Bãi đậu xe ngầm TP HCM: Dừng là sai, mà sai thì phải bồi thường !
Đền bù thỏa đángCông ty TNHH Đông Dương đã có công văn nêu vướng mắc trong việc triển khai dự án. Đồng thời, cũng có đơn khiếu nại gửi cơ quan chức năng tại TP.HCM về việc công ty đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư nhưng bị ngưng triển khai dự án một cách đột ngột, gây “choáng váng”, thiệt hại lớn cho chủ đầu tư.
TIN LIÊN QUAN |
---|
Bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh, Phó tổng Giám đốc Công ty TNHH Đông Dương cho rằng, nguyên nhân mà UBND TP.HCM đưa ra là “không hợp lý, không chính đáng”.
Theo ý kiến của Đông Dương, mặc dù đây không phải là dự án có quy mô lớn, nhưng là dự án đã được chủ đầu tư trông đợi và tốn nhiều công sức, tiền bạc trong suốt 4 năm qua. Do đó, quyết định của UBND TP.HCM sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với môi trường đầu tư và uy tín của thành phố.
Dừng là sai và sai là phải bồi thường theo luật vậy trách nhiệm trong vấn đề này thuộc về ai?
LS Trương Trọng Nghĩa, Phó Ban Kinh tế ngân sách HĐND TP.HCM.
|
Kể từ khi tiếp cận dự án cho đến khi nhận được giấy chứng nhận đầu tư, Công ty Đông Dương đã chi hơn 30 tỷ đồng. Bà Quỳnh khẳng định với PV VietNamNet sẽ không nhận bất cứ địa điểm thay thế nào mà sẽ yêu cầu UBND TP.HCM bồi thường theo luật định.
Bãi đậu xe ngầm công trường Lam Sơn không phải là công trình xây dựng bãi đậu xe ngầm duy nhất tại TP.HCM nhưng là dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư đầu tiên.
Ngoài dự án này, bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám của một chủ đầu tư khác cũng đang được UBND TP.HCM xem xét cấp chứng nhận đầu tư.
“Dừng là sai, sai phải bồi thường...!”
Ngày 31/7, trả lời chất vấn của đại biểu HĐND TP.HCM về việc dừng dự án bãi xe ngầm công trường Lam Sơn, ông Nguyễn Trọng Hòa, Giám đốc Sở QH-KT TP.HCM cho rằng việc lãnh đạo thành phố quyết định dừng dự án bãi xe ngầm Lam Sơn là một quyết định khá quyết liệt, sáng suốt.
Công trường Lam Sơn (nằm sau lưng nhà hát thành phố)- nơi dự kiến xây dựng bãi đậu xe ngầm. Ảnh: Trần Duy |
Ông Hòa cho rằng việc UBND TP.HCM duyệt, cấp phép cho xây dựng bãi xe ngầm tại công trường Lam Sơn là nhằm giải quyết bức xúc về bãi xe ở khu trung tâm thành phố. Tuy nhiên, sau khi tính toán lại thì thấy rằng quanh khu vực dự kiến xây bãi xe ngầm đường rất hẹp, thường xuyên bị dồn ứ. Do vậy nếu xây bãi xe ngầm nữa thì sợ không có lối ra vào.
Mặt khác, vị trí công trường Lam Sơn rất đặc biệt, nhạy cảm vì nằm ngay sau “trái tim” thành phố nếu xây bãi xe ngầm ở đây sẽ đụng đến hai tuyến metro và các cao ốc, khách sạn năm sao hiện hữu. Quan trọng hơn là sẽ ảnh hưởng đến nhà hát thành phố- di tích lịch sử của thành phố.
“Sau một số sự cố như sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ, sập Viện Nghiên cứu KHXH Nam Bộ, lún nứt chung cư Nguyễn Siêu... chúng ta không dám mạo hiểm "hy sinh" nên cần phải tính toán lại”- ông Hòa nói. “Có ai ngờ cầu Cần Thơ sập dù nó được thi công với kỹ thuật Nhật Bản, giám sát của Nhật Bản. Chỉ một sai sót nhỏ trong tính toán mà hậu quả thật tang thương - 54 người bỏ mạng dưới nhịp cầu dẫn. Có ai dám chắc làm bãi xe ngầm Lam Sơn sẽ không làm sập nhà hát thành phố. Và cuối cùng lãnh đạo thành phố là người chịu trách nhiệm”.
Ông Hòa nói rằng dù chỉ một phần trăm hay một phần ngàn yếu tố rủi ro thì cũng không thể mạo hiểm.
“Dừng là sai và sai là phải bồi thường theo luật, vậy trách nhiệm trong vấn đề này thuộc về ai?”- LS Trương Trọng Nghĩa, Phó Ban Kinh tế ngân sách HĐND thành phố đặt vấn đề.
Ông Hòa thừa nhận lỗi một phần thuộc về Sở QH-KT khi không chỉ ra được việc quy hoạch bãi xe ngầm tại công trường Lam Sơn là bất ổn.
“Trước đây do quá vội vã, chỉ nghĩ đó là một trong 8 điểm làm bãi xe ngầm lý tưởng nên tham mưu cho UBND thành phố, nhưng Sở QH-KT và Sở GTVT đã không thẩm định kỹ nên giờ phải chịu”- ông Hòa thừa nhận.
Theo Vietnamnet
- 236
- By Admin
- 01/08/2008
- 17