• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Ngân hàng tung "mồi nhử" để ăn theo gói lãi suất 6%?

Những ngày gần đây, thông tin được vay mua nhà với lãi suất 6% trong gói hỗ trợ cho vay 30.000 tỷ đồng khiến lượt người có nhu cầu tìm đến các ngân hàng cũng nhiều hơn. Chị Hồng (Minh Khai, Hà Nội) chia sẻ: hí hửng tham khảo các thông tin và chắc mẩm sẽ được vay gói 30.000 tỷ đồng khi đến ngân hàng BIDV. Thế nhưng, chỉ khi nhân viên ngân hàng kiểm tra hồ sơ, tôi mới vỡ lẽ hợp đồng mua nhà của mình đã ký trước thời hạn được vay 10 ngày nên không đủ điều kiện.

“Cũng có một nhân viên ngân hàng cổ phần gần đây gọi điện cho tôi giới thiệu gói cho vay mua nhà lãi suất 6%, nhưng chỉ được ưu đãi trong 6 tháng còn sau đó thì lãi suất được nhân viên nói là theo lãi suất thị trường nên tôi không dám vay”, chị Hồng cho biết.

Theo khảo sát của PV, nhiều ngân hàng gần đây rầm rộ cho vay tiêu dùng cá nhân, tín chấp với đủ chiêu hòng “câu” khách hàng.

Điển hình là Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) “ăn theo” gói hỗ trợ lãi suất 6%, ngân hàng này cũng áp dụng cho vay ưu đãi với lãi suất chỉ từ 6%/năm với khách hàng có nhu cầu vay vốn để mua nhà, xây dựng, sửa chữa nhà, mua xe ô tô, đầu tư kinh doanh và tiêu dùng. Giá trị vay tối đa lên đến 5 tỷ đồng cho mỗi khoản vay.
 

Nhiều người dân có nhu cầu vay mua nhà với lãi suất thấp.


Sacombank dành 1.600 tỷ đồng ưu đãi cho vay đối với khách hàng cá nhân mua nhà, xây dựng hoặc sửa chữa bất động sản. Khách hàng có thể vay tối đa 100% giá trị mua, chuyển nhượng, xây dựng, sửa chữa bất động sản với số tiền vay lên đến 5 tỷ đồng, thời hạn vay lên đến 15 năm. Lãi suất ưu đãi áp dụng cho các khoản vay này là 9%/năm trong 3 tháng đầu tiên, 11% trong 9 tháng tiếp theo.
Đáng kể, Vietcombank còn tung ra gói lãi suất 0% khi khách hàng vay mua nhà tại các dự án được ngân hàng này niêm yết như vay mua biệt thự Flamingo Đại Lải Resort từ nay đến hết ngày 30/9, khách hàng ký hợp đồng tín dụng trong giai đoạn này được hưởng lãi suất 0%/năm trong 12 tháng kể từ ngày giải ngân đầu tiên.

HDBank cho vay khách hhàng mua căn hộ thuộc dự án Dragon Hill Residence and Suites (Xã Phước Kiển, Huyện Nhà Bè, Tp.HCM) lãi suất cố định 0% trong 1 năm đầu tiên.

Trong thời buổi hiện nay, việc tung các chiêu lãi suất hấp dẫn để lôi kéo khách vay được coi là giải pháp gỡ khó mang lại lợi ích cho cả chủ đầu tư và nhà băng, có điều người đi vay cần tính toán kín kẽ về mức lãi suất cũng như phương án trả nợ.

LS Bùi Quang Hưng, Văn phòng luật sư BQH và Cộng sự đưa ra lời khuyên đối với những người đi vay rằng, khi vay tiền phải đọc thật kỹ từng điều khoản trong hợp đồng thay vì chỉ đọc lướt và ký do vội vã. Đồng thời, phải tìm hiểu kỹ về lãi suất phạt khi thanh toán gốc và lãi chậm cũng như khi muốn tất toán hợp đồng sớm.

Ông Phan Xuân Cần, Chủ tịch HĐQT Cty cổ phần tư vấn BĐS Sohovietnam cho rằng: hiện thị trường bất động sản cũng không quá khó khăn như trước, tương đối ổn định nên những gói cho vay ưu đãi của các ngân hàng đối với khách hàng mua nhà thời điểm này cũng khả thi.

Song, theo ông Cần với mức lãi suất 8- 9% chỉ được vay trong 2, 3 hoặc 9 tháng đầu, còn những tháng sau theo giá thị trường sẽ khiến tâm lý khách hàng e ngại. Các ngân hàng nên kéo dài thời gian ổn định lãi suất cho khách hàng, tối thiểu phải 12-18 tháng để khách hàng có thời gian cân đối chi tiêu, xoay xở trả ngân hàng.

  • 256
  • By Admin
  • 13/06/2013
  • 17