• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Ngân hàng "thăm dò" cho vay bất động sản

Cửa đã mở...

Cách đây 1 tháng, NH TMCP Á Châu (ACB) triển khai gói 2.000 tỉ đồng cho vay, trong đó có cho vay với mục đích mua nhà, sửa chữa nhà (chủ yếu tập trung tại TP.HCM và Hà Nội). Theo ông Bùi Tấn Tài - Phó tổng giám đốc ACB, nhu cầu vay bất động sản lớn nhưng khách hàng vẫn đắn đo với lãi suất vay cao nên ACB triển khai cho vay còn chậm. ACB cũng có thay đổi một số điều kiện khi cho vay. Chẳng hạn, trước đây ACB đưa ra khoảng thời gian vay 3 năm, sau này nâng lên 10 năm. Tuy nhiên, không phải khách hàng nào cũng được áp dụng thời gian vay 10 năm. Bên cạnh các phương thức trả góp gốc và nợ hằng tháng, ACB còn đưa ra phương thức trong 1 - 2 năm đầu chỉ trả lãi (do lãi suất cho vay hiện nay cao), những năm sau mới tính đến gốc và lãi.

Ông Huỳnh Song Hào - Phó giám đốc NH TMCP Ngoại thương chi nhánh TP.HCM (Vietcombank HCM), cũng cho hay tình hình giải ngân vay sửa chữa nhà, mua nhà của Vietcombank HCM vẫn không tăng dù giá nhà đất có giảm. Vietcombank HCM đang cho vay với lãi suất từ 1,58% - 1,6%/tháng, thời hạn vay 15 năm. Theo ông Ron Logan - Giám đốc toàn quốc khối dịch vụ tài chính cá nhân NH HSBC tại Việt Nam, trong những tháng vừa rồi, HSBC vẫn phê duyệt những hồ sơ vay mua nhà cho khách hàng, đặc biệt ưu tiên cho vay những bất động sản đã hoàn thành chứ không phải nhà dự án. Do tình hình lãi suất cao, gây một số khó khăn cho khách hàng nên lượng khách đến vay có giảm đi.

Phân tích nguyên nhân dẫn đến việc khách hàng hạn chế đi vay NH, ông Bùi Tấn Tài cho rằng trong thời buổi khó khăn hiện nay, khách hàng đang cân nhắc trong vấn đề tiêu dùng nên cũng ít nghĩ đến chuyện vay NH. Hơn nữa, lãi suất cho vay cao và đang có xu hướng giảm nên khách hàng có tâm lý chờ đợi. Mức lãi suất cho vay hợp lý trong thời gian tới sẽ ở khoảng 14% - 15%/năm.

... nhưng còn cân nhắc

Theo thống kê của ACB, khách hàng vay vốn ACB liên quan đến bất động sản có 10 mục đích: mua đất, nhà ở; mua đất khu đô thị; mua đất khu công nghiệp; xây, sửa chữa nhà; xây nhà xưởng phục vụ sản xuất; xây nhà văn phòng; xây nhà cho thuê; xây khách sạn, resort; vay mua để bán lại hưởng chênh lệch; thế chấp bất động sản vay để kinh doanh. Từ trước ACB đã không chủ trương cho vay để mua đất khu đô thị, khu công nghiệp và mua để bán hưởng chênh lệch. “ACB hạn chế cho vay dự án bởi giá vật liệu xây dựng hiện nay ở mức cao, lãi suất cho vay cao, trong khi đó khủng hoảng tài chính đang diễn ra có thể tác động đến tiến độ của các dự án. Một số dự án nhà phố thì ACB còn có thể cho vay nhưng cũng hạn chế” - ông Bùi Tấn Tài cho hay.

Hầu hết các NH đều cho rằng chỉ cho người có nhu cầu nhà ở thật sự như đổi nhà nhỏ mua nhà lớn, nhu cầu ở riêng... vay, từ chối những trường hợp vay đầu tư bất động sản. “Từ tháng 10.2007, cung - cầu trên thị trường bất động sản mất cân đối đẩy nhu cầu lên “ảo”. NH cho vay nhiều khiến giá nhà đất tăng cao. Dù rằng giá bất động sản, đặc biệt là các dự án hiện nay có giảm nhưng vẫn chưa thật sự về giá trị thật. Chính vì vậy mà các NH hiện nay rất ngại nhận tài sản thế chấp dự án nhà đất, căn hộ; tài sản hình thành từ vốn vay” - phó giám đốc một NH cổ phần tại TP.HCM cho hay. Còn ông Ron Logan nói: “HSBC không khuyến khích cho vay mua nhà với mục đích đầu cơ và quy trình duyệt tín dụng của chúng tôi luôn đảm bảo khách hàng có đủ khả năng tài chính để trả khoản vay với mức lãi suất hiện tại”.

Về tình hình thị trường bất động sản hiện nay, ông Huỳnh Song Hào nhận xét: “Đúng là giá đất dự án hiện nay giảm so với trước rất nhiều nhưng Vietcombank HCM cũng phải xem xét dự án đó có khả thi, hoàn thành đúng tiến độ hay không. Hơn nữa Vietcombank HCM chỉ cho vay đáp ứng nhu cầu nhà ở thật sự chứ không phải vay mua đất rồi để đó!”.
 

Đến lúc này, một số dự án căn hộ vẫn liên kết được với các NH để hỗ trợ khách hàng trong việc vay vốn mua nhà. Cụ thể, dự án căn hộ Blooming Park (Q.2, TP.HCM) kết hợp với NH TMCP Quốc tế cho khách hàng vay tới 70%/tổng giá trị căn hộ; khách hàng chỉ cần có 30%/tổng giá trị căn hộ là có thể đăng ký mua căn hộ tại đây.

Cũng trên địa bàn Q.2, dự án căn hộ Estella do Công ty Keppel Land (Singapore) thực hiện, khách hàng cũng được sự hỗ trợ vốn vay từ NH Đầu tư và phát triển Việt Nam từ 70 - 80%/tổng giá trị căn hộ. Ở Q.Bình Thạnh, có tới 3 NH sát cánh cho vay vốn ở dự án căn hộ Cantavil Hoàn Cầu (đường Điện Biên Phủ, đối diện Trung tâm thương mại Văn Thánh), gồm NH Đầu tư và Phát triển, Nam Á, và Techcombank.

Mức cho vay cao nhất lên tới 70% giá trị căn hộ. Dự án này sẽ hoàn thành vào khoảng tháng 8.2009. Gần đây nhất, Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng vừa đạt được thỏa thuận hợp tác với NH phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long (MHB) - chi nhánh Sài Gòn và NH HSBC để cho khách hàng mua căn hộ Sky Garden 3 - giai đoạn 2, được vay với nhiều ưu đãi về lãi suất. Cụ thể, giá trị vay bằng 50%/tổng giá trị căn hộ trong thời hạn 10 năm đối với MHB, và 25 năm đối với HSBC.


  • 367
  • By Admin
  • 20/10/2008
  • 17