• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Làm nứt nhà dân, tại sao bồi thường quá thấp?

Đến đầu tháng 7/2014, gia đình tôi có đơn gửi lên UBND tỉnh nhờ can thiệp. Giữa tháng 7, UBND thị xã Điện Bàn tổ chức cuộc họp nghe trình bày sự việc giữa đơn vị thi công và đại diện gia đình tôi.

Ngày 19/7/2014, UBND xã cử người của Trung tâm phát triển quỹ đất xuống khảo sát và đo đạc mức độ hư hại của nhà tôi, nhưng mãi tới ngày 22/1/2015 thì đơn vị này mới đến giám định thêm một lần nữa và thống kê cụ thể các vị trí nhà bị nứt. Cuối tháng 1/2015, phòng kinh tế và hạ tầng áp giá đền bù nhà tôi với số tiền rất thấp chỉ hơn 6,8 triệu đồng, do đó tôi không đồng ý nhận đền bù.

Đến ngày 3/7/2015, tôi có đơn khiếu nại về việc đền bù cho nhà tôi quá thấp lên UBND thị xã Điện Bàn và UBND tỉnh Quảng Nam. Sau đó một tháng, UBND tỉnh ra văn bản yêu cầu UBND thị xã kiểm tra và trả lời khiếu nại, tuy nhiên đến nay đã hơn 2 tháng trôi qua mà gia đình tôi vẫn chờ đợi trong bặt vô âm tín, còn nhà tôi đang xuống cấp nghiêm trọng.

Trần Thị Nở (xã Điện Quang, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam)

Thi công làm nứt nhà dân

Ông Lưu Ba, người cũng có nhà bị nứt tại xã Duy Trinh (Duy Xuyên, Quảng Nam) được
tăng tiền hỗ trợ từ 2 nghìn đồng lên 180 nghìn đồng. Ảnh: Trường Trung

Trả lời:

Chính quyền địa phương áp giá đền bù dựa trên mức độ hư hại của nhà bà, đồng thời hoàn toàn thực hiện đúng nguyên tắc. Bên cạnh đó, việc gia đình bà yêu cầu giải tỏa trắng là nằm ngoài chức trách của thị xã bởi hiện tại ngôi nhà của bà nằm ngoài phạm vi cắm mốc giải phóng mặt bằng.

UBND thị xã Điện Bàn đã tiếp nhận ý kiến chỉ đạo của tỉnh về việc xem lại chuyện áp giá đền bù nhà cho bà, tuy nhiên đơn vị thi công đường cao tốc chỉ đồng ý mức giá trên vì vậy thời gian qua chúng tôi cũng đành lực bất tòng tâm.

Ông Trần Úc
(Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, Quảng Nam)

Đối với trường hợp bà Nở cho rằng số tiền áp giá đền bù không tương xứng với thiệt hại của nhà bà thì bà có quyền mời cơ quan giám định đến đo đạc vết nứt. Tiếp đó bà có thể khởi kiện đơn vị thi công gây nứt nhà bà ra tòa để tòa án giải quyết.

Luật sư Ngô Đình Hoàng
(Đoàn luật sư Tp.HCM)

  • 395
  • By Admin
  • 21/10/2015
  • 17