• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Hợp đồng chuyển nhượng đất có giá trị pháp lý khi nào?

Hợp đồng chuyển nhượng này được ký tại nhà riêng, tôi trực tiếp ký và ký thay chữ ký của vợ. Tôi gửi họ bản hợp đồng kèm theo bản chính sổ đỏ, sổ hộ khẩu, chứng minh thư của vợ tôi, chứng minh thư phô tô của tôi. Hiện hợp đồng này chưa có công chứng gì.

Mới đây, tôi được thông báo là họ đã chuyển nhượng mảnh đất này cho người khác. Tôi muốn hỏi luật sư, họ có thực hiện được việc này không?

Xin cảm ơn luật sư tư vấn!

nguyenviethung.bdsbm@...

chuyển nhượng đất
Hợp đồng chuyển nhượng đất có giá trị pháp lý khi được lập thành văn bản
và chức thực, công chứng (ảnh minh họa, nguồn: Báo Xây dựng)

Trả lời:

Theo quy định của pháp luật, để có thể chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ người này sang người khác thì các bên phải thực hiện và hoàn thiện tất cả các thủ tục cơ bản như sau:

Bước 1, tiến hành ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, lưu ý hợp đồng này phải có chứng thực, công chứng;

Bước 2, tại cơ quan thuế có thẩm quyền, các bên thực hiện kê khai và thực hiện nghĩa vụ tài chính phát sinh từ việc chuyển nhượng đó;

Bước 3, đăng ký biến động về quyền sử dụng đất (hay còn gọi thay đổi chủ sử dụng đất) trên sổ đỏ tại cơ quan có thẩm quyền.

Dựa trên thông tin bạn đã cung cấp, chúng tôi hiểu rằng, bạn đã ký hợp đồng chuyển nhượng mảnh đất, sổ đỏ do cả hai vợ chồng bạn cùng đứng tên. Hiện nay, hợp đồng chuyển nhượng trên chưa được công chứng và các bên chưa thực hiện việc kê khai, nộp thuế và đăng ký biến động về quyền sử dụng đất. Giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất này chưa có hiệu lực pháp luật. Vì thế, người được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ bạn không thể chuyển nhượng lại quyền sử dụng đất đó cho người khác.

Luật sư Nguyễn Thanh Hiền
(Công ty Luật TNHH ATIM)

  • 355
  • By Admin
  • 08/12/2014
  • 17