• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Tôn thép thật sợ... tôn thép giả

Ngay tại thị trường Hà Nội, từ đầu năm đến nay, lực lượng quản lý thị trường cũng đã phát hiện gần 10 doanh nghiệp kinh doanh tôn thép giả, kém chất lượng.

32% thị trường rơi vào tay doanh nghiệp nước ngoài

Theo báo cáo của Hiệp hội Thép Việt Nam, hiện cả nước có gần 20 doanh nghiệp sản xuất tôn phủ màu và tôn thép mạ, năng lực hơn 4 triệu tấn/năm, đủ đáp ứng yêu cầu thị trường nội địa. Tuy nhiên, từ năm 2011 đến nay, các doanh nghiệp thương mại nhập khẩu một lượng lớn tôn, chủ yếu là hàng Trung Quốc. Đáng nói là tôn Trung Quốc chất lượng kém nên giá bán rẻ, thậm chí dưới giá thành nên đang dần chiếm lĩnh thị trường. Cụ thể, trong năm 2014, doanh nghiệp Việt Nam chỉ tiêu thụ được 2,2 triệu tấn, trong khi khối lượng nhập khẩu là 750 nghìn tấn, tức chiếm 26,3% thị trường trong nước; còn trong 9 tháng năm 2015, doanh nghiệp Việt Nam tiêu thụ được hơn 2,2 triệu tấn, song nhập khẩu tới 1 triệu tấn, tương đương 32% thị trường trong nước.

Trên thực tế, việc lượng tôn nhập khẩu, trong đó có sản phẩm từ Trung Quốc kém chất lượng đang tăng mạnh đã khiến các doanh nghiệp Việt Nam chịu thiệt hại nặng nề. Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Hoa Sen Vũ Văn Thanh cho hay, với mức sụt giảm trên, doanh nghiệp trong nước đang phải chịu tổn thất 9.351 tỷ đồng (áp dụng mức giá 18 triệu đồng/tấn với tôn màu). Bên cạnh việc thiệt hại kinh tế thì tình trạng tôn gian, tôn Trung Quốc kém chất lượng tràn lan trên thị trường tạo ra môi trường kinh doanh cạnh tranh không lành mạnh. Phó Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty CP Tôn mạ VnSeel Thăng Long, ông Nguyễn Quang Huy cho hay, trong khi tôn mạ màu trong nước sản xuất có giá thành khoảng 19 - 22 triệu đồng/tấn thì sản phẩm của Trung Quốc chỉ vào khoảng 13 - 14 triệu đồng/tấn. Để có thể bán với giá rẻ như vậy, những nhà sản xuất Trung Quốc đã hạ chất lượng sản phẩm nên tôn chỉ dùng được khoảng 5 - 7 năm là phải thay thế, còn tôn Việt Nam có thời gian sử dụng từ 15 - 20 năm.

Tôn thép
Vấn nạn tôn kém chất lượng, tôn gian, ngày càng tinh vi hơn, điều này đã vi phạm quyền lợi người tiêu dùng và gây thiệt hại nghiêm trọng cho các doanh nghiệp. Ảnh: Trần Việt

Ông Nguyễn Văn Sưa, Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam cho biết, thủ đoạn thông thường mà các đối tượng áp dụng là nhập tôn Trung Quốc về, rồi in nhãn mác và thương hiệu của các doanh nghiệp uy tín trong nước hoặc sản xuất gia công và “ăn bớt” độ dày của tôn. Các cơ sở sản xuất chỉ cần đầu tư một hệ thống in phun khoảng chưa đến 200 triệu đồng là đã có thể “hô biến” từ tôn giả, tôn nhái, kém chất lượng thành đủ các thương hiệu tôn chất lượng. Với cách làm đó, không chỉ gian lận chất lượng mà còn trốn được 10 - 20% thuế. Trên thực tế, việc giảm chi phí sản xuất theo phương thức gian lận như vậy khiến tôn chính hãng không thể cạnh tranh về giá.

Lúng túng trong quản lý

Đại diện Cục Quản lý thị trường nêu rõ, thị trường tôn hiện nay do nhiều cơ quan quản lý nhưng lại không có cơ quan nào chịu trách nhiệm chính trong việc kiểm soát chất lưdoanh nghiệp và phổ biến cách phân biệt giữa sản phẩm tôn thép giả và tôn thép chính hiệu. Mặc dù, các loại tôn gian nhập khẩu từ Trung Quốc sau đó “lấy cắp” thương hiệu Việt để tiêu thụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng, tuy nhiên điều đáng lo ngại là việc phân biệt giữa tôn thật với tôn gian, tôn nhái nhãn mác không hề dễ dàng.

Đứng trên góc độ doanh nghiệp, ông Thanh kiến nghị, cơ quan quản lý Nhà nước cần siết chặt khâu nhập khẩu để ngăn chặn các sản phẩm tôn thép kém chất lượng đang ồ ạt nhập khẩu vào thị trường Việt Nam. Ngoài ra, cần xây dựng cơ chế quản lý chặt chẽ trong việc kiểm tra, rà soát chất lượng sản xuất tôn của các doanh nghiệp trong nước. Cần có chế tài mạnh nhằm xử lý triệt để đối với các cơ sở sản xuất và kinh doanh gian lận, kiếm lời bất chính...

  • 310
  • By Admin
  • 01/12/2015
  • 17