Bất thường tại các dự án sân golf trong sân bay
Sân golf 157 ha đặt tại sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải mặt bằng. Còn dự án sân golf tại sân bay Gia Lâm chiếm tới 40 ha đất lúa.Việc trên thế giới có những sân golf bên cạnh sân bay là bình thường mặc dù khá hiếm. Một số sân golf nằm sát sân bay trên thế giới thường là các sân bay hẻo lánh nằm xa thành phố, chủ yếu phục vụ khách đi máy bay xả stress, giết thời gian chờ các chuyến quá cảnh.
Với dự án sân golf đặt tại sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Gia Lâm, sở dĩ dư luận ở ngành hàng không Việt Nam xôn xao là bởi sự bất thường của các dự án này.
Sân bay Tân Sơn Nhất là sân bay hỗn hợp dân sự và quân sự. Từ năm 1975, trong khi hoạt động hàng không thương mại tăng lên từng ngày thì hoạt động của máy bay quân sự ngày càng giảm trong khi quỹ đất nhàn rỗi vẫn thế.
Hiện hệ thống nhà ga hành khách của Tân Sơn Nhất tạm đáp ứng nhu cầu phát triển đến năm 2020 với nhà ga nội địa công suất 7 triệu khách/năm, nhà ga quốc tế 10 triệu khách/năm, nhưng riêng khu vực sân đỗ máy bay, ô tô, khách chờ… thì quá tải.
Chỉ với 31 điểm đỗ máy bay dành cho hơn 40 hãng hàng không hoạt động, riêng hãng hàng không quốc gia Việt Nam đến 2020 sẽ có 150 máy bay. Lâu nay tình trạng máy bay phải bay vòng trên không để chờ chỗ đỗ diễn ra thường xuyên. Nhiều khi Tân Sơn Nhất phải thuê sân đỗ quân sự, cho máy bay đỗ tạm trên đường lăn...
Sân đỗ ô tô, khu chờ cho khách đưa tiễn càng thiếu. Cảnh những hàng ô tô, xe máy đỗ dài ra hết cả đường Trường Sơn, khách đứng tràn cả ra tuyến xe taxi ra, vào diễn ra hàng ngày. Trước tình trạng này, sân bay đã nhiều lần đề nghị cơ quan chức năng điều đình để được sử dụng quỹ đất đang nhàn rỗi bên quân sự mở rộng cửa khẩu tối quan trọng cho Tp.HCM nhưng không có kết quả.
Hiện tại, Tân Sơn Nhất cần ít nhất khoảng 30 chỗ đỗ nữa mới tạm đồng bộ với các hạ tầng khác để đáp ứng đủ nhu cầu khai thác.
Mặc dù dự án sân bay Long Thành đã được khởi động nhưng chưa thể khẳng định đến năm 2020 thì dự án sẽ hoàn tất, gánh bớt được sức ép cho sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải từng ngày. Nay lại dành cả 157 ha của TSN làm chỗ ăn chơi, cư trú… ở sân bay nhộn nhịp nhất Việt Nam đã và đang quá tải mặt bằng là điều khó hiểu.
Với dự án sân golf ở sân bay Gia Lâm, hiện doanh nghiệp trên cũng đang hối hả thi công với vốn đầu tư 200 triệu USD. Sân golf này rộng 117 ha, trong đó sử dụng đất quốc phòng 75 ha, đất lúa hai vụ 40 ha của các phường Phúc Đồng, Gia Thụy, Long Biên.
Trong khi đó, quyết định số 1946/2009 của Thủ tướng chính phủ nêu rõ: “Các dự án sân golf không được sử dụng đất lúa, đất màu và đất quy hoạch xây dựng khu công nghiệp…” và “Địa điểm quy hoạch sân golf chủ yếu ở vùng trung du, miền núi…”.
Trên thế giới, các thành phố lớn như Hà Nội, Tp.HCM thường phải có ít nhất từ 2 - 3 sân bay với quỹ đất rất lớn để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố hàng trăm năm.
Sân bay Charles De Gaulle ở Paris được khai thác từ 1974 nay thành “đô thị hàng không” khổng lồ với diện tích hơn 3.250 ha (bằng 1/3 nội thành Paris) là khu kinh tế hỗn hợp cực kỳ quan trọng của nước Pháp. Trong khi đó ở Việt Nam, sân bay Tân Sơn Nhất, Gia Lâm và một số sân bay khác lại cứ bị thu hẹp dần cả ở trên không và mặt đất.
(Theo CL)
- 0
- By Admin
- 22/07/2011
- 17