Cần chuyên nghiệp hơn trong phát triển BĐS nghỉ dưỡng tại Việt Nam
Ông Nguyễn Đức Quỳnh - Phó Tổng giám đốc Furama Resort Danang |
Hai năm trở lại đây, thị trường chứng kiến sự bùng nổ của bất động sản nghỉ dưỡng (BĐS nghỉ dưỡng). Việc các doanh nghiệp ồ ạt phát triển phân khúc này có khiến thị trường bội thực trong tương lai gần hay không?
Việc lựa chọn địa phương để đầu tư BĐS nghỉ dưỡng rất quan trọng. Nhà đầu tư nên quan tâm tới cơ sở hạ tầng giao thông, các đường bay, đường biển, đường bộ, nguồn khách thuê, nguồn khách du lịch nghỉ dưỡng. Có thể đâu đó bội thực và có thể nơi khác lại thiếu trong tương lai.
Chúng ta có thể yên tâm phần nào khi Chính phủ và Tổng cục Du lịch đang rất coi trọng phát triển và quảng bá du lịch. Việc người lao động ASEAN có thể làm việc tự do trong khu vực, việc phát triển các khu công nghiệp hoặc tài chính kéo theo nhiều cá nhân từ các tỉnh thành khách tới làm việc. Nhu cầu thuê các bất động sản nghỉ dưỡng để sống từ đó sẽ tăng lên
Vậy phải mất bao lâu để đánh giá sự thành công của một sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng ?
Để xác định một BĐS nghỉ dưỡng thành công, theo tôi cần ít nhất 3 năm. Năm đầu tiên là chạy thử và định hình thương hiệu BĐS nghỉ dưỡng đó trên thị trường, đồng thời bắt đầu ký kết hợp đồng với các đối tác gửi khách nghỉ dưỡng tới. Năm đầu tiên cũng là năm nhà đầu tư có thể nhận thấy trang thiết bị cũng như bất động sản đó chất lượng như thế nào. Năm thứ 2 là năm các hợp đồng ký kết với các đối tác được thực thi, nhà đầu tư có thể nhận thấy được phản hồi của thị trường tốt hơn và rõ rệt hơn. Cư dân có thể nhận thấy điểm tốt của bất động sản đó khách quan hơn. Năm thứ 3 chủ yếu là cho các BĐS nghỉ dưỡng thuê lại để xem nguồn lợi nhuận như thế nào? Nhà quản lý và kinh doanh BĐS nghỉ dưỡng đó có chuyên nghiệp và có chiến lược tốt không? Từ đó nhà đầu tư có thể góp ý chặt chẽ hơn và sâu sát hơn với nhà quản lý.
Khi phát triển một sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng, chủ đầu tư thường cam kết dự án sẽ đạt chất lượng nghỉ dưỡng cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế. Thế nhưng, cách hiểu về tiêu chuẩn quốc tế hiện nay rất khác nhau. Vậy làm sao để xác định được tiêu chuẩn này tại Việt Nam, thưa ông?
Các tiêu chuẩn gọi là quốc tế thì có rất nhiều, nhưng quan trọng hơn là nhà quản lý nhà ở cao cấp đó thực thi như thế nào. Theo tôi, thì tổng thể tiện ích của một khu nhà ở cao cấp là các dịch vụ cần thiết cho cư dân, như khu vui chơi cho người già, trẻ em, phòng gym, bể bơi, cây xanh, y tế, cửa hàng tiện lợi, các khu vực ẩm thực…Nhưng quan trọng hơn, nhà quản lý khu nhà ở cao cấp phải có hệ thống quy trình chuyên nghiệp cho từng đầu việc, giải quyết các vấn đề của cư dân thấu đáo, nhanh gọn. Bên cạnh đó là vấn đề an ninh, an toàn, phòng cháy chữa cháy. Tiêu chuẩn quốc tế trong quản lý còn thể hiện ở việc đảm bảo vệ sinh môi trường tốt, giữ gìn cây xanh, taọ thuận lợi cho cư dân đi lại và coi trọng việc bảo trì bảo dưỡng cho các căn hộ cũng như các khu vực công cộng.
Nhiều ý kiến cho rằng Bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam hiện nay có vẻ như chưa phát triển đúng hướng như mong muốn khi vừa thiếu về lượng, vừa yếu về chất. Ông nghĩ gì về điều này?
Đúng là có thời gian bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam được phát triển chưa đúng hướng. Lý do là các nhà phát triển bất động sản chưa có kinh nghiệm và thường xây dựng bất động sản theo ý muốn cá nhân chủ quan. Nhưng hiện nay, với sự tham gia của các công ty tư vấn, các nhà quản lý bất động sản chuyên nghiệp, các BĐS nghỉ dưỡng được phát triển có chất lượng quốc tế.
Theo tôi, cũng cần cảnh báo các nhà phát triển BĐS nghỉ dưỡng phải nghiên cứu kỹ hơn về địa phương để tránh trường hợp số lượng BĐS nghỉ dưỡng quá lớn trong khi việc kết nối giao thông còn khó khăn. Điều nay có thể tạo nên nguy cơ giảm giá và làm cho BĐS của nhà đầu tư có thể bị giảm giá trị. Về chất, các nhà phát triển bất động sản cũng cần quan tâm tới lượng khách du lịch trong thời gian ngắn cũng như dài, có tầm nhìn dài hạn hơn về cơ sở hạ tầng địa phương, cũng như cụ thể về thiết kế kiến trúc và cảnh quan, quan tâm tới việc phát triển du lịch bền vững gắn liền với môi trường.
Vậy một nhà phát triển BĐS nghỉ dưỡng cần phải chú ý những gì để gia tăng sự thành công cho dự án của mình ?
Trước tiên là định vị thương hiệu. Phải biết thương hiệu bất động sản nghỉ dưỡng đó của mình ở vị trí nào để biết cách khai thác nó tốt hơn, tránh mặc một chiếc áo quá rộng. Định vị thương hiệu còn phải dựa vào các đối thủ xung quanh, nguồn khách chủ đạo của thị trường để xác định thương hiệu cho đúng.
Tạo sự khác biệt cho thương hiệu. Phải nghiên cứu khách quan các đối thủ xung quanh, đang hoạt động và sắp mở cửa, từ đó tạo ra sản phẩm của mình. Sản phẩm không chỉ là chính bất động sản đó với thiết kế ngoại thất, nội thất, cảnh quan, phong thủy, vị trí, mà còn ở các sản phẩm dịch vụ đưa ra cho cư dân và du khách. Ví dụ ẩm thực cho sức khỏe với nguyên liệu sạch được đảm bảo, các dịch vụ đặc biệt như đi tour bằng trực thăng, nâng cao dịch vụ khách hàng và gắn dịch vụ với văn hóa và lịch sử địa phương,
Luôn luôn đổi mới và bắt kịp nhu cầu thời đại để củng cố thương hiệu. Nhà phát triển và nhà quản lý bất động sản nghỉ dưỡng luôn phải cải tạo nâng cấp trang thiết bị và cơ sở hạ tầng mà vẫn giữ được cái chất đặc biệt của bất động sản du lịch đó, đồng thời phải biết thời đại đang quan tâm tới cái gì để nghiên cứu đáp ứng. Ví dụ tìm nguồn thực phẩm sạch, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, các chiến lược và hoạt động bảo vệ môi trường, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, tham gia các hoạt động của chính quyền có liên quan, cũng như bảo tồn và phát triển văn hóa, ẩm thực của địa phương.
Phương Uyên
(Tuổi trẻ online)
- 0
- By Admin
- 21/07/2016
- 17