• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Ngân hàng phát mãi nhà, tôi có bị mất lối đi không?

Phần đất chuyển nhượng lại là phần sân nhà của anh chị tôi, còn lối đi vào nhà tôi thì nằm trên phần sân đó. Hiện giờ anh chị tôi do thất bại trong công việc nên bị ngân hàng phát mãi ngôi nhà này. Xin hỏi phần đất nói trên sẽ bị giải quyết ra sao, lối đi nhà tôi nằm trong đó có bị mất không? 

lối đi chung
Chủ sở hữu BĐS được đề nghị hộ dân liền kề mở lối đi đến đường công cộng nếu đó là lối đi duy nhất. Ảnh: thanhtra.com.vn

Trả lời:

Tại Khoản 2 Điều 689 Bộ luật Dân sự năm 2005 có quy định: Hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất phải được lập thành văn bản, có công chứng, chứng thực theo đúng quy định của pháp luật.   

Như vậy, trường hợp gia đình anh chị bạn chuyển nhượng lại một phần diện tích đất cho gia đình bạn để làm lối đi nhưng lại không được công chứng chứng thực là không đúng theo quy định của pháp luật.

Điều 273 Bộ luật Dân sự 2005 cũng quy định rõ: “Chủ sở hữu bất động sản (BĐS) bị vây bọc bởi các BĐS của các chủ sở hữu khác mà không có lối đi ra, có quyền được yêu cầu một trong những chủ sở hữu BĐS liền kề dành lại cho mình một lối đi ra đến đường công cộng; người được yêu cầu có nghĩa vụ phải đáp ứng yêu cầu đó.

Người được dành lối đi phải đền bù cho chủ sở hữu BĐS liền kề, nếu không có thoả thuận nào khác”.

Căn cứ vào quy định trên, trường hợp phần diện tích đất mà bạn nêu trên là lối đi duy nhất vào nhà đất của gia đình bạn, nhưng ngân hàng hiện đã phát mãi nhà đất của gia đình anh chị của bạn, thì phía gia đình bạn vẫn có quyền được yêu cầu người mua lại ngôi nhà này dành lại cho gia đình bạn một lối đi ra đến đường công cộng;

Còn lại, gia đình bạn sẽ tự tìm cách thỏa thuận về vấn đề đền bù để có được quyền sử dụng lối đi trên phần sân của nhà đất của người sở hữu mới.

LS Trịnh Văn Hiệp
VP luật sư Gia Thành - 51 Trần Quý, P.4, Q.11, Tp.HCM
(Theo Tuổi trẻ Online)

  • 389
  • By Admin
  • 18/08/2015
  • 17