• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Thuế bất động sản ở Mỹ

Trong lịch sử tồn tại của thuế BĐS ở Mỹ, đã có không ít những lời chỉ trích, kêu ca, đặc biệt là của những nhóm có lợi ích bị ảnh hưởng bởi tác động của Luật thuế này. Trong một số trường hợp và ở một số thời điểm, sự phản đối là rất dữ dội. Mới đây, Hội những người nghỉ hưu Mỹ đã có những phản ứng gay gắt với thuế BĐS bởi số tiền thuế tăng lên quá nhanh và quá lớn, như ở New fesey nó còn nhiều hơn cả số tiền trả hàng tháng cho chủ nợ vay mua nhà. Có người còn chua chát nói rằng: Thuế BĐS đang đẩy người ta ra đường.

Dưới một góc độ khác, thuế bất động sản là một công cụ tốt và hữu ích. Theo Sở thống kê Liên bang Mỹ thì gần đây, tiền thuế BĐS mà các địa phương thu được đã tăng tới hơn 20%  trong khi tiền thu từ thuế tiêu thụ (Sales Tax) chỉ tăng hơn 10% còn tiền thu từ thuế lợi tức lại giảm mất 1%. Đối với hầu hết chính quyền các bang của Mỹ, tiền thu từ thuế BĐS luôn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng số thu cho ngân sách chi tiêu, chiếm khoảng 30%.

Cũng như mọi sự vật và hiện tượng trên thế giới, việc tính thuế theo giá trị BĐS hiện đang gây những phản ứng trái ngược. Người chủ sở hữu BĐS cảm thấy không hài lòng bởi số tiền phải đóng luôn có xu hướng tăng lên theo thời gian bởi sự tăng lên của giá cả BĐS. Ví như giả sử người chủ cũ mua nhà cách đây 5 năm với 100 nghìn USD, hàng năm người này (giả dụ) đóng thuế bất động sản 0,5% thì chỉ phải đóng 500 USD/năm. Bây giờ giá BĐS tăng, người chủ mới mua căn nhà này với giá 150 nghìn USD và như vậy hàng năm tiền thuế phải đóng tăng lên gấp rưỡi. Ngược lại, đối với chính quyền bang, két sắt đựng tiền thu thuế BĐS lại ra ngày càng nặng thêm.

Theo Báo Xây Dựng

  • 372
  • By Admin
  • 16/08/2008
  • 17