thì hoặc bên kêu gọi đầu tư sẽ “đổi đất lấy hạ tầng”; hoặc sẽ quyết toán lại cho nhà đầu tư ngay khi công trình hoàn thành (còn việc trả chậm hay nhanh tuỳ vào thoả thuận giữa hai bên).
Có thể, công trình sẽ là điểm nhấn của Thành phố nếu như KĐTM Thủ Thiêm đã tương đối tấp nập “kẻ qua người lại”. Đằng này, Quảng trường vẫn còn là câu chuyện của tương lai.
Hơn nữa, nếu mục đích của công trình này xây xong chỉ để thưởng ngoạn và ngắm cảnh sông Sài Gòn thì... thà ngồi vi vu trên tàu Mỹ Cảnh hóa chẳng hay?
Rồi “sóng sau đè sóng trước”. Hết cầu bộ hành làm hao tổn bút mực báo chí, việc xây cầu Thủ Thiêm 2 lại khiến dư luận băn khoăn. Dù cầu là do huy động vốn tư nhân, cụ thể là do Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) xây dựng, nhưng với tổng mức đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng theo hình thức BT thì Thành phố cũng nên cân nhắc lại tính cấp thiết của công trình.
Bởi, để nói giảm tải ách tắc giao thông cho khu vực trung tâm, thì hiện nay, cầu Phú Mỹ vẫn chưa khai thác hết công suất (do đường vành đai Đông, nối từ Liên tỉnh lộ 25B - quận 2 đến ngã tư Bình Thái - Thủ Đức chưa hoàn thành); trong khi đó, cầu Sài Gòn cũng đã tìm được nhà đầu tư và hầm Thủ Thiêm sẽ chính thức thông xe vào tháng 11 này.
Còn nếu nói, xây cầu Thủ Thiêm 2 để phục vụ cho hơn 120.000 người sinh sống tại KĐTM Thủ Thiêm và 350.000 người qua lại làm việc, thì đây quả thực là câu chuyện của năm 2030, hoặc có thể lâu hơn thế vì đến nay, nhà đầu tư vào đây cứ “nhỏ giọt như cà phê phin”.
(Theo DNSG)
- 0
- By Admin
- 13/10/2011
- 17