• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Hỏi về quyền sở hữu và chuyển nhượng nhà ở

Ông bà nội tôi khi cho tài sản nghĩ rằng, bố mẹ tôi sẽ dùng để ở. Bố mẹ tôi sau đó cho lại anh tôi (không cho em tôi và tôi), anh tôi đã được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) vào tháng 5/2014. Hiện nay, anh tôi đang tiến hành thủ tục bán nhà cho người khác. Trường hợp này, tôi có quyền khởi kiện anh tôi để đòi quyền lợi cho em tôi và tôi không?

Đỗ Thanh Tuấn (Thanh Trì, Hà Nội)

quyền sử dụng đất
Chủ sở hữu nhà quyền chiếm hữu, sử dụng và định đoạt theo quy định của pháp luật
(Ảnh minh họa, nguồn: Doanh nghiệp Việt Nam)

Trả lời:

Đầu tiên, đối với việc ông bà bạn tặng cho bố bạn căn nhà, thông tin bạn cung cấp cho thấy, ông bà bạn “nghĩ” bố mẹ bạn sẽ dùng để ở khi tặng cho bố mẹ bạn căn nhà. Nhưng việc ông bà bạn chỉ “nghĩ” thôi mà không thể hiện ý chí này bằng văn bản thì rất khó để buộc bố mẹ bạn thực hiện đúng theo yêu cầu đó.

Do đó, sau khi hoàn thiện thủ tục đăng ký sang tên quyền sở hữu căn nhà thì bố mẹ bạn có toàn quyền của chủ sở hữu theo đúng quy định của pháp luật, trong đó có quyền sử dụng, quyền chiếm hữu và quyền định đoạt tài sản.

Điều 165, Bộ luật Dân sự quy định rằng, chủ sở hữu được thực hiện tất cả các vi theo ý chí của mình đối với tài sản, tuy nhiên không được gây ra thiệt hại hoặc làm ảnh hưởng tới lợi ích công cộng, lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của người khác.

Bên cạnh đó, tại Điều 21, Luật Nhà ở cũng đã quy định về quyền của chủ sở hữu nhà ở. Trong số đó, nêu rõ quyền cho thuê, cho thuê mua, bán, tặng, cho, đổi, cho mượn, cho ở nhờ, thừa kế, thế chấp nhà ở, ủy quyền quản lý thuộc sở hữu của mình theo đúng quy định của pháp luật.

Quy định nêu trên cho thấy, khi được công nhận là chủ sở hữu căn nhà (được cơ quan có thẩm quyền cấp sổ đỏ), bố mẹ bạn có toàn quyền thực hiện quyền của chủ sở hữu đối với căn nhà đó, trong đó có quyền được cho, tặng căn nhà cho bất kỳ ai.

Còn việc bố mẹ bạn tặng căn nhà cho anh trai bạn mà không tặng cho em bạn và bạn là do nguyện vọng, ý chí của bố mẹ bạn. Vì thế, anh em bạn không được quyền can thiệp vào việc này.

Tới nay, anh trai bạn cũng đã được cơ quan có thẩm quyền cấp sổ đỏ nên đương nhiên cũng được hưởng quyền của chủ sở hữu đối với căn nhà theo những quy định nêu trên. Vì thế, anh trai bạn cũng có toàn quyền chuyển nhượng căn nhà đó cho bất kỳ ai mà các bạn không có quyền khởi kiện, tranh chấp.

Luật sư Vi Văn A
(Trưởng Văn phòng Luật sư số 7, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội)

  • 369
  • By Admin
  • 06/03/2015
  • 17