• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Quản trị tòa nhà: Áp lực cạnh tranh đối với doanh nghiệp nội

quản lý, chăm sóc tòa nhà chuyên nghiệp
Mảng dịch vụ quản lý, chăm sóc tòa nhà chuyên nghiệp chủ yếu do các doanh nghiệp ngoại thực hiện

Thị trường dịch vụ quản lý toà nhà tại Việt Nam xuất hiện cùng với sự phát triển của các dự án toà nhà cao tầng và chung cư hiện đại. Tuy nhiên, hầu hết doanh nghiệp thực hiện các dịch vụ này lại là các doanh nước ngoài. Chỉ sau việc xuất hiện nhiều vụ việc tranh chấp, bất đồng giữa cư dân, chủ đầu tư và Ban quản trị toà nhà trong việc cung cấp dịch vụ quản lý, vận hành thì thị trường này mới bắt đầu có sự tham gia của các doanh nghiệp Việt.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Hiệp hội BĐS Việt Nam, cả nước hiện đã có gần 1.000 toà nhà cao tầng, văn phòng hiện đại. Tuy nhiên, thị phần quản lý, chăm sóc toà nhà chuyên nghiệp mới chỉ đánh dấu sự có mặt của khoảng 3 doanh nghiệp nội, số còn lại hoàn toàn phụ thuộc vào sự vận hành của hơn 10 nhà đầu tư ngoại.

Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh nhận định, điểm yếu nhất trong quản lý của chúng ta đó là tính kỷ luật khi tham gia quản lý, vận hành một toà nhà. "Thông thường, trong thời gian đầu, chúng ta thực hiện khá tốt nhưng sau đó tính kỷ luật này không còn được duy trì nữa, nó sẽ khiến cho việc quản lý, vận hành toà nhà trở nên không hiệu quả".

Tháng 2/2016, Bộ Xây dựng đã chính thức ban hành thông tư quy định về quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư. Trong đó, việc quản lý, cung cấp dịch vụ và vận hành toà nhà sẽ được thực hiện theo thỏa thuận giữa chủ sở hữu, người sử dụng với đơn vị quản lý vận hành trên cơ sở pháp luật về nhà ở. Điều này đã góp phần hình thành nên thị trường quản lý BĐS sau bán hàng một cách hài hòa và minh bạch.

  • 0
  • By Admin
  • 01/08/2016
  • 17