• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Hà Nội có thể sẽ bao gồm cả Vĩnh Phúc và Bắc Ninh

Tham luận về việc xây dựng đồ án quy hoạch Vùng Thủ đô, PGS.TS.KTS Trần Trọng Hanh đề xuất 3 kịch bản phát triển gồm: Cấu trúc không gian vùng thủ đô Hà Nội theo mô hình bàn tay xòe hoặc hình sao trong đó hình sao trung tâm; mô hình cấu trúc phi tập trung và cân bằng sinh thái; mô hình cấu trúc không gian lai ghép dựa trên vùng đô thị liên hiệp tập trung gồm 3 cụm đô thị Hà Nội - Vĩnh Phúc - Bắc Ninh và các hành lang hướng tâm.

Hà Nội có thể sẽ bao gồm cả Vĩnh Phúc và Bắc Ninh

Trao đổi với Báo Người đồng hành, PGS.TS.KTS Trần Trọng Hanh cho rằng, để đồ án không bị treo thì bản quy hoạch phải tuân thủ các nguyên tắc chung, chính xác và có tính dự báo. Một đồ án quy hoạch tốt sẽ tạo được sức hút của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Hà Nội có thể sẽ bao gồm cả Vĩnh Phúc và Bắc Ninh 1

"Trong 3 kịch bản đưa ra, tôi nghĩ kịch bản thứ 3 - kịch bản nhấn cụm đô thị Hà Nội - Vĩnh Phúc - Bắc Ninh. Phương án này sẽ tạo thành vùng kinh tế thịnh vượng khi liên hiệp được tam giác tăng trưởng với kết cấu hạ tầng đồng bộ. Trên cơ sở đó sẽ tạo hành lang phát triển kết nối 3 đô thị trên với các tỉnh còn lại. Đặc biệt, việc quy hoạch sẽ không làm ảnh hưởng đến các vùng nông nghiệp ven đô; vùng bảo tồn thiên nhiên, cân bằng sinh thái,", ông Hanh nói.

Theo quy hoạch dự kiến, Vùng Thủ đô Hà Nội sẽ bao gồm cụm thành phố trung tâm Thủ đô Hà Nội; các cụm thành phố láng giềng gồm Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Hòa Bình, Phú Thọ, Thái Nguyên và Bắc Giang.

Theo các chuyên gia, Chỉnh phủ phải lập quy hoạch Vùng thủ đô Hà Nội vì thực tế hiện nay liên kết kinh tế xã hội giữa các vùng còn lỏng lẻo, hạn chế rất nhiều đến tiềm năng phát triển kinh tế của các tỉnh.

  • 381
  • By Admin
  • 29/11/2013
  • 17