Bán nhà cũ thuộc sở hữu Nhà nước phải đảm bảo công bằng
Có sự chênh lệch về diện tích được mua nhà sở hữu Nhà nước tại các địa phương
Hạn mức diện tích nhà thuộc sở hữu Nhà nước được bán cần quy định cụ thể
Lý giải cho ý kiến trên, các chuyên gia cho rằng, việc bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước theo Nghị định 61 hay Nghị định 34 vừa qua đã bộc lộ nhiều hạn chế, nhất là không đảm bảo công bằng cho người mua nhà giữa các địa phương TP. Hà Nội với Tp.HCM và các tỉnh miền Nam. Cụ thể, tại Hà Nội, người mua nhà chỉ có thể mua được vài chục m2, trong khi người mua nhà ở Tp.HCM và các tỉnh miền Nam có thể mua được hàng trăm, thậm chí hàng nghìn m2.
Thực tế áp dụng bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước trong thời gian qua cũng cho thấy hoạt động này của các cơ quan chức năng tại Tp.HCM khá chậm. Trong đó, một lý do mà TP này đưa ra là do phải chờ ý kiến của Thủ tướng chấp thuận cho Tp.HCM được áp dụng cơ chế đặc thù trong quản lý, vận hành nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước.
Ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, nếu xét theo chủ trương của Nhà nước và khía cạnh pháp lý, thì Tp.HCM đã không thực hiện tốt khi kéo dài quá trình bán nhà của Nhà nước. Nhưng việc Tp.HCM chủ động đề xuất và chỉ đạo chỉ bán nhà sở hữu Nhà nước theo hạn mức 20m2/người theo Nghị định 61, diện tích còn lại bán theo giá thị trường là cách làm giúp tránh thất thoát cho Nhà nước. Và trên thực tế, Thủ tướng Chính phủ hiện đã đồng ý cho riêng Tp.HCM thực hiện chủ trương này nhằm đảm bảo tính công bằng cho toàn xã hội.
Ông Nguyễn Trần Nam cũng đánh giá cách làm của Tp.HCM là rất hợp lý và cần được đưa vào Nghị định cụ thể sau khi Luật Nhà ở sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2015. Điều này nhằm mục đích thể chế hóa và áp dụng cho tất cả các tỉnh thành trong cả nước, vì diện tích nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước ở mỗi nơi là khác nhau và việc tạo lập nhà ở xã hội vẫn tiếp tục diễn ra trong những năm tới.
Tiếp tục xây dựng nhà ở từ nguồn ngân sách Nhà nước
Tại nhiều nước trên thế giới, nhất là các nước phát triển hàng đầu như Nhật Bản, việc xây dựng nhà ở từ ngân sách Nhà nước là một trong những chính sách an sinh xã hội đứng hàng đầu. Vì vậy, với một nước như Việt Nam, điều này là một việc vô cùng cần thiết để thúc đẩy an sinh xã hội.
Trong thời kỳ còn khó khăn, chúng ta đã xây được những khu nhà ở như: Giảng Võ, Nguyễn Công Trứ, Nam Thanh Xuân, Bắc Thanh Xuân. Hiện nay, đất nước chúng ta đã bớt khó khăn nhiều, vì vậy cần tiếp tục tạo dựng nhà ở để thực hiện an sinh xã hội. Đối tượng cán bộ, công chức, sỹ quan quân đội khi không có đủ điều kiện để mua nhà ở thương mại, thì Nhà nước cần tiếp tục tham gia vào việc này.
Để giảm áp lực tối đa cho ngân sách Nhà nước khi thực hiện việc tạo dựng nguồn nhà ở, cần thiết phải xây dựng các quỹ phát triển nhà ở và phải có hướng dẫn cụ thể trong Nghị định hướng dẫn Luật Nhà ở tới đây. Các quỹ này chính là tổ chức tài chính Nhà nước, hoạt động theo nguyên tắc tự chủ về tài chính, không vì mục tiêu lợi nhuận, nguồn vốn được lấy từ ngân sách Trung ương, từ phát hành trái phiếu, công trái, vốn tiết kiệm của người mua nhà, thuê nhà và các nguồn vốn khác.
- 0
- By Admin
- 26/02/2015
- 17