• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Hoàn thành GPMB nhiều công trình giao thông trọng điểm

Ông Trương Quang Thiều, Trưởng ban Chỉ đạo Giải phóng Mặt bằng Thành phố Hà Nội cho biết, hiện nay trên địa bàn TP. Hà Nội có rất nhiều công trình trọng điểm, trong đó có 10 dự án giao thông trọng điểm đang tổ chức thực hiện rất tập trung quyết liệt. Sự phối hợp giữa Hà Nội và Bộ GTVT gắn bó, nên công tác giải phóng mặt bằng đạt những tiến độ đáng phấn khởi.

Ảnh minh họa

"Hiện nay, chúng tôi đã bàn giao cho chủ đầu tư 3 dự án lớn Hà Nội-Lào Cai, Hà Nội-Thái Nguyên, nhà ga T2. Còn 6 công trình chúng tôi đang tổ chức chỉ đạo quyết liệt để khối lượng giải phóng mặt bằng chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, còn rất nhiều điểm, cần tiếp tục tuyên truyền vận động, tổ chức thực hiện trong quá trình tái định cư, những vấn đề xử lý đặc thù trong quá trình tổ chức thực hiện trong công tác giải phóng mặt bằng tiếp theo", ông Thiều nhấn mạnh.

Về tiến độ dự án cầu Nhật Tân, ông Trương Quang Thiều cho biết Dự án cầu Nhật Tân gồm: dự án cầu Nhật Tân và dự án đường dẫn cầu Nhật Tân lên sân bay Nội Bài. Dự án đường dẫn cầu Nhật Tân lên sân bay Nội Bài hiện nay khối lượng giải phóng mặt bằng rất nhiều. Theo kiểm đếm có 415 hộ phải di chuyển mặt bằng, trong thời gian hết sức ngắn, nhưng nhờ sự chỉ đạo đồng bộ đến giờ phút này khối lượng giải phóng mặt bằng cơ bản đã xong. Đến ngày hôm nay (12/11) còn 14 hộ dân tuy đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng, chủ yếu là những hộ bị cắt xén ko phải những hộ được tái định cư và di chuyển chỗ ở.

Cũng theo ông Thiều, dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 11 này. Trước đó, vào ngày 31/10, Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo "Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo khẩn trương giải quyết dứt điểm các vướng mắc, bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 11, đồng thời có biện pháp ngăn ngừa tình trạng lấn chiếm đối với những vị trí đã bàn giao mặt bằng”.

Còn về dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, ông Thiều khẳng định, trong tháng 11 năm nay sẽ chưa thể giải phóng xong mặt bằng cho dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Nguyên nhân chủ yếu là khối lượng GPMB tuyến đường sắt này lớn đi qua 3 quận: Hà Đông, Thanh Xuân, Đống Đa.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ông Nguyễn Hồng Trường, cho biết thêm, theo lộ trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào khai thác thương mại vào quý 2/2015. Tuy nhiên, hiện tại mặt bằng dự án này đang bàn giao chậm 6 tháng so với tiến độ. Bộ GTVT cũng đã làm việc với thành phố Hà Nội đưa ra mục tiêu bàn giao mặt bằng sạch vào cuối năm nay.

Theo ông Trường, có 4 nguyên nhân dẫn đến "điểm nghẽn" trong quá trình GPMB. Thứ nhất là về vấn đề tái định cư, đây là một vấn đề hết sức là quan trọng, đảm bảo lợi ích và quyền lợi cho người dân. Thứ hai là tổ chức thực hiện các cái kết cấu hạ tầng, di chuyển, hoàn trả các hạ tầng kỹ thuật trong mặt bằng. Thứ ba là phải thực hiện thật tốt những vấn đề về chỉ giới, về cắm mốc, bàn giao lại cho địa phương để tổ chức thực hiện lại trong công tác giải phóng mặt bằng. Thứ tư là xử lý linh hoạt các nguồn vốn.

  • 383
  • By Admin
  • 12/11/2013
  • 17