• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Văn phòng cho thuê Bình Dương: TP. Thủ Dầu Một thiếu hụt văn phòng diện tích nhỏ (kỳ 2)

Khu trung tâm Bình Dương: TP. Thủ Dầu Một được nhận định là đang thiếu nguồn cung văn phòng, nhất là văn phòng diện tích nhỏ vốn đang là lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp trong thời điểm hiện nay.

Ông Nguyễn Tiến Sơn, đại diện một doanh nghiệp cho biết  đơn vị ông có nhu cầu tìm thuê mặt bằng làm văn phòng tại khu trung tâm TP.Thủ Dầu Một. Sau một tháng tìm kiếm, công ty đành chấp nhận thuê một mặt bằng nhà phố gần Đại lộ Bình Dương do không thể tìm thấy diện tích văn phòng phù hợp. Ông Sơn chia sẻ: “Chúng tôi cần tìm thuê một văn phòng hạng B có diện tích tầm 50 -70m2 nhưng những mặt bằng có điều kiện vật chất, dịch vụ tốt chỉ cho thuê diện tích tối thiểu từ 100 -200m2. Đơn vị quản lý không đồng ý xé nhỏ diện tích nên chúng  tôi đành tìm mặt bằng nhà phố”. Nhìn chung các doanh nghiệp nhỏ cần một văn phòng có vị trí thuận lợi, diện tích vừa phải và giá thuê hợp lý. Do quy mô hoạt động hoặc điều kiện tài chính chưa cho phép, họ không có nhu cầu thuê mặt bằng lớn.

văn phòng cho thuê Bình Dương

Tuyến đại lộ Bình Dương tập trung nhiều khu văn phòng cho thuê chất lượng tốt

Ông Trần Văn Minh, đại diện Công ty Tư vấn JenLand cho biết, vài năm nay, Bình Dương tập trung khá nhiều doanh nghiệp mới với nhu cầu thuê văn phòng nhỏ. Trong khi đó các văn phòng thuê chất lượng lại yêu cầu diện tích thuê tối thiểu với doanh nghiệp là 100-200m2 và không chấp nhận xé nhỏ diện tích. Khách thuê đông nhưng không tìm được nguồn cung phù hợp, buộc phải ra ngoài thuê mặt bằng nhà phố. Mặt bằng cho thuê ở nhiều tòa nhà rơi vào tình trạng bị trống. Theo ông Minh, hiện tại một số tòa nhà đã có chính sách điều chỉnh nhưng việc quản lý kém chuyên nghiệp, điều kiện thuê còn khắt khe khiến doanh nghiệp ngần ngại.

Do không thể tìm được nguồn cung văn phòng hợp lý ở trung tâm TP. Thủ Dầu Một, các doanh nghiệp buộc phải chọn mặt bằng nhà phố độc lập hoặc mặt bằng văn phòng cho thuê trong các khu công nghiệp (KCN). Trên thực tế, các KCN thường ưu tiên những doanh nghiệp có trụ sở sản xuất ngay trong đó, cơ hội cho khách thuê bên ngoài thường khó hơn. Thêm nữa, nguồn cung cũng không còn nhiều và luôn ở trạng thái lấp đầy.

Riêng mặt bằng nhà phố độc lập, giá thuê có sự phân hóa khá lớn tùy khu vực. Một căn nhà phố diện tích từ 100-200m2 có giá thuê dao động từ 10-40 triệu/tháng tùy khu vực. Mặt tiền các tuyến đường như Đại Lộ Bình Dương, Nguyễn Chí Thanh, Huỳnh Văn Cù, Phạm Ngọc Thạch, Phạm Ngũ Lão… có giá thuê từ 20 -30 triệu/tháng với nhà phố diện tích tầm 100-200m2. Riêng khu Cách Mạng Tháng 8, Huỳnh Văn Lũy, Hoàng Hoa Thám có giá thuê cao nhất từ 35-40 triệu/tháng tùy vị trí. Khu vực này cũng không thiếu các nhà phố cho thuê có  diện tích nhỏ tầm 50 - 80m2 với giá thuê từ 7-15 triệu/tháng.

văn phòng cho thuê Bình Dương
Văn phòng cho thuê gần những KCN lớn luôn có nhu cầu tìm thuê cao

Hiện tại, Bình Dương đang phát triển loại hình văn phòng mini. Loại hình mới mẻ này rất hút khách nhưng số lượng còn hạn chế. Văn phòng mini chủ yếu do các cá thể, doanh nghiệp tư nhân phát triển. Các tòa nhà văn phòng có quy mô tầm 8-10 tầng, cả sàn chỉ vài trăm m2, dịch vụ không cao cấp bằng các văn phòng chuyên nghiệp nhưng giá thuê rẻ hơn từ 30 -50%. Đây là giải pháp hữu hiệu cho bài toán chi phí, phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ. Nhờ đáp ứng đúng nhu cầu thực tế của thị trường nên dòng sản phẩm này hầu như không còn mặt bằng trống ngay từ khi mở cửa. Tuy nhiên, mô hình văn phòng mini chưa được nhân rộng. Đại diện một tòa nhà văn phòng cho thuê chia sẻ, do quỹ đất khu trung tâm không còn nhiều, những vị trí đẹp phần lớn đã được sử dụng để phát triển loại hình nhà ở, chung cư thay vì phát triển văn phòng nên văn phòng mini gặp những trở ngại nhất định khi nhân rộng. Nếu xây dựng xa trung tâm thì có thể lại rơi vào tình trạng như khu Thành phố mới.

Thị trường văn phòng cho thuê ở Bình Dương có rất nhiều triển vọng phát triển trong năm 2016 – 2017. Thời gian tới khi các khu công nghiệp mới được đầu tư, nhu cầu tìm thuê văn phòng sẽ tăng ở cả trong và bên ngoài các KCN. Nhu cầu thuê văn phòng  lớn nhưng lại thiếu nghiêm trọng nguồn cung phù hợp. Với những hạn chế hiện tại về nguồn cung, thị trường văn phòng tại Bình Dương đang đánh mất cơ hội phát triển hấp dẫn.

Phương Uyên
(Theo Tuổi trẻ Online)

  • 0
  • By Admin
  • 09/08/2016
  • 17